ร้านดอกไม้วัดธาตุทอง
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 6.9K views



ร้านดอกไม้วัดธาตุทอง 1/2
ร้านดอกไม้วัดธาตุทอง 2/2
ร้านดอกไม้วัดธาตุทอง (Wad That Thong Florist)


ปรากฏการณ์ ณ โรงเรียนวัดธาตุทอง

โรงเรียนวัดธาตุทองตั้งอยู่เลขที่ ๑๓๒๕ ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ จัดการศึกษาช่วงชั้นที่ ๑-๒ สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร มีนางยุพา  หลิมเจริญ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนริเริ่มให้มีการนำผลผลิตจากการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มการงานและเทคโนโลยีโดยเฉพาะในเรื่องของการจัดดอกไม้มาเปิดเป็นร้านดอกไม้โรงเรียนวัดธาตุทองจนประสบความสำเร็จในการเรียนรู้สู่การปฏิบัติจริง


ข้อค้นพบ  :  ต้นคิดของแนวทางการพัฒนา
วัดธาตุทอง เป็นวัดใหญ่ที่มีชื่อเสียงและเป็นมนุษย์รวมศรัทธาของประชาชนในการประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาทั้งงานมงคล งานอวมงคล โดยเฉพาะงานฌาปนกิจศพเพราะที่นี่จำนวนศาลาที่ใช้ในการสวดอภิธรรมมากถึง ๕๒ ศาลา แต่ละศาลามีแขกผู้มีเกียรติจำนวนมากที่ต้องใช้พวงหรีดดอกไม้วันละจำนวนมาก

ในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีมีการจัดการเรียนการสอนเรื่องงานประดิษฐ์โดยตรง ผลผลิตที่เด็กได้สร้างสรรค์ออกมาล้วนมีรูปแบบที่สวยงามนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง


การพัฒนานวัตกรรม

คณะครูและผู้บริหารได้มองเห็นศักยภาพของผู้เรียนที่สร้างสรรค์ผลงานประดิษฐ์ออกมาได้อย่างประณีตสวยงามและมีคุณภาพ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้เกิดแนวคิดในการจัดตั้งร้านดอกไม้ของโรงเรียนขึ้นสำหรับใช้เป็นแหล่งการเรียนรู้ด้านการศึกษาและการฝึกอาชีพให้แก่ผู้เรียน

ในร้านดอกไม้ดังกล่าวเป็นเสมือนศูนย์การเรียนกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีเมื่อเรียนเสร็จแล้วจะมีผลผลิตออกมาในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ
     - แจกันดอกไม้
     - กระเช้าดอกไม้
     - พวงหรีด
     - สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุและเศษวัสดุที่มีการออกแบบการจัดทำที่สวยงาม
ความสำเร็จดังกล่าวนี้เกิดมาจากกระบวนการออกแบบในการพัฒนานวัตกรรมอย่างเป็นระบบตามขั้นตอนที่ปรากฏในด้านขวามือของหน้าถัดไป


บทสรุปของความสำเร็จ

ร้านดอกไม้โรงเรียนวัดธาตุทอง เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๗ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นทั้งจากการพัฒนาการเรียนรู้ผู้เรียนและการพัฒนาอาชีพให้แก่ผู้เรียนมีมากมายเหลือคณานับ โดยสรุปดังนี้
     ด้านผู้เรียน  :  มีความรู้ มีทักษะเชิงวิชาชีพที่สามารถทำงานตามลำดับขั้นตอนจนเกิดผลงานที่สวยงามมีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับของประชาชนมีความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่
     ด้านครู  :  บุคลากรในโรงเรียนเกิดการทำงานเชิงบูรณาการในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ พัฒนาเทคนิคการสอนใหม่ ๆ เกิดความร่วมมือในการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้สู่อาชีพให้แก่ผู้เรียนด้วยความเต็มใจ
     ผู้บริหาร  :  มีนวัตกรรมการพัฒนาการศึกษาของชาติที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและอาชีพที่มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล
     ชุมชน  :  เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาด้วยการสนับสนุนทุนการศึกษา อุปกรณ์

พลังความสำเร็จดังกล่าวนี้เป็นพลังสำคัญที่เกิดจากการอุทิศความรู้ ความคิดประสบการณ์ความชำนาญ ความเชี่ยวชาญ จากบุคลากรในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้บริหาร คณะครู บุคลากรในโรงเรียน ผู้เรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ประชาชน และพระคุณเจ้าจากวัดธาตุทองที่ให้การส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาของชาติที่สามารถเชื่อมโยงไปสู่วิถีชีวิตจริง