โรคถุงลมโป่งพอง
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 5.6K views



โรคถุงลมโป่งพอง

โรคถุงลมโป่งพอง
          โรคถุงลมโป่งพอง หนึ่งในกลุ่มโรค NCDs โรคฮิตตายติดอันดับ 4 ของโลก ป่วยไปแล้วกว่า 80 ล้านคน ตายเฉลี่ยปีละ 3 ล้านคน ส่วนคนไทยป่วยเกือบแสนคน สาเหตุไม่ต้องสืบ.. คนสูบบุหรี่ร้อยละ 90 ปอดพังแน่ ก็เล่นสูดเอาสารพิษเข้าไปในปอดทุกวัน ควันพิษ เฉพาะทาร์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ และสารกัมมันตรังสี ทำลายถุงลมปอดเสื่อม ยานย้วยเหมือนลูกโป่งเคยเป่าแล้ว ท่อตีบแคบหายใจเข้าไป ทำให้ลมค้างในปอดบีบออกไม่หมด หายใจเข้าออกก็ได้ไม่เต็มปอด อึดอัดแน่นอก ร่างกายได้ออกซิเจนน้อยจนไม่พอใช้ อาการจะเริ่มจาก ไอเรื้อรัง มีเสมหะ เหนื่อยง่าย หนักมากต้องนอนให้ออกซิเจนตลอดเวลา ถ้ารอดมาจนระยะสุดท้าย จะได้พบความทรมาน เวลาหายใจมีเสียงดังวี๊ด เจ็บหน้าอก หายใจติดขัดจนหายใจไม่ออกตาย
          เพราะปอดเปลี่ยนไม่ได้ ถ้าไม่อยากตาย ก็เลิกบุหรี่และยาสูบทุกชนิด ยังไม่สูบก็ไม่ต้องลอง เพราะกลุ่มโรค NCDs เป็นโรคที่คุณสร้างเอง

เมนู “Do Good - เรื่องดี ๆ เพื่อสังคมดีตลอดไป By TruePlookpanya.com” เผยแพร่สื่อสร้างสรรค์จากทรูปลูกปัญญา และพันธมิตรองค์กรภาครัฐและเอกชน เสริมสร้างความรู้รอบตัว อาทิ ด้านสุขภาพ อาหารและยา ตลอดจนเรื่องความรู้และแนวทางการป้องกันปัญหายาเสพติด อันเป็นภัยที่คุกคามสังคมไทยในปัจจุบัน ทุก ๆ เรื่องจะชวนให้ฉุกคิดและสอดแทรกความรู้ไปพร้อม ๆ กัน เพื่อสร้างมุมมองใหม่ในการใช้ชีวิตเพื่อสังคมดีตลอดไป
ติดตาม “Do Good” ได้ที่ www.trueplookpanya.com/dogood


ขอขอบคุณ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)