รู้รอบโลก ตอน Coworking Space พื้นที่ของฟรีแลนซ์
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 5.5K views



เรื่อง: พฤทธิ์ เลิศสุกิตติพงศา  ภาพประกอบ: อารัมภ์พร เอี่ยมวุฒิ

 

 

Coworking Space
พื้นที่ของฟรีแลนซ์

 

                  

ไม่ใช่ห้องสมุดหรือพื้นที่สาธารณะ ไม่ใช่อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ และไม่ใช่ร้านกาแฟบรรยากาศดี ๆ “โคเวิร์กกิ้ง สเปซ” Coworking Space แปลตามตัวก็คือ พื้นที่ที่ถูกจัดขึ้นสำหรับทำงานร่วมกัน เน้นการใช้งานที่ยืดหยุ่น อิสระ และไม่รบกวนผู้ใช้คนอื่นๆ เป็นอีกหนึ่งกระแสธุรกิจที่ตอบรับการทำงานและการใช้ชีวิตในสังคมสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี

 

แม้จะไม่มีคำจำกัดความที่แน่ชัด แต่สถานที่ที่เรียกว่า Coworking Space จำเป็นต้องเปิดพื้นที่สำหรับทำงาน ที่สำคัญคือต้องมีการแบ่งปันทั้งพื้นที่ใช้สอย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ ห้องประชุม ห้องน้ำ ไฟฟ้า อินเทอร์เน็ต บางแห่งโฆษณาว่ามีบริการเครื่องพิมพ์ โทรศัพท์ โทรสาร เครื่องฉายภาพ บางที่มีกระทั่งห้องอาบน้ำและห้องครัว

 

แน่นอนว่าพื้นที่ใหม่ ๆ แบบนี้ต้องมีดีไซน์ที่โดดเด่น แอร์เย็นฉ่ำ บรรยากาศดี เก้าอี้นุ่มสบาย อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงอย่างแน่นอน ไม่อย่างนั้นใครจะอยากออกจากบ้านมาทำงานกันใช่ไหม บรรยากาศการทำงานที่เป็นอิสระ ไม่อึดอัดแบบนี้จึงเหมาะกับคนทำงานประเภทฟรีแลนซ์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นสายไอที สายครีเอทีฟ หรือสายออกแบบ เพราะลักษณะคนในกลุ่มสายงานนี้รักอิสระเป็นทุนเดิม ชอบออกไปหาแรงบันดาลใจข้างนอกมากกว่าจะอยู่ในออฟฟิศ

 

สร้างเครือข่ายอิสระ
แนวคิดของ Coworking Space มีจุดเริ่มต้นมาจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งตอนนี้มี Coworking Space เกิดขึ้นกระจายอยู่ตามเมืองใหญ่มากมาย โดยแต่ละที่ไม่ได้ทำธุรกิจแบบแข่งขันกัน แต่ส่งเสริมกันด้วยแนวคิดที่ว่า หากมีพื้นที่เช่นนี้เกิดขึ้นเยอะ คนที่ชอบทำงานคนเดียวก็จะออกมาทำงานนอกบ้านมากขึ้น เจอกับผู้คนมากขึ้น เกิดสังคมสร้างสรรค์มากขึ้น เครือข่ายความร่วมมือในการทำงานหรือแนวคิดที่แปลกใหม่ก็จะเกิดมากขึ้นไปด้วย 

 

ข้อได้เปรียบอีกประเด็นหนึ่งของ Coworking Space คือการที่เจ้าของพื้นที่มักจะคัดประเภทของสมาชิก และพยายามสานสัมพันธ์ให้คนที่ทำงานสายงานใกล้เคียงกันได้รู้จักกัน แต่ละที่มีการจัดกิจกรรม จัดสัมมนา หรือเวิร์กช้อปต่าง ๆ บางแห่งก็มีการออกแบบพื้นที่ล้ำ ๆ หรือจัดกิจกรรมแปลก ๆ เพื่อดึงดูดคน เช่น Brooklyn Boulders มีหน้าผาจำลองขนาดใหญ่ให้เข้าไปเล่นแก้เบื่อ หรือจะเป็น Punspace ซึ่งเป็น Coworking Space ใกล้ถนนนิมมานเหมินท์ เชียงใหม่ ออกแบบสนามหญ้าไว้จัดปาร์ตี้กลางแจ้ง ทำงานไป ปิ้งบาร์บีคิวไป หรือถ้าอยากสัมผัสบรรยากาศดี ๆ อากาศเย็น ๆ ในไทยเราก็มี Merge Space อยู่ที่เมืองปาย แม่ฮ่องสอน

 

อิสระหรืออึดอัด

จะเห็นว่า Coworking Space เป็นสังคมแห่งการแบ่งปันในอุดมคติ แต่ใช่ว่ามันจะเหมาะกับทุกคน เพราะต้องคำนึงอยู่เสมอว่าสถานที่นี้เป็นพื้นที่ส่วนรวมที่ใครเข้ามาใช้สอยก็ได้ แต่ไม่ได้แปลว่าคุณเป็นเจ้าของหรือมีสิทธิเหนือใคร ทุกคนต่างต้องเคารพกฎและรับผิดชอบต่อสถานที่ เพื่อสร้างสังคมคนทำงานที่อบอุ่น จะมาทำเสียงดังหรือนอนกลิ้งไปมาเหมือนอยู่บ้านก็ต้องเกรงใจกันหน่อย

 

หากคุณเป็นฟรีแลนซ์ที่ต้องการพื้นที่ทำงานอย่างเป็นกิจจะลักษณะมากกว่าร้านกาแฟ มีสิ่งอำนวยความสะดวก มีปลั๊กไฟ มีอินเทอร์เน็ต ได้พบปะคนหน้าใหม่ เกิดไอเดีย และเกิดไอรัก (ฮิ้วววว) Coworking Space อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของธุรกิจพันล้าน (?) ของคุณก็ได้

 

Coworking เปลี่ยนการทำงานของเราอย่างไร
www.trueplookpanya.com/true/knowledge_youtube.php?youtube_id=1075

 

 

ที่มา : นิตยสาร pook ฉบับที่49 เดือนมกราคม  2558