Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับเลือกซื้อเก้าอี้ทำงานให้นั่งสบาย ป้องกันอาการปวดเมื่อย คอ บ่า ไหล่ หลัง

Posted By SK | 21 ส.ค. 63
3,164 Views

  Favorite

เก้าอี้ทำงานมีผลต่อสุขภาพ ถ้าไม่อยากปวดคอ บ่า ไหล่ หลัง มาดูวิธีเลือกซื้อเก้าอี้ทำงานที่เหมาะสมกันดีกว่า ! 

 

ปัญหายอดฮิตที่เกิดจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน ก็คืออาการปวดหรือตึงตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น คอ บ่า ไหล่ หลัง ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ มาจากการนั่งผิดท่าและรูปแบบเก้าอี้ที่ไม่เหมาะกับสรีระของเรา เพราะเก้าอี้แต่ละตัวไม่ได้เหมาะกับทุกคนเสมอไป หากเลือกเก้าอี้ไม่เหมาะสมก็จะส่งผลถึงท่านั่งของเราได้ นั่นหมายความว่าถ้าเก้าอี้ดีก็จะทำให้เราปรับท่านั่งทำงานได้อย่างถูกต้อง วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับในการเลือกซื้อเก้าอี้ทำงานมาฝากกัน 

 

ภาพ : shutterstock

 

1. ขนาดของเก้าอี้ทำงาน

ก่อนอื่นให้พิจารณาเรื่องขนาดเป็นอันดับแรก ควรเลือกขนาดเก้าอี้ทำงานที่ไม่เล็กหรือไม่ใหญ่เกินไปเมื่อเทียบกับรูปร่างแล้ว นอกจากนี้ให้คำนึงถึงพื้นที่ที่จะนำเก้าอี้ไปวางด้วย เพื่อไม่ทำให้เกิดควาอึดอัดระหว่างนั่งทำงาน หรือบางทีเก้าอี้ขนาดใหญ่อาจจะมีน้ำหนักมากซึ่งยากต่อการเคลื่อนย้าย

 

2. ปรับอิริยาบทได้

เลือกเก้าอี้ทำงานที่ปรับท่วงท่าในการนั่งได้ เช่น ปรับเอนหลัง มีล้อสำหรับเลื่อนเข้าออกจากโต๊ะเพื่อยืดเหยียดขา หรือตัวเก้าอี้สามารถหมุนซ้ายขวาได้ เวลาหันซ้ายหันขวาจะได้ไม่ต้องเอี้ยวหลัง แต่ใช้การหมุนเก้าอี้เปลี่ยนทิศทางแทน เป็นต้น

 

3. มีที่วางแขนในระดับที่พอดี

เมื่อนั่งแล้วที่วางแขนต้องอยู่ในระดับที่พอดี ต้องไม่สูงหรือเตี้ยจากเบาะมากนัก เวลางอศอกวางแขนไหล่ต้องไม่ยกสูงขึ้นมา หรือถ้าเตี้ยไปก็จะไม่มีที่รองรับแขน อาจทำให้เมื่อยได้

 

4. ปรับระดับความสูงได้

ฟังก์ชั่นปรับระดับความสูงจะช่วยให้จัดท่านั่งทำงานได้เหมาะสม นั่งแล้วเท้าต้องไม่ลอยจากพื้น สามารถวางเท้าราบไปพื้นได้ และสะโพกกับขาตั้งฉากกันในองศาที่พอดี เข่าต้องไม่ชันสูงจนเกิดช่องระหว่างต้นกับเบาะนั่ง

 

ภาพ : shutterstock

 

5. ใส่ใจกับเบาะ

เบาะรองนั่งคือส่วนที่รองรับน้ำตัวของเรา หลายคนเลือกเบาะที่มีความนุ่มนิ่มไว้ก่อนเพราะคิดว่านั่งสบาย แต่เบาะรองนั่งที่ดีต้องไม่นุ่มจนยวบหรือเป็นแอ่ง ไม่เช่นนั้นจะส่งผลให้กระดูกเชิงกรานบิดงอได้ และความลึกของเบาะต้องพอดีกับความยาวต้นขา สังเกตได้จากเวลานั่งก้นชิดพนักพิงแล้วเข่าต้องงอในองศาที่เหมาะสม ไม่เกยขึ้นมาบนเบาะ 

 

6. พนักพิงพอดีกับแผ่นหลัง

พนักพิงที่ดีควรเอนไปทางด้านหลังเล็กน้อยหรือประมาณ 110 องศา เทียบกับเบาะ เมื่อนั่งแล้วจะไม่รู้สึกว่าดันหลังของเรา

 

7. วัสดุมีคุณภาพ 

เลือกฟังก์ชั่นอย่างดี แต่มาตายตรงวัสดุไม่ได้นะ ! เพื่อให้ได้เก้าอี้ทำงานที่สามารถใช้งานได้ระยะยาวและมีความปลอดภัย จึงต้องคำนึงถึงวัสดุที่แข็งแรงมีคุณภาพด้วย

 

8. หมอนรองศีรษะช่วยผ่อนคลาย

เราอาจจะไม่ค่อยเห็นเก้าอี้ทำงานที่มีหมอนรองหัวสักเท่าไหร่ เรียกว่ามีก็ดีไม่มีก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ามีหมอนรองศีรษะก็จะช่วยให้ผ่อนคลายบริเวณต้นคอได้ 

 

หากใครทำงานอยู่บ้าน หรือกำลังมองหาเก้าอี้ทำงานไว้ใช้ที่สำนักงาน ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปประกอบการเลือกซื้อกันได้ รับรองว่าช่วยให้ได้เก้าอี้ที่ดี ลดปัญหาอาการปวดหลังและส่วนต่าง ๆ จากการนั่งทำงานแน่นอน 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow