เลิกสูบเราอยู่
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 8.7K views



เลิกสูบเราอยู่

เลิกสูบเราอยู่
          คนไทยตายเพราะบุหรี่ปีละกว่า 50,000 คน ส่วนใหญ่ตายเพราะมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปอด ที่เสี่ยงกว่าคนไม่สูบ 10-20 เท่า แถมยังเป็นมะเร็งได้ทั้งตัว ตั้งแต่หัวยันต่อมลูกหมาก ปากยันปากมดลูก นอกจากนั้นยังมี ถุงลมโป่งพอง โรคหัวใจ เส้นเลือดในสมองแตก พิการ แท้งลูก หน้าเหี่ยว ปากดำ ฟันเหลือง นกเขาไม่ขัน นกกระจอกไม่ทันกินน้ำ สูบเอง ป่วยเอง ตายเอง แต่ที่สำคัญทำให้คนไม่สูบซึ่งมักเป็นคนใกล้ชิดต้องได้รับควันบุหรี่มือสองในบ้านเกือบ 13 ล้านคน ในที่ทำงานกว่า 2 ล้านคน
          บุหรี่เป็นยาเสพติด สารเสพติดสำคัญคือ นิโคติน แต่ถ้าอยากเลิก เลิกไม่ยาก เขาเลิกกันได้แล้วกว่า 6 ล้านคน แค่วันเดียวปอดก็เริ่มขจัดสิ่งสกปรกจากการดูดบุหรี่ออกจากร่างกายแล้ว เลิก 5 ปีอัตราเสี่ยงเป็นโรคหัวใจขาดเลือดลดลงเหลือครึ่งหนึ่ง เลิก 10 ปี อัตราเสี่ยงเป็นมะเร็งปิดลดลงเหลือครึ่งหนึ่ง จะเลิก หักดิบไปเลย หลีกเลี่ยงวงเหล้า วงบุหรี่ หาอย่างอื่นทำ ถ้าออกกำลังกายจะดีมาก หรืออยากปรึกษา โทร.1600 ได้เดี๋ยวนี้
          อยากเป็น 1 ใน 50,000 หรือ 1 ใน 6,000,000 คุณเลือกได้

เมนู “Do Good - เรื่องดี ๆ เพื่อสังคมดีตลอดไป By TruePlookpanya.com” เผยแพร่สื่อสร้างสรรค์จากทรูปลูกปัญญา และพันธมิตรองค์กรภาครัฐและเอกชน เสริมสร้างความรู้รอบตัว อาทิ ด้านสุขภาพ อาหารและยา ตลอดจนเรื่องความรู้และแนวทางการป้องกันปัญหายาเสพติด อันเป็นภัยที่คุกคามสังคมไทยในปัจจุบัน ทุก ๆ เรื่องจะชวนให้ฉุกคิดและสอดแทรกความรู้ไปพร้อม ๆ กัน เพื่อสร้างมุมมองใหม่ในการใช้ชีวิตเพื่อสังคมดีตลอดไป
ติดตาม “Do Good” ได้ที่ www.trueplookpanya.com/dogood


ขอขอบคุณ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)