Antoni Gaudi นักสถาปัตยกรรมและศิลปะแนว Art Nouveau ก้องโลก
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 7.2K views




Google Doodles Antoni Gaudi i Cornet

Google Doodles Antoni Gaudi i Cornet
 25 มิถุนายน 56 เป็นวันครบรอบวันเกิด 161 ปีของ Antoni Gaudi
ซึ่ง Google ได้ออกแบบโลโก้ Doodles เอาไว้เพื่อเป็นเกียรติให้แก่ Antoni Gaudi 


ประวัติ Antoni Gaudi

Antoni Gaudi i Cornet หรือ อันตอนี เกาดี อี กูรเนต เกิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ. 1852 ในประเทศสเปน เขาเป็นนักสถาปนิกที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งในประเทศสเปน ด้วยผลงานศิลปะแนว Art Nouveau  อีกด้วย

 

Antoni Gaudi i Cornet

Antoni Gaudi i Cornet

Antoni Gaudi ในสมัยเด็กนั้น เขาเป็นคนที่สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง มีปัญหาเรื่องสุขภาพ เข่า ข้อ ทำให้เขามักจะถูกแยกตัวออกจากกลุ่มสังคมเป็นส่วนใหญ่ เขาจึงเป็นคนที่เก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน แต่นั้นก็เป็นข้อดีอีกสิ่งหนึ่ง นั้นทำให้เขามีสมาธิที่ดี ด้วยวัยในระดับมัธยม ค.ศ. 2867 เขาสามารถวาดเส้นลงพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ จากนั้นก็ได้ฉายแววความสามารถด้านต่างๆ ออกมา จนเขาสามารถเข้าศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์ แห่งมหาวิทยาบาร์เซโลนา เอกสถาปัตยกรรม ในระหว่างการศึกษา เขาได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการเป็นผู้ช่วยสถาปนิกที่มชื่อเสียงหลายคน อีกทั้งยังร่วมทำโครงการฟื้นฟูโบสถ์ซากราดา ฟามิลิยา และโบสถ์อื่นๆ อีกมากมาย

ผลงานสถาปัตยกรรม Antoni Gaudi i Cornet

ผลงานสถาปัตยกรรม Antoni Gaudi i Cornet

Antoni Gaudi ยังไม่ได้มีเพียงแต่ความสามารถด้านสถาปัตยกรรมเพียงเท่านั้น เขาสามารถสร่างศิลปะแนวArt Nouveau ซึ่งเป็นการพัฒนาปรับปรุงมาจากพื้นฐานของสถาปัตยกรรมแบบนีโอ กอทิก ซึ่งมีลักษณะที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เขาจะใช้รูปทรง เส้นโค้ง ลบเหลี่ยมต่างๆ เพื่อให้งานที่ออกมามีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์นั่นเอง

ผลงานสถาปัตยกรรม Antoni Gaudi i Cornet

ผลงานสถาปัตยกรรม Antoni Gaudi i Cornet

ช่วงสุดท้ายของชีวิต Antoni Gaudi ศิลปินและนักสถาปัตยผู้ยิ่งใหญ่นี้ ต้องจบลงด้วยวัยเพียง 74 ปี จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ เหลือไว้เพียงผลงานที่ทรงคุณค่าแก่คนรุ่นหลัง ที่ประเทศสเปนเท่านั้น

 

ตัวอย่างผลงานของเขา

Antoni Gaudí    Antoni Gaudí   Antoni Gaudí    Antoni Gaudí



เนื้อหาและภาพประกอบเรียบเรียงจาก : 

วิกีพีเดีย 

https://scoop.mthai.com/google_news/5202.html

https://www.comfixclub.com/antoni-gaudi/