สูบบุหรี่ สูบโรค
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 32.4K views



สูบบุหรี่ สูบโรค

สูบบุหรี่ สูบโรค
          คุณเป็น 1 ใน 10 ล้านคนซึ่งเป็นคนไทยที่สูบบุหรี่ในปัจจุบันหรือเปล่า วันนี้เราจะมาแกะรอยเส้นทางควันบุหรี่ที่เราสูบเข้าไปในร่างกายกัน ดูสิว่ามันส่งผลต่ออะไรบ้าง
          ที่เห็นชัดเจนด้วยตาเปล่าก็คือ บุหรี่ทำให้ริมฝีปากคล้ำดำ มีกลิ่นปากเป็นโรคเหงือก และยังเป็นเหตุให้เกิดโรคมะเร็งที่ลิ้นและในช่องปากได้ ลึกเข้าไปอีกหน่อย สารก่อมะเร็งจากบุหรี่จะเข้าไปสัมผัสโดยตรงกับกล่องเสียง 4 ใน 5 ของนักสูบเป็นมะเร็งกล่องเสียง เยื่อบุหลอดลมและถุงลมปอดจะถูกทำลายไปทีละน้อย จนทำให้ถุงลมปอดพิการ และเป็นโรคถุงลมโป่งพองในที่สุด
          สารก่อมะเร็งที่ชื่อ ทาร์ จะรวมตัวเป็นสารที่มีความเหนียว ติดที่เนื้อปอดทำให้เป็นมะเร็งปอดได้
          มาดูในกระแสเลือดกันบ้าง บุหรี่จะลดการสร้างไขมันตัวดีและจะเพิ่มไขมันตัวเลว สารนิโคตินที่สะสมจะกระตุ้นให้หัวใจบีบแรงขึ้น เร็วขึ้น ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ การสูบบุหรี่ยังลดประสิทธิภาพการออกฤทธิ์ของอินซูลินที่ผลิตโดยตับอ่อน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคเบาหวานอีกด้วย อย่างนี้สูบบุหรี่เท่ากับสูบสารพัดโรค ในกลุ่มโรค NCDs ชัดๆ พูดเลย

เมนู “Do Good - เรื่องดี ๆ เพื่อสังคมดีตลอดไป By TruePlookpanya.com” เผยแพร่สื่อสร้างสรรค์จากทรูปลูกปัญญา และพันธมิตรองค์กรภาครัฐและเอกชน เสริมสร้างความรู้รอบตัว อาทิ ด้านสุขภาพ อาหารและยา ตลอดจนเรื่องความรู้และแนวทางการป้องกันปัญหายาเสพติด อันเป็นภัยที่คุกคามสังคมไทยในปัจจุบัน ทุก ๆ เรื่องจะชวนให้ฉุกคิดและสอดแทรกความรู้ไปพร้อม ๆ กัน เพื่อสร้างมุมมองใหม่ในการใช้ชีวิตเพื่อสังคมดีตลอดไป
ติดตาม “Do Good” ได้ที่ www.trueplookpanya.com/dogood


ขอขอบคุณ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)