บทเรียนออนไลน์ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 41.2K views



ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้

 

 

เรียนรู้ตัวเรา

 

 

การเจริญเติบโตและพัฒนาการของวัยรุ่น
     วัยรุ่น (adolescence) คือ บุคคลที่มีช่วงอายุ 13–20 ปี วัยรุ่นมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญ 2 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่เป็นโครงสร้างทางร่างกาย และโครงสร้างทางด้านสภาพจิตใจ โดยเพศหญิงจะเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นเมื่ออายุประมาณ 10–12 ปี โดยเพศหญิงมีความสูงและน้ำหนักมากกว่าเพศชาย และเมื่ออายุ 13–15 ปี ความสูงจะเพิ่มขึ้น เต้านมเริ่มขยาย สะโพกผายออก เอวคอดกิ่ว และเริ่มมีขนบริเวณใต้รักแร้และบริเวณหัวหน่าว ไขมันใต้ผิวหนังจะเพิ่มขึ้น ส่วนเพศชาย เมื่ออายุประมาณ 10–12 ปี มีส่วนสูงและน้ำหนักน้อยกว่าเพศหญิง แต่หลังอายุ 15 ปี ความสูงจะเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับเพศหญิง ปริมาณไขมันจะลดลงทำให้ดูผอม กล้ามเนื้อจะเติบโตและแข็งแรงมากกว่าเพศหญิง

 

 

วัยรุ่นเป็นวัยที่กำลังก้าวย่างสู่วัยผู้ใหญ่

 


พัฒนาการของวัยรุ่น
     ด้านร่างกาย:
     เพศหญิง: อวัยวะเพศจะเริ่มเจริญเติบโตขึ้น มีเสียงแหลม สะโพกขยายกว้าง หน้าอกโตขึ้น เริ่มมีสิวตามใบหน้า ส่วนการเจริญเติบโตภายในนั้น ต่อมเพศจะหลั่งฮอร์โมนออกมากระตุ้นการตกไข่ มีเลือดประจำเดือน ต่อมน้ำนมใกล้เคียงกับผู้ใหญ่ เพศหญิงจะสิ้นสุดระยะวัยรุ่นเมื่ออายุประมาณ 18 ปี

 

 

แสดงการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของวัยรุ่นเพศหญิง

 

 

     เพศชาย: อวัยวะเพศเจริญเติบโตเต็มที่ มีขนรักแร้ บริเวณ แขน ขา และอวัยวะสืบพันธุ์ ขนาดร่างกายใหญ่ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของร่างกายและการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม ใบหน้ามีสิว เสียงห้าว แขนขายาว เพศชายร่างกายจะโตกว่าเพศหญิงทั้งด้านส่วนสูงและน้ำหนักตัว และผลิตเซลล์สืบพันธุ์หรืออสุจิได้ โดยจะสิ้นสุดระยะวัยรุ่นเมื่ออายุประมาณ 19–21 ปี

 

 

แสดงการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของวัยรุ่นเพศชาย

 

 

ด้านอารมณ์:
     วัยรุ่นเป็นวัยที่เปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ง่ายและไม่มีเหตุผลมักแสดงพฤติกรรมออกมาไม่เหมาะสม เรียกกันว่าเป็น “วัยพายุบุแคม” โดยเพศชายมักแสดงอารมณ์ออกมารุนแรง ไม่ยอมให้ใครมาบังคับ ส่วนผู้หญิงจะสนใจรูปร่างหน้าตาของตนเอง


ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของวัยรุ่น
     ปัจจัยภายใน ได้แก่ พันธุกรรม (heredity) และระบบการทำงานของต่อมไร้ท่อ (endocrine gland) โดยต่อมไร้ท่อที่มีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของวัยรุ่นที่สำคัญ ได้แก่ ต่อมใต้สมองหรือต่อมพิทูอิทารี (pituitary gland) ต่อมเพศ (gonad) ต่อมไทรอยด์ (thyroid gland) และต่อมหมวกไต (adrenal gland or suprarenal gland) แต่ละต่อมจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของวัยรุ่น

 

 

แสดงตำแหน่งต่อมไร้ท่อที่มีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตทางร่างกายและการพัฒนาการของวัยรุ่น

 

 

     ปัจจัยภายนอก ได้แก่ สภาพของครอบครัวและการอบรมเลี้ยงดู สภาพของชุมชนและสิ่งแวดล้อม และภาวะทางลักษณะนิสัยและการปฏิบัติตนของวัยรุ่น


คำสำคัญ  วัยรุ่น  วัยพายุบุแคม  เกณฑ์มาตรฐานการเจริญเติบโตของร่างกาย  พันธุกรรม  ต่อมไร้ท่อ  ต่อมใต้สมองหรือต่อมพิทูอิทารี  ฮอร์โมนกระตุ้นการเจริญเติบโต  ต่อมเพศ  ต่อมหมวกไต  ต่อมไทรอยด์  ฮอร์โมนเพศ  ฮอร์โมนเอสตราดิโอลและฟอลลิคิวลาร์  รังไข่  ลูกอัณฑะ  บรรลุนิติภาวะ

 

 


แหล่งที่มาของเนื้อหา : สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช www.wpp.co.th