Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำความรู้จัก 13 ส่วนผสมยอดฮิตในสกินแคร์ ตัวไหนช่วยอะไรบ้าง ?

Posted By SK | 18 ก.ย. 63
2,575 Views

  Favorite

ส่วนผสมในสกินแคร์ที่ใช้บำรุงผิวนั้นมีมากมาย สารแต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติเฉพาะตัวของมัน หากเรารู้ว่าตัวไหนช่วยบำรุงผิวในด้านใด ก็จะสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ได้ตอบโจทย์ แถมใช้แล้วเห็นผลลัพธ์ตามที่หวังไว้ ซึ่งดีกว่าไปซื้อแบบข้อมูลอะไรเลย...วันนี้เราจึงอยากจะชวนทุกคนไปทำความรู้จักกับ 13 ส่วนผสมยอดฮิตในสกินแคร์กัน จะมีตัวไหนบ้าง แล้วแต่ละตัวช่วยเรื่องอะไร ตามไปดูกันเลย

 

ภาพ : shutterstock

 

Ceramide

ทำหน้าที่รักษาความชุ่มชื้นให้ผิว ช่วยให้ผิวกระชับ ดูอิ่มฟูขึ้น และยังช่วยฟื้นฟูสภาพผิว เสริมเกราะป้องกันผิว ปกป้องผิวจากการทำร้ายของมลภาวะและสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ 

 

Glycerin

สารสำคัญที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว เพิ่มความแข็งแรงให้เกราะปราการผิว ป้องกันผิวไม่ให้เกิดการระคายเคืองจากมลภาวะสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ พร้อมทั้งปลอบประโลมการอักเสบของผิว

 

Hyaluronic acid

หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่าไฮยา มีคุณสมบัติในการเติมและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว แก้ปัญหาผิวขาดน้ำจากภายใน ทำให้ผิวดูอิ่มฟู ฉ่ำน้ำ และยังช่วยป้องกันริ้วรอยเริ่มต้นได้ 

 

Niacinamide

หรือวิตามินบี 3 เป็นสารที่ช่วยบำรุงผิวในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการปรับสมดุลการหลั่งน้ำมันบนผิว ทำให้รูขุมขนดูเล็กลง ปรับผิวให้ดูกระจ่างใส ลดรอยดำรอยแดง ลดสิว ลดการอักเสบ และยังมีส่วนในการสร้างความแข็งแรงให้เกราะปราการของผิว (Skin barrier) 

 

Vitamin C

สารต้านอนุมูลอิสระที่โดดเด่นในเรื่องความกระจ่างใส พร้อมทั้งกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิว มีส่วนช่วยลดเลือนริ้วรอย ควาหย่อนคล้อย และยังปกป้องผิวจากการถูกทำลายโดยมลภาวะและสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะรังสียูวี 

 

Vitamin E

อีกหนึ่งสารต้านอนุมูลอิสระมีประสิทธิภาพสูงในการบำรุงฟื้นฟูผิว เติมความชุ่มชื้นให้ผิว ป้องกันการเกิดริ้วรอย ลดการอักเสบของผิว บรรเทารอยแดงจากแสงแดด สมานแผลหรือรักษาแผลเป็น

 

ภาพ : shutterstock

 

Retinol

หรือวิตามินเอ มีคุณสมบัติทั้งต่อต้านและลดเลือนริ้วรอย กระตุ้นคอลลาเจน ซึ่งสามารถช่วยได้ในระยะยาวเลยทีเดียว แถมยังช่วยปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ แก้ปัญหาสิวอุดตันและสิวเสี้ยนได้อีกด้วย แต่มีข้อควรระวังคืออาจทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่าย และไวต่อแสงแดด

 

Alpha Hydroxy acid (AHA)

สารสกัดมาจากธรรมชาติมีฤทธิ์เป็นกรด ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกไป ทำให้ผิวดูกระจ่างใสเรียบเนียนขึ้น รอยจุดด่างดำดูจางลง โดยชื่อสารที่พบเห็นได้บ่อย เช่น Glycolic Acid เสริมในเรื่องกระตุ้นคอลลาเจนในผิว หรือ Lactic Acid เหมาะกับผิวระคายเคืองง่าย 

 

Beta Hydroxy acid (BHA)

สารเร่งผลัดเซลล์ผิวอีกหนึ่งชนิด แต่เจ้าตัวนี้จะละลายได้ในน้ำมัน ช่วยสลายสิ่งอุดสลาย ขจัดสิ่งสกปรกในรูขุมขน มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย มักนิยมใช้เพื่อการรักษาสิวอักเสบหรือสิวอุดตัน รวมไปถึงสิวเสี้ยน สารในกลุ่มนี้ที่พบเห็นกันบ่อย ก็คือ Salicylic acid 

 

Zinc

สารที่มีคุณสมบัติการรักษาสิว ช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า และยังลดการอักเสบ ลดปริมาณเชื้อแบคทีเรียอันก่อให้เกิดสิว P.acnes

 

Collagen

ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น แลดูกระชับ มีความเรียบเนียน ต่อต้านการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยซ่อมแซมและกระตุ้นการเกิดใหม่ของเซลล์ผิวหนัง

 

Peptide

ช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆของผิวได้อย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นผิวมีริ้วรอย, ผิวหย่อนคล้อย, ผิวหมองคล้ำ, ผิวขาดน้ำ และ อื่นๆ อีกมากมาย ช่วยปรับสีผิวให้สม่ำเสมอขึ้น ชุ่มชื้นขึ้น อ่อนนุ่มและเรียบเนียนขึ้น

 

Alpha Arbutin

สารที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในการช่วยยับยั้งการผลิตเม็ดสี Melanin ช่วยให้ผิวกระจ่างใสและขาวเนียน ที่สำคัญอัลฟ่าอาร์บูตินไม่ส่งผลกระทบในเรื่องของการผลัดเซลล์ผิว ไม่ทำให้ผิวบาง 

 

ภาพ : shutterstock

 

เชื่อว่าเป็นส่วนผสมที่หลายคนคงคุ้นเคย เคยได้ยินกันมาบ่อย และอาจจะเคยใช้มาแล้ว สำหรับข้อมูลที่เรานำเสนอนั้นเป็นเพียงแค่ข้อมูลเบื้องต้น สารแต่ละตัวยังมีรายละเอียดเชิงลึกอีกมากมาย เช่น ตัวไหนใช้กับอะไรแล้วเสริมกัน หรือห้ามใช้ตัวไหนคู่กัน เป็นต้น หากใครสนใจแนะนำว่าให้สอบถามเพิ่มเติมจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกันได้เลย

 

ข้อมูลจาก www.paulaschoice.co.th / www.nivea.co.th / www.larocheposay-th.com / https://vichy-th.com / www.wuttisakclinic.com

แหล่งข้อมูล
paulaschoice.co.th.
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow