บทเรียนออนไลน์ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ชีวิตปลอดภัย
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 21.3K views



ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้

 

 

ชีวิตปลอดภัย

 

 

ปัญหาและการแก้ไขปัญหาสารเสพติด
     สารเสพติด หมายถึง สารหรือยาที่อาจเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติหรือจากการสังเคราะห์ ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะทำให้บุคคลตกอยู่ใต้อิทธิพลของสารนั้น ในทางกฎหมายจะใช้คำว่า ยาเสพติด ปัจจุบัน ยาบ้าถือเป็นสารเสพติดที่มีการซื้อขายกันมากที่สุดและพบว่าผู้เสพกลุ่มใหญ่คือกลุ่มเยาวชน


กระบวนการสร้างเสริมความปลอดภัยในชุมชน
     เป็นขั้นตอนการดำเนินงานเพื่อสร้างความปลอดภัยในชุมชน โดยมุ่งเน้นผลประโยชน์ทางสุขภาพของคนในชุมชนเป็นสำคัญ มีการใช้กิจกรรมหลายรูปแบบ ได้แก่ กิจกรรมด้านความปลอดภัยจากอุบัติเหตุ กิจกรรมด้านความปลอดภัยจากปัญหาอาชญากรรมและผู้ร้าย และกิจกรรมด้านความปลอดภัยจากสารเสพติด พร้อมทั้งมีการประเมินเพื่อวัดผลว่ากิจกรรมดังกล่าวบรรลุตามจุดมุ่งหมายหรือไม่

 

 

เยาวชนมีความตระหนักในความปลอดภัยโดยจัดกิจกรรมต่อต้านสิ่งอันตรายในโรงเรียน

 

 

อุบัติภัยกับการดำเนินชีวิต
     อุบัติภัย หมายถึง ภัยอันตรายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด มีสาเหตุสำคัญ 2 ประการ คือ เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงของบุคคลและจากสภาพแวดล้อม การป้องกันและลดปัญหาความรุนแรงของผลกระทบทำได้โดยใช้ความรู้เรื่อง การวางแผนและพัฒนากลวิธีการป้องกันอุบัติภัยกับการดำเนินชีวิต ซึ่งมี 4 ขั้นตอน คือ การสำรวจปัญหา การสร้างและรวบรวมองค์ความรู้ การดำเนินกิจกรรมป้องกันและเสริมสร้างความปลอดภัย และการประเมินผล สำหรับอุบัติภัยในโรงเรียนและชุมชนสามารถป้องกันและแก้ไขได้โดยใช้หลักและแนวทางการสร้างเสริมความปลอดภัยเป็นสำคัญ

 

 

โรงงานอุตสาหกรรมควรมีระบบป้องกันภัยในทุก ๆ ด้าน

 

 

การป้องกันปัญหาความรุนแรงในสังคม
     การป้องกันปัญหาความรุนแรงในสังคมจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในสังคม รวมทั้งสื่อที่เป็นส่วนสำคัญในการนำเสนอความรุนแรง ควรจะมีการตรวจสอบและป้องกันการเลียนแบบ

 

 

การใช้อินเทอร์เน็ตในวัยรุ่นควรใช้ในทางที่สร้างสรรค์

 

 

คำสำคัญ  สารเสพติด  กระบวนการสร้างเสริมความปลอดภัยในชุมชน  ชุมชนปลอดภัย  อุบัติภัย  ยาฉีด  ธรณีพิบัติภัย  สึนามิ  สถานการณ์เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ 

 

แหล่งที่มาของเนื้อหา : สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช www.wpp.co.th