1 ล้านเหรียญ vs 1 เหรียญ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 7.8K views



เรื่อง: วิเศษ กี่สุขพันธ์

1 ล้านเหรียญ vs 1 เหรียญ

Don’t Eat the Marshmallow..Yet!


Q: ระหว่างเงิน 1 ล้านเหรียญวันนี้ กับเงิน 1 เหรียญ แต่จะเพิ่มขึ้นเท่าตัวทุก ๆ วัน เป็นเวลา 30 วัน น้องๆ จะเลือกอย่างไหน?

A: น้องหลายคนเมื่ออ่านคำถามจบคงตอบในทันทีว่า ก็ต้องแบบแรกอยู่แล้ว เพราะตั้ง 1 ล้าน แบบที่ 2 จะดีกว่าได้ยังไง เช่น วันแรก 1 เหรียญ วันที่สอง 2 เหรียญ และวันที่สามเพิ่งจะได้ 4 เหรียญ ถึงจะเป็นแบบนี้ไป 30 วันก็เถอะ ในที่สุดจะสู้หนึ่งล้านได้ยังไงกัน จริงไหมครับ?


คำถามชวนให้คิดนี้มาจากหนังสือดี ๆ ชื่อ Don’t Eat the Marshmallow..Yet! ที่แปลเป็นไทยว่า “หยุด อย่ารีบกินมาร์ชมาลโลว์!” ซึ่งเป็นหนังสือที่เขียนจากงานวิจัย เรื่องทฤษฎีมาร์ชมาลโลว์ ที่พบว่าในกลุ่มเด็กที่ฉลาดพอ ๆ กัน เด็กที่สามารถหักห้ามใจจากประโยชน์ที่เห็นตรงหน้า อดทนและรอคอยได้ เพื่อประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่กว่า จะมีชีวิตที่ดีกว่าและประสบความสำเร็จมากกว่า โดยทฤษฎีนี้ไม่ได้ตั้งขึ้นมาลอย ๆ แต่เกิดจากงานวิจัยของม.สแตนฟอร์ดในสหรัฐอเมริกา (Stanford marshmallow experiment) นักวิจัยจะปล่อยให้เด็ก ๆ อยู่ในห้องตามลำพัง พร้อมกับมีมาร์ชมาลโลว์ 1 ก้อน แล้วให้เลือกว่าจะกินมันเข้าไปในทันที หรือจะคอยอีก 15 นาที แล้วจะให้เพิ่มอีก 1 ก้อน ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีทั้งเด็กที่เลือกที่จะกินในทันทีแค่ 1 ก้อน และเด็กที่รอคอย 15 นาที เพื่อให้ได้ 2 ก้อน แต่จุดที่น่าสนใจ กลับอยู่ที่การติดตามผล เมื่อเด็ก ๆ กลุ่มนี้โตขึ้น และพบว่าเด็กที่สามารถอดทนรอคอยได้นั้น ประสบความสำเร็จมากกว่า
 

คราวนี้กลับมาคำถามที่ว่า เราจะเลือกอย่างไหนระหว่างเงิน 1 ล้านเหรียญวันนี้ กับเงิน 1 เหรียญแต่จะเพิ่มขึ้นเท่าตัวทุก ๆ วัน เป็นเวลา 30 วัน ซึ่งใครเลือกแบบแรกน้องพลาดแล้วครับ เพราะแบบหลังเมื่อเรารอคอยครบ 30 วัน จะได้มากกว่า 500 ล้านเหรียญ โดยถ้าเราสังเกตจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นเท่าตัวในแต่ละวัน ก็จะพบว่าเป็นลำดับเรขาคณิต โดยวันที่ 1  ได้ 1 เหรียญ = 20 เหรียญ, วันที่ 2  ได้เพิ่มเป็น 2 เหรียญ = 21 เหรียญ, วันที่ 3  ได้เพิ่มเป็น 4 เหรียญ = 22 เหรียญ  ดังนั้น วันที่ n จะมีเงิน 2n-1 เหรียญ และวันที่ 30 จะมีเงิน 229 เหรียญ ซึ่งมีค่าประมาณ 536 ล้านเหรียญ

ในมุมมองของพี่เอ๋ พี่เชื่อว่าในจังหวะชีวิตที่สำคัญ อย่างกรณีการเตรียมตัวเพื่อสอบเข้าเรียนต่อ เราควรต้องอดทน และทุ่มเทอ่านหนังสือเต็มที่ การเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง ครื้นเครงกับซีรีส์เป็นเสมือนมาร์ชมาลโลว์ ที่มายั่วยวนเราให้เรากินมันเข้าไปแบบไม่ทันยับยั้งชั่งใจในทันที เพราะฉะนั้น หยุด อย่ารีบกินมาร์ชมาลโลว์เหล่านั้น ขยันและมุ่งมั่นกับการเตรียมตัวสอบ แล้วน้องจะได้ผลประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่และความพึงพอใจที่มากกว่าแน่นอน


อ.วิเศษ กี่สุขพันธ์

อ.วิเศษ กี่สุขพันธ์

“พี่เอ๋” จากโรงเรียนกวดวิชา We By The Brainติวเตอร์รายการสอนศาสตร์และติวเตอร์รับเชิญโครงการพาน้องฟิตพิชิต GAT ปีที่ 5 สำเร็จการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


 

นิตยสาร plook