portfolio: TGO Animation Infographic
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 4.6K views



เรื่อง: กัลยาณี แนวเล็ก


 TGO Animation Infographic 
 

TGO Animation Infographic


ขับเคี่ยวกันอย่างยาวนานตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว จนมาถึงบัดนี้ที่ได้ผู้ชนะการประกวดผลิตสื่อแอนิเมชัน อินโฟกราฟิก โครงการ TGO Animation Infographic Contest : สุขกว่าและดีกว่าในสังคมคาร์บอนต่ำ จัดโดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) นิตยสารสารคดี ร่วมด้วย Why Not Social Enterprise และทรูปลูกปัญญา
 

“YOU CAN REDUCE!!! คุณลดได้” แอนิเมชันแบบ stop motion ยกข้อมูลข้อเท็จจริงของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการใช้รถ จนถึงขั้นตอนการรณรงค์ในรูปแบบต่าง ๆ ปิดท้ายด้วยท่อนฮุคเจ็บ ๆ ว่า “บอกไปก็เท่านั้น ถ้าคุณไม่คิดจะทำ” เป็นผลงานรางวัลชนะเลิศฝีมือนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร คณะเกษตร ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน อันประกอบไปด้วย ทัก-ทักษพร หมู่พุทธรักษ์ เมย์-ฉัตรสุดา สุวรรณจตุพร และตูน-อนุรักษ์ บุญประกอบ
 

TGO Animation Infographic
“พวกเราเรียนด้านสื่อค่ะ ถึงจะไม่ตรงสายแต่ก็อยากใช้การเรียนให้เกิดประโยชน์ แล้วโครงการนี้น่าสนใจดีเพราะเป็นวิธีการรณรงค์ พวกเราอยากมีส่วนช่วยให้ทุกคนหันมาลดการใช้คาร์บอนบ้าง” ทักบอกเหตุผลหลักในการตัดสินใจเข้าร่วมแข่งขัน ก่อนจะเล่าไอเดียในการเลือกประเด็น YOU CAN REDUCE!!! คุณลดได้

“จากที่มีการสร้างทางด่วน เพื่อลดรถติด ลดการใช้รถ แต่ทุกวันนี้เราไปไหนก็เห็นแต่รถติด เลยอยากให้ทุกคนลดการใช้รถลดลง แต่ว่าการรณรงค์รูปแบบเดิม ๆ เราก็เห็นมาหมดแล้ว ได้คำแนะนำจากโค้ชว่าควรจะเป็นไปในทางไหน สรุปตรงกันว่าทำตอนท้ายให้ฉีกออกไป อย่างที่เราเคยบอก ๆ กันไป แต่ไม่มีคนทำ มันก็เท่านั้น”

คณะกรรมการโครงการฯ มีส่วนช่วยวิจารณ์และพัฒนาเนื้อเรื่องจนแน่ชัด ก่อนที่ทั้งสามคนจะเข้าสู่ขั้นตอนการผลิต เพราะอะไรพวกเขาจึงเลือกนำเสนอในแบบ stop motion
 

TGO Animation Infographic

“ตอนแรกก็เลือกที่จะทำกราฟิกนะคะ แต่เราเองเราก็ไม่ได้มีความสามารถทางด้านกราฟิกขนาดนั้น ส่วนใหญ่เราจะเรียนทางด้าน stop motion ซึ่งถนัดกว่า ทางโค้ชก็แนะนำว่าแบบนี้อาจจะได้ดีกว่าเริ่มต้นใหม่ เราช่วยกันวาด ช่วยกันระบายสี ช่วยกันตัด จนเข้าขั้นถ่ายทำ ก็ถ่ายในสตูดิโอของภาควิชา” เมย์เชื่อว่าเนื้อหาของชิ้นงานที่ค่อนข้างแน่นและอธิบายทุกอย่างชัดเจนเป็นจุดเด่นที่ทำให้คว้ารางวัลชนะเลิศมาได้

“อยากให้ทุกคนหันมาลองมาปรับเปลี่ยนการใช้รถส่วนตัวให้น้อยลง และหันกลับมาใช้รถสาธารณะหรือปั่นจักรยาน ได้ทั้งการลดคาร์บอนและได้ออกกำลังกายอีกด้วย ทำอย่างหนึ่งแต่ได้ถึงสอง และให้เข้าใจถึงภาวะในปัจจุบันก็พอครับ” ตูนทิ้งท้าย


ผลการประกวด TGO Animation Infographic Contest คลิกที่นี่

ที่มา: นิตยสาร Plook ฉบับที่ 52 เดือนเมษายน 2015