บทเรียนออนไลน์ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง เพิ่มพูนทักษะการเคลื่อนไหว
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 11.6K views



ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้

 

 

เพิ่มพูนทักษะการเคลื่อนไหว

 

 

การออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิก
การเต้นแอโรบิกแบ่งตามรูปแบบของการเคลื่อนไหวในการรับแรงกระแทกได้ 4 ประเภท คือ
     1. การเต้นแอโรบิกประเภทที่มีแรงกระแทกสูง (high impact aerobic) เป็นการเคลื่อนไหวที่มีการกระโดดขึ้น–ลง และเคลื่อนไหวด้วยจังหวะที่รวดเร็ว แต่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่ข้อเข่าและข้อเท้าสูง
     2. การเต้นแอโรบิกประเภทที่มีแรงกระแทกต่ำ (low impact aerobic) เป็นการเคลื่อนไหวที่มีการยกเข่าสูงเพียงข้างใดข้างหนึ่งโดยเท้าอีกข้างหนึ่งติดพื้น เหมาะสำหรับผู้ที่เคยมีประวัติการบาดเจ็บ

     3. การเต้นแอโรบิกประเภทสลับแรงกระแทก (multi impact aerobic) เป็นการเคลื่อนไหวที่ผสมผสานกันระหว่างการเต้นแอโรบิกทั้งสองประเภทข้างต้น ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่เคยผ่านการเต้นแอโรบิกทั้งสองประเภทมาแล้ว
     4. การเต้นแอโรบิกประเภทไม่มีแรงกระแทก (non-impact aerobic) เป็นการเคลื่อนไหวโดยที่เท้าทั้งสองข้างติดกับพื้นในขณะเคลื่อนไหว จึงเหมาะกับทุกเพศทุกวัย
     การออกกำลังกายด้วยการเต้าแอโรบิก ควรตรวจดูสภาพร่างกายตนเองก่อน และควรเต้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ในการเต้นแอโรบิกมีขั้นตอนทั้งสิ้น 3 ขั้นตอน ดังนี้
     1. ขั้นอบอุ่นร่างกาย (warm-up phase) แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ การอบอุ่นร่างกายโดยทั่วไป เพื่อให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้นจากปกติเล็กน้อย และการอบอุ่นร่างกายโดยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ
     2. ขั้นแอโรบิก (aerobic phase)
     3. ขั้นคลายกล้ามเนื้อ (cool-down phase)


การจัดกิจกรรมนันทนาการเพื่อชุมชน
การจัดกิจกรรมนันทนาการเพื่อชุมชนแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
     1. แหล่งนันทนาการที่จัดดำเนินงานโดยภาครัฐ เช่น สวนสาธารณะ สวนหย่อม พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุดประชาชน
     2. แหล่งนันทนาการที่จัดดำเนินงานโดยภาคเอกชน เช่น กิจกรรมอาสาพัฒนาธุรกิจการค้าและบริการ กิจกรรมแอโรบิกหน้าห้างสรรพสินค้า
     นันทนาการช่วยพัฒนาชุมชนให้มีความสมบูรณ์ในด้านต่าง ๆ ดังนี้
     1. สร้างคนในชุมชนให้เป็นคนดีมีเหตุผล เห็นถึงประโยชน์ของส่วนรวมมากกว่าส่วนตน
     2. ลดปัญหาอาชญากรรมและการเสพสารเสพติด
     3. สร้างเสริมสภาพแวดล้อมที่ดี


กีฬาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต
กีฬาพลอง
     เป็นการเล่นอย่างหนึ่งของไทย ที่มีมาตั้งแต่โบราณ การนำพลองออกมาใช้ต้องหยิบด้วยความระมัดระวัง และแสดงความเคารพด้วยการยกมือไหว้ กติกาการแข่งขันมีการให้คะแนนเครื่องแต่งกาย ประเภทรำ ประเภทการเดินแปลง ทักษะการรำที่สำคัญ คือ การถวายบังคมและการขึ้นพรหม ทักษะการฝึกที่สำคัญคือทักษะการตีและป้องกันตัว

 

 

กีฬาว่ายน้ำ

 

 

กีฬาว่ายน้ำ
     เป็นกีฬาที่มีการแข่งขันได้ทั้งแบบเดี่ยวและเป็นทีมแบบผลัด โดยการทักษะการฝึกการว่ายน้ำที่สำคัญ คือ การฝึกความคุ้นเคยกับน้ำ การฝึกหายใจ การฝึกลอยตัว การฝึกเตะขา การฝึกโผตัว และการฝึกท่าว่ายน้ำ โดยการฝึกท่าฟรีสไตล์หรือวัดวา (crawl stroke) คือ ท่าว่ายน้ำท่าใดก็ได้ที่ผู้ว่ายน้ำสามารถเลือกได้ตามความถนัด ซึ่งท่าวัดวาเป็นท่าที่นิยมนำมาใช้แข่งขันกีฬาว่ายน้ำด้วยท่าฟรีสไตล์มากที่สุด เพราะทำให้ว่ายได้รวดเร็วที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับท่าอื่น ๆ


คำสำคัญ  การเต้นแอโรบิก  อบอุ่นร่างกาย  คลายกล้ามเนื้อ  นันทนาการ  กีฬาพลอง  การรำ  การถวายบังคม  การเดินแปลง  การขึ้นพรหม  ทักษะการตี  ทักษะการต่อสู้ป้องกันตัว  ท่าคุมตีลูกไม้  กีฬาว่ายน้ำ  ท่าฟล็อกคิก  ธาราบำบัด  ท่าฟรีสไตล์หรือวัดวา 

 

แหล่งที่มาของเนื้อหา : สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช www.wpp.co.th