ควันบุหรี่มือสอง
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 6.9K views



ควันบุหรี่มือสอง

ควันบุหรี่มือสอง
          ควันบุหรี่มือสอง ฆาตรกรร้ายฆ่าคนไม่สูบทั่วโลกกว่า 600,000 คน ส่วนใหญ่เป็นคนใกล้ชิด 1 ใน 3 คือเด็ก ได้กลิ่นแค่ 7 วินาที นิโคตินเข้าถึงสมองได้มากกว่าคนสูบเองเกือบ 3 เท่า ดมไปเรื่อยๆ ร่างกายได้สารพิษอีก 4,000 ชนิด 60 ชนิดเป็นสารก่อมะเร็ง ดมปุ๊บเสี่ยงมะเร็งปอดปั๊บ แถมมะเร็งที่คอและมะเร็งอื่นๆ อีกมากกว่าคนปกติ 2 เท่า ควันจากการเผาไหม้ที่ลอยอยู่ 2 วัน จะกลายเป็นสารพิษตกค้าง เกาะตามตัว เฟอร์นิเจอร์ ของใช้ในบ้าน กลุ่มเสี่ยงสุดคือ เด็กเล็ก
          ตามกฎหมาย ที่ห้ามสูบบุหรี่ทั้งในและนอกอาคาร ได้แก่ สถานศึกษา โรงพยาบาล วัด ที่สาธารณะ นอกนั้นสูบในที่ให้จัดไว้สูบนอกอาคารเท่านั้น ใครฝืนสูบหรือเจ้าของที่ไม่ติดป้ายว่าที่ไหนห้ามสูบที่ไหนให้สูบ โดนปรับไม่เกิน 2,000 บาท
          ควันบุหรี่ไม่มีระยะปลอดภัย คนสูบ คนอยู่ใกล้มีสิทธิตายทั้งนั้น ไม่รักตัวเอง ไม่รักใคร ก็ไม่ควรทำร้ายใคร ไปสูบไกลๆ เขาก็แล้วกัน

เมนู “Do Good - เรื่องดี ๆ เพื่อสังคมดีตลอดไป By TruePlookpanya.com” เผยแพร่สื่อสร้างสรรค์จากทรูปลูกปัญญา และพันธมิตรองค์กรภาครัฐและเอกชน เสริมสร้างความรู้รอบตัว อาทิ ด้านสุขภาพ อาหารและยา ตลอดจนเรื่องความรู้และแนวทางการป้องกันปัญหายาเสพติด อันเป็นภัยที่คุกคามสังคมไทยในปัจจุบัน ทุก ๆ เรื่องจะชวนให้ฉุกคิดและสอดแทรกความรู้ไปพร้อม ๆ กัน เพื่อสร้างมุมมองใหม่ในการใช้ชีวิตเพื่อสังคมดีตลอดไป
ติดตาม “Do Good” ได้ที่ www.trueplookpanya.com/dogood


ขอขอบคุณ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)