ดื่มเหล้า เคล้าโรค
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 4.9K views



ดื่มเหล้า เคล้าโรค

ดื่มเหล้า เคล้าโรค
          อัตราการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของคนไทยนั้น คนไทยกินเหล้าเยอะติดอันดับต้นๆ ของโลก เมื่อเหล้าเข้าปากไม่เพียงแต่จะทำให้เมามายเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่ออวัยวะภายใน ที่เรามองไม่เห็นอีกมากมายด้วย
          เริ่มจากเยื่อบุอ่อนๆ ในปากและหลอดอาหารที่เหล้าไหลผ่านเข้าไปจะเกิดการระคายเคือง จะไปกดศูนย์การสั่งการและทำลายเซลล์สมองซึ่งไม่สามารถสร้างขึ้นใหม่ได้ การดื่มเป็นประจำจะทำให้ความจำ การตัดสินใจและความสามารถในการเรียนรู้ช้าลง
          เหล้า ยังทำให้กล้ามเนื้อหัวใจบวมขึ้น ความดันสูงขึ้นส่งผลให้หลอดเลือดอุดตันและแตกได้ เมื่อเหล้าไหลลงไปถึงท้องก็อาจเกิดการอักเสบของเยื่อบุผนังกระเพาะอาหารและลำไส้ ทำให้เกิดแผล แอลกอฮอล์จากเหล้าจะซึมเข้ากระแสเลือดอย่างรวดเร็วและไปลดการสร้างเม็ดเลือดแดง
          ทุกครั้งที่ดื่มเหล้าเซลล์ของตับจะถูกทำลายเกิดเป็นพังผืดทำให้ตับแข็ง
          แอลกอฮอล์เป็นสาเหตุของการเกิดโรคมากกว่า 200 โรค (ข้อมูลจาก องค์การอนามัยโลก ปี 2557)

เมนู “Do Good - เรื่องดี ๆ เพื่อสังคมดีตลอดไป By TruePlookpanya.com” เผยแพร่สื่อสร้างสรรค์จากทรูปลูกปัญญา และพันธมิตรองค์กรภาครัฐและเอกชน เสริมสร้างความรู้รอบตัว อาทิ ด้านสุขภาพ อาหารและยา ตลอดจนเรื่องความรู้และแนวทางการป้องกันปัญหายาเสพติด อันเป็นภัยที่คุกคามสังคมไทยในปัจจุบัน ทุก ๆ เรื่องจะชวนให้ฉุกคิดและสอดแทรกความรู้ไปพร้อม ๆ กัน เพื่อสร้างมุมมองใหม่ในการใช้ชีวิตเพื่อสังคมดีตลอดไป
ติดตาม “Do Good” ได้ที่ www.trueplookpanya.com/dogood


ขอขอบคุณ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)