รู้รอบโลก ตอน เรื่องแปลก ๆ ของอัจฉริยะสุดเพี้ยน
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 7.4K views



เรื่อง: พฤทธิ์ เลิศสุกิตติพงศา  ภาพประกอบ: อารัมภ์พร เอี่ยมวุฒิ


เรื่องแปลก ๆ ของอัจฉริยะสุดเพี้ยน


อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์หากลองนึกถึงนักวิทยาศาสตร์ระดับโลกสักคนที่มีบุคลิกชัดเจนและโดดเด่น พนันได้เลยว่าคนเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ต้องนึกถึง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ชายแก่ ผมขาวชี้ฟู ไว้หนวดรุงรัง เวลาโดนถ่ายรูปก็ชอบแลบลิ้นใส่ตากล้อง หากไม่เคยรู้ว่าชายคนนี้คือผู้ค้นพบทฤษฎีสัมพันธภาพ เราคงตัดสินว่าเขาเป็นคุณลุงสุดเพี้ยนไปแล้วล่ะ
 

ผลงานของนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ เป็นที่รู้กันอย่างกว้างขวางอยู่แล้ว แต่ก็มีบางเกร็ดบางเสี้ยวในชีวิตของไอน์สไตน์ที่มักนำมาซึ่งความฉงนแก่ผู้ที่เพิ่งรู้เช่นกัน
 

เกิดวันของพาย
ไอน์สไตน์เกิดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ค.ศ. 1879 ซึ่งตรงกับวันของพาย (Pi Day) ที่ถูกกำหนดขึ้นจากเลข 3.14 ซึ่งเป็นค่าคงที่สำหรับหาความยาวเส้นรอบวงและพื้นที่วงกลม เป็นเรื่องบังเอิญหรือตั้งใจที่วันเกิดของนักวิทยาศาสตร์มาตรงกับวันสำคัญของนักคณิตศาสตร์ในเวลาต่อมา
 

ลงเอยกับญาติ
ครอบครัวของไอน์สไตน์เป็นคนเชื้อสายยิว ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ครอบครัวของเขารวมถึงชาวยิวคนอื่นได้รับผลกระทบจากการกวาดล้างชาวยิว เพื่อหลบหนีจากการสังหารหมู่ ประกอบกับเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ครอบครัวของเขาจึงต้องลี้ภัยจากเยอรมนีไปยังอิตาลีและสวิตเซอร์แลนด์ ที่สวิตเซอร์แลนด์ในปี 1919 ไอน์สไตน์แต่งงานกับ “เอลซ่า” ญาติของตัวเอง นับว่าเป็นการตัดสินใจที่แปลกทีเดียว แต่หากศึกษาประวัติของผู้ยิ่งใหญ่ในโลกก็อาจจะกลายเป็นเรื่องธรรมดา เพราะ “ชาร์ลส์ ดาร์วิน” หรือ “เอดการ์ แอลลัน โพ” นักประพันธ์ผู้โด่งดัง หรือแม้แต่ “ซัดดัม ฮุสเซน” ก็แต่งงานกับญาติตัวเอง
 

เป็นเด็กเรียนรู้ช้า
ย้อนกลับไปในวัยเด็กของไอน์สไตน์ เขาทำให้พ่อกับแม่เป็นกังวลไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นขนาดและรูปร่างของศีรษะที่ผิดปกติตั้งแต่แรกคลอด ต่อมา ด.ช.ไอน์สไตน์ก็ไม่ยอมพูดจาจนกระทั่งสามขวบ แถมพอเข้าโรงเรียนก็ถูกจัดว่าเป็นเด็กเรียนรู้ช้า เมื่อเทียบกับเพื่อน ๆ ในวัยเดียวกัน เรียกได้ว่าไม่ฉายแววอัจฉริยะเลยล่ะ เขารักสันโดษ ไม่ชอบคลุกคลีวิ่งเล่นกับเพื่อน ๆ เลือกที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ที่เขาชื่นชอบเป็นพิเศษ ความสามารถของไอน์สไตน์เริ่มเปล่งประกายตอนอายุ 12 ปี เมื่อเขาสามารถเข้าใจระบบเรขาคณิตแบบยูคลิดได้เอง
 

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

เกือบได้เป็นประธานาธิบดี
ถ้าคุณเป็นคนเก่ง บุคลิกภายนอกก็ไม่ใช่ปัญหา ไอน์สไตน์เกือบจะได้เป็นประธานาธิบดีของอิสราเอลตอนอายุ 73 ปี เขาได้รับการทาบทามหลังจากที่ “คาอิม ไวซ์มันน์” ประธานาธิบดีคนแรกของอิสราเอลเสียชีวิตลง แต่ไอน์สไตน์ก็ปฏิเสธข้อเสนอด้วยเชื่อว่าตัวเองขาดความสามารถและประสบการณ์ในการจัดการกับคนอย่างถูกต้อง และแน่นอนว่าเขาแก่เกินไป

การที่อัจฉริยะสุดเพี้ยนคนนี้เลือกและมุ่งมั่นทำในสิ่งที่สนใจด้วยตนเองนี่แหละ ที่ทำให้เราได้รู้จัก ทฤษฎีปรากฎการณ์โฟโตอิเล็กทริค (photoelectric effect theory) การเคลื่อนที่แบบบราวเนียน (Brownian movement) ทฤษฎีสัมพันธภาพ (theory of relativity) พูดได้อย่างเต็มปากว่า อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ คือผู้ขับเคลื่อนให้โลกของเราเจริญก้าวหน้าอย่างเช่นทุกวันนี้

 


Did you know?
ผู้สร้างตัวละคร Yoda ใน Star Wars ได้รับแรงบันดาลใจทั้งบุคลิกและหน้าตามาจากไอน์สไตน์แบบเป๊ะ ๆ ลองดูหน้า ตา ริ้วรอย หรือแม้แต่สายตาของทั้งสองคนดูสิ แถมโยดาก็แสนจะปราดเปรื่องเหมือนไอน์สไตน์เลย

 


ความผิดพลาดอันยอดเยี่ยมของไอน์สไตน์ เรื่อง Entangled states Click!!!

 

 

ที่มา: นิตยสาร Plook ฉบับที่ 51 เดือนมีนาคม 2558