เทคนิคค้นหาตัวเองด้วยกระดาษแผ่นเดียว
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 8.8K views



การค้นหาตัวเอง การหาความต้องการหลายสิ่งที่เหมาะสม รวมถึงการแก้ปัญหาไม่ได้ในกรณีที่มีตัวเลือกต่ออนาคตหลายช่องทาง
 

วิธีการมีดังนี้
 

sweet spot1-01


1. กระดาษเปล่า 1 ใบ วาดวงกลมขึ้นมาอย่างน้อยสองวงให้มีส่วนซ้อนกัน

 

2. ดูทีละวง

2.1 สิ่งที่รัก(มีความสุขที่ได้ทำ) : สิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข ชอบทำในเวลาว่าง ไม่รู้เบื่อ (ถ้านึกไม่ออกให้นึกจากสิ่งที่เราไม่ชอบทำก่อนก็ได้ แล้วค่อยหาสิ่งที่ชอบเขียนลงไปในวง

2.2 สิ่งที่ทำได้ดี(สิ่งที่ถนัด) : สิ่งที่ไม่ต้องพยายามมาก เรียนรู้ได้เร็ว ทำได้ดีกว่าคนอื่น เพื่อนชอบมาปรึกษา (ถ้านึกไม่ออกก็เช่นกัน ให้นึกถึงสิ่งที่ไม่ถนัดก่อนก็ได้)

*** 2 สิ่งนี้แยกให้ออกนะครับ สิ่งที่รัก กับ ทำได้ดี ไม่เหมือนกันนะ ตัวอย่างง่ายๆเช่น สมมติพี่โบนัสชอบดูบอลมากๆ (แสดงว่าพี่รักการดูบอล) แต่ถ้าให้พี่โบนัสไปเตะบอลนี่ไม่ไหวนะ เล่นกากเลย (แสดงว่าไม่ถนัดนี่นา อีกตัวอย่าง พี่โบนัสทำโจทย์ฟิสิกส์ ม.ปลาย สบายๆ(พี่ถนัด) แต่ถ้าให้อยู่กับมันทั้งวัน ก็ไม่เอานะเว่ย(นี่คือไม่ได้รักมัน)

 

3. จากนั้นหา Sweet spot หรือเรียกอีกอย่างว่า จุดกลมกล่อม หมายถึงจุดที่มีความลงตัวที่สุดระหว่างแต่ละสิ่ง

เป็นจุดที่มีความลงตัวที่สุด มีโอกาสที่จะดีที่สุด และจุดนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการค้นหาหลายๆสิ่งเลย

อาจจะยังไม่เข้าใจ ไปดูภาพและตัวอย่างประกอบกัน แบบนี้เหมาะสำหรับหาสิ่งที่เชื่อมกันระหว่างสองอัน เช่น การหาสิ่งที่ตัวเองเป็น

 

ตัวอย่างการทำ sweet spotโดยที่วงแรกคือสิ่งที่รัก และอีกวงคือสิ่งที่ทำได้ดี และ sweet spot จะอยู่ตรงกลาง เมื่อใส่ข้อมูลของตัวเราจะเป็นลักษณะคล้ายดังนี้


sweet spot1.3-01


ยกตัวอย่างเช่น การหาความชอบของคนๆหนึ่งที่มีความรักที่จะเกี่ยวข้องกับภาษาและการท่องเที่ยว ในขณะที่สิ่งที่ทำได้ดีคือการพบปะและติดต่อผู้คน : Sweet spot ที่ใช่อาจจะเป็นอาชีพไกด์นำเที่ยว ครูสอนภาษาสำหรับชาวต่างชาติ หรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสองวงข้างต้น


เมื่อน้องเจอ Sweet Spot ที่แท้จริงของตัวเองแล้ว นอกจากจะช่วยให้น้อง Focus ได้ถูกจุด ยังช่วยให้น้องทำอะไรได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 

ขอให้มีความสุขกับการค้นหาตัวเองให้เจอเร็วไวครับ

โค้ชโบนัส นักพัฒนาวัยรุ่น YOUTH for Next Step

facebook.com/BonusPlusLife