คุยกับหมอผิงเรื่องเคล็ดลับการดูแลสุขภาพผิว
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 3.1K views



ผู้เชี่ยวชาญเตือนครีม-อาหารเสริมเสี่ยงผสมสารอันตราย ย้ำผิวดีมาจากสุขภาพ

หมอผิง-พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและผิวพรรณ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ขวัญใจวัยรุ่นผู้ตอบปัญหาเรื่องการดูแลสุขภาพทางทวิตเตอร์ “@thidakarn” แสดงความเป็นห่วงต่อกรณีการซื้อขายผลิตภัณฑ์เสริมความงามและอาหารเสริมทางออนไลน์ในปัจจุบันว่า

“ส่วนตัวเป็นห่วงกับการที่เดี๋ยวนี้มีผู้ผลิตรายย่อยออกมาเยอะ มีการซื้อขายโดยอิสระ หมอคิดว่ามันอาจจะอิสระเสรีเกินไป ผู้ผลิตหลายเจ้าไม่ได้มีความรู้พอ แม่ค้าไม่รู้เลยว่าวัตถุดิบมีอะไรบ้าง มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายหรือเปล่า มีสเตียรอยด์ ปรอท หรือโลหะหนักหรือเปล่า หรืออีกกรณีหนึ่งคือเขาตั้งใจใส่เข้าไปเอง เพราะสเตียรอยด์ใช้แล้วขาวเร็ว สิวหายเลย แต่หยุดแล้วจะเป็นเยอะมาก และทำให้ผิวบางลง เสียสมดุลทุกสิ่งทุกอย่าง ส่วนสารปรอทใช้แรกๆ จะขาวแต่ต่อไปจะดำอย่างถาวร แต่ไม่สามารถเหมารวมทุกเจ้าว่าไม่ดีไม่ได้ เพราะว่าเภสัชกรที่มีความรู้ก็ผลิตออกมาเองเหมือนกัน จึงอยากให้มีการควบคุมที่ดีกว่านี้จากภาครัฐ”

จากประสบการณ์การรักษาคนไข้ หมอผิงเชื่อว่าการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจดีจะส่งผลให้ผิวดีเอง โดยเน้นการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ “พยายามทานให้หลากหลาย ขอยกตัวอย่างสิ่งที่หมอทานบ่อยๆ อันแรกคือนมถั่วเหลือง มีแคลเซียม มีสารต้านอนุมูลอิสระจำพวกไอโซฟลาโวน (Isoflavone) ดีต่อผิวพรรณ นมถั่วเหลืองราคาไม่แพง หาซื้อง่าย ถ้าใช้ลดน้ำหนักเป็นอาหารว่างก็ดีเพราะเป็นกลุ่มโปรตีน สอง บลูเบอร์รี่ มีสารต้นอนุมูลอิสระสูง ช่วยเรื่องสมอง สามารถชะลออัลไซเมอร์ และถ้าเทียบในตระกูลเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่มียาฆ่าแมลงปนเปื้อนน้อยกว่า สาม โยเกิร์ต มีโปรตีน มีโพรไบโอติกคือแบคทีเรียที่ดี ทั้งหมดต้องเลือกแบบน้ำตาลน้อย ไขมันต่ำ”

สำหรับการดูแลสุขภาพผิวหน้า หมอผิงแนะนำให้วัยรุ่นยึดหลัก “Less is More” ได้แก่ การดูแลผิวพื้นฐานเพียงสามขั้นตอน หนึ่งคือล้างหน้าให้ถูกต้อง ไม่ต้องล้างบ่อยครั้ง ใช้คลีนเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิว และไม่ต้องสครับ สองคือการเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์หรือครีมบำรุงที่เหมาะกับสภาพผิว และสุดท้ายคือต้องทาครีมกันแดดทุกวันแม้ไม่ออกแดด

“ความสวยความหล่อด้วยสุขภาพที่ดีเป็นอะไรที่ธรรมชาติและยั่งยืนมากกว่า ถ้าเริ่มต้นสุขภาพไม่ดีแล้ว สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า นอนไม่พอ ไม่ว่าจะทำอะไรก็สู้สวยหล่อแบบสุขภาพดีไม่ได้” หมอผิงให้แง่คิดทิ้งท้าย