รู้รอบโลก ตอน The most powerful Women
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 7.5K views



เรื่อง: พฤทธิ์ เลิศสุกิตติพงศา ภาพ: อารัมภ์พร เอี่ยมวุฒิ


 The Most Powerful Women 

 

The Most Powerful Womenในยุคสมัยที่เปลี่ยนไปความเท่าเทียมทางเพศเป็นเรื่องที่สังคมยอมรับและให้ความสำคัญ นิตยสารชั้นนำต่างก็มีการจัดอันดับผู้มีอิทธิพลระดับโลกทั้งรวมและแยกตามสาขา แต่ไม่กี่ปีมานี้เริ่มมีการจัดเรียงรายชื่อโดยเฉพาะสำหรับเพศหญิงขึ้นมา บทบาทของผู้นำและผู้มีอิทธิพลที่เป็นเพศหญิงก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้ามากขึ้นในเวทีโลก และยังแสดงให้เห็นว่าเพศไม่ใช่อุปสรรคในการสร้างความแตกต่างและเปลี่ยนแปลง

ผู้นำ Angela Merkel
แม้ว่าจะมีผู้นำประเทศที่เป็นผู้หญิงอยู่หลายคน แต่คนที่โดดเด่นและเรียกได้ว่าทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี จะเป็นใครไม่ได้เลยนอกจาก นางอังเกลา แมร์เคิ่ล นายกรัฐมนตรีของประเทศเยอรมนีประเทศมหาอำนาจจากฝั่งยุโรป มีประวัติการศึกษาที่น่าสนใจคือจบปริญญาเอกด้านเคมีควอนตัม ซึ่งมีไม่กี่คนบนโลกที่จะจบสาขานี้ และบุคลิกที่แตกต่างตั้งแต่เริ่มเข้ามาวงการการเมือง ทำให้เป็นที่น่าสนใจอย่างมาก บุคลิกและรูปลักษณ์การแต่งกายที่เรียบง่าย แต่ดุดันตรงไปตรงมา ทำให้เธอก้าวข้ามและปัดอุปสรรคบนเส้นทางการเมืองเธอออกไปง่ายเหมือนดีดนิ้ว และหนึ่งในผลงานที่ทำให้คนทั้งโลกไม่มีวันลืมคือการเข้ามามีส่วนร่วมในการกอบกู้เศรษฐกิจที่บอบช้ำของสหภาพยุโรปให้ฟื้นตัว และเรียกได้ว่าหากจะมีใครที่จะตัดสินชะตาของประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป นอกจากที่ประชุมสหภาพยุโรปแล้ว ก็ผู้นำเยอรมันคนนี้นี่แหละ
 

CEO Lucy Peng
ทางฝั่งเอเชียเองก็มีผู้หญิงระดับแถวหน้าอยู่หลายคน แต่คนที่เรียกได้ว่าเป็นม้ามืดและมีอิทธิพลสามารถส่งผลกระทบอย่างยิ่งใหญ่ต้องมีเธอคนนี้อยู่ในรายชื่ออันดับต้น ๆ นั่นคือ ลูซี่ เผิง เหล่ย ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและ Chief People Office ของอาลีบาบา (Alibaba) และยังเป็นCEO ของ Ant Financial Services Group บริษัทในเครือของอาลีบาบาเช่นกัน อาลีบาบาบริษัทขายของออนไลน์ขนาดใหญ่ที่ข้ามจากแดนมังกรไปบุกตลาดหุ้นนิวยอร์กโดยการระดมทุนขายหุ้นสาธารณะเป็นครั้งแรกและได้กวาดเงินไปถึง 25,000 ล้านเหรียญ นอกจากนั้นเธอยังเคยดำรงตำแหน่ง CEO ของ Alipay ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นบริการชำระเงินออนไลน์ใหญ่ที่สุดของจีน และก็เป็นบริษัทในเครืออาลีบาบาเช่นกัน นั่นทำให้บริษัทไอทีจากจีนรวมถึงบริษัทในเครือทั้งหมดเป็นที่น่าจับตามองถึงความสามารถในการเติบโตแบบก้าวกระโดด และเป็นหัวหอกสำคัญในการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนและเอเชียโดยรวม
 

Jennifer Lawrence
ด้วยเสน่ห์แถมความโก๊ะส่วนตัว บวกความสามารถในการแสดงที่ทำให้หนังหลาย ๆ เรื่องที่เธอเล่นได้รับรางวัล หรือทำรายได้สูง ต้องยกให้ดาราสาวฮอลลีวูดคนนี้เลย เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ หรือที่ใคร ๆ มักเรียกว่า เจ ลอว์ ไม่ว่าเธอจะทำอะไรก็ได้รับความสนใจจากสื่อ แต่วีรกรรมที่เรียกได้ว่า ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างในวงการนักแสดงก็คือ การที่เธอเขียนจดหมายเปิดผนึก บอกเล่าความในใจเกี่ยวกับค่าจ้างของนักแสดงหญิงที่ไม่เป็นธรรม อันที่จริงก็ควรเรียกว่า แฉ เพราะว่านักแสดงหญิงได้ค่าจ้างต่ำกว่านักแสดงชาย โดยสืบเนื่องจากการเจาะฐานข้อมูลและหลุดอีเมลที่มีรายละเอียดถึงเปอร์เซ็นต์รายได้ที่นักแสดงหญิงและชายจากเรื่อง American Hustle ซึ่งได้ 7% และ 9% ตามลำดับ แม้ว่าเจ ลอว์เองจะได้รางวัลจากหนังเรื่องนี้ก็ตาม หลังจากนั้นทัพนักแสดงทั้งชายหญิง ต่างก็ตบเท้าออกแรงหนุนเธอเป็นพัลวัน และนั่นทำให้เกิดแรงกระเพื่อมมหาศาลจนค่ายหนังต้องปรับเรทค่าตัวสำหรับนักแสดงหญิงขึ้นตาม ๆ กันไป

จะเห็นได้ว่า หญิงเก่งจากสามทวีป สามวงการที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อวงการ สังคม และโลกที่แตกต่างกันออกไป นั้นล้วนแต่เป็นคนที่มีความสามารถ ทำให้เกิดผลกระทบ เกิดความแตกต่าง และยังเป็นตัวอย่างให้แก่เยาวชนในทางที่ดี คำว่า ผู้ทรงอิทธิพล คงไม่ใช่คำกล่าวอวดอ้างที่เกินเลยแต่อย่างใด

 

นิตยสาร plook