portfolio : แชมป์เยาวชนดนตรี
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 5.4K views



เรื่อง: สุดารัตน์ อ้นปัญญา  ภาพ: กัลยาณี แนวเล็ก


แชมป์เยาวชนดนตรี
 

SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 17


“SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 17” เวทีการประกวดดนตรีระดับเยาวชนซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ยังคงได้รับความสนใจจากนักเรียนดนตรีรุ่นเยาว์ทั่วประเทศ สำหรับครั้งที่ 17 นี้ได้ผู้ชนะเลิศระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้แก่ เมย์-พิชญาภา เหลืองทวีกิจ นักไวโอลินดาวรุ่งชั้น ม.6 วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ และระดับอุดมศึกษา ได้แก่ ชิน-ชินวัฒน์ เต็มคำขวัญ นักกีตาร์คลาสสิก นักศึกษาชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยดุริยางคศิลป์

“เวทีเยาวชนดนตรีฯ มีทุกปี ผมเริ่มประกวดตั้งแต่ครั้งที่ 13 ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งที่เราจะต้องผ่านการแข่งขัน จากระดับง่าย ๆ จนถึงระดับยากที่สุด ซึ่งรายการนี้ถือได้ว่าเป็นระดับที่ยากที่สุดเลยก็ว่าได้ครับ” ชินเล่าถึงเหตุผลที่เข้าร่วมในการประกวดครั้งนี้
 

SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 17


ด้วยประสบการณ์จากการเข้าร่วมแข่งขันมาแล้วถึงสี่ครั้งทำให้ชินมีการเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง “เราจะซ้อมในลักษณะที่พัฒนาเป็นขั้นบันได พัฒนาไปทุก ๆ วัน ไม่ได้จำเป็นว่าต้องซ้อมเฉพาะรายการนี้รายการเดียว แต่เราต้องพัฒนาตัวเราให้พร้อมทุกการแข่งขันตลอด” นี่เป็นเคล็ดไม่ลับในการซ้อมของชิน

แชมป์ทั้งสองรุ่นเปิดเผยว่า การเลือกเพลงที่ใช้ในการประกวดก็มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากในชัยชนะครั้งนี้ เมย์ได้ให้เหตุผลในการเลือกเพลงว่า “สำหรับเมย์ใช้เพลง Zigeunerweisen หรือ Gypsy Airs ที่เลือกเพลงนี้เพราะมีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคดนตรีที่เราใช้สื่อสารออกมา มันมีความท้าทายอยู่ในเพลงค่ะ” ส่วนชินเลือกเพลง The Prince’s Toys ผลงานประพันธ์เพลงของ Nikita Koshkin นักกีตาร์คลาสสิกชาวรัสเซีย “เพลงนี้สามารถทำให้เครื่องดนตรีกีตาร์สร้างเสียงที่แปลกประหลาดได้มากกว่าเครื่องดนตรีอื่น ๆ เป็นเพลงที่ไม่ได้ใช้เทคนิคมาก แต่เป็นเพลงที่แปลกที่สุด”
 

SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 17


ต่อคำถามสุดท้ายที่ว่าคนไทยยังเข้าถึงดนตรีคลาสสิกน้อย ชิน นักกีตาร์คลาสสิกดาวรุ่งซึ่งเคยคว้ารางวัลในระดับชาติมาแล้ว ให้ความเห็นว่า “การแข่งขันระดับชาติที่ผมเคยไปแข่งมา แน่นอนว่ามาตรฐานก็ย่อมมีความแตกต่างกันพอสมควร แต่คนไทยก็มีความสามารถไม่น้อยหน้าไปกว่าชาติใดเลย เราก็สามารถคว้ารางวัลได้ และถึงแม้จะไม่ได้รางวัลกลับมา อย่างน้อยเราก็ได้นำเอาธงชาติไทยไปปักอยู่บนเวที”

“เมย์อยากชวนน้อง ๆ ที่เล่นดนตรีให้มาเข้าร่วมแข่งขัน รายการนี้ไม่จำกัดเครื่องดนตรี และไม่ว่าต้นทุนของเราจะมีมากหรือน้อยแค่ไหน ทุกคนมีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันได้หมด ถึงแม้ว่าจะได้รางวัลหรือไม่ อย่างน้อยก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีค่ะ”
 

SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 17

 

ชมสองแชมป์โชว์เพลงคว้ารางวัลชนะเลิศ

ชิน โซโล่กีตาร์คลาสสิค เพลง The Prince’s Toys

เมย์ โซโล่ไวโอลิน เพลง Gypsy Airs

 

 

ที่มา: นิตยสาร plook ฉบับที่ 51 เดือนมีนาคม 2558