Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วางแผนเพื่อการศึกษาให้ลูก...ปลูกอนาคตที่สดใส

Posted By Plook Parenting | 13 ส.ค. 63
3,096 Views

  Favorite

การเลี้ยงลูกให้ได้ดีและประสบความสำเร็จ นอกจากการอบรมสั่งสอนให้เขาเป็นคนดีมีจริยธรรมแล้ว การวางรากฐานอนาคตทางการศึกษาให้ลูกก็เป็นเรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจเช่นกัน

 

เพราะการวางแผนการศึกษาให้ลูกเป็นการลงทุนระยะยาวเพื่อปูพื้นฐานสู่ความสำเร็จในอนาคตให้ลูก เพื่อให้เขาสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดีและวางแผนให้รอบคอบ รวมถึงมีแนวทางที่ชัดเจน เพื่อความมั่นคงในอนาคตของลูก โดยสามารถวางแผนได้ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. เลือกโรงเรียนให้เหมาะกับลูก

ปัจจุบันมีโรงเรียนเกิดขึ้นมากมายเพื่อนำเสนอทางเลือกการศึกษาใหม่ ๆ ให้กับเด็ก อาทิ โรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนสอนภาษาที่สาม หากคุณพ่อคุณแม่เห็นว่าลูกชื่นชอบและมีความถนัดในด้านของภาษา หรือวางแผนผลักดันการศึกษาเกี่ยวกับภาษา ควรให้ลูกเรียนโรงเรียนทางเลือกเหล่านี้ตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อฝึกให้เขาคุ้นชินกับสภาพแวดล้อม และกระตุ้นให้เขาใช้ภาษาที่สอง ที่สามในชีวิตประจำวันมากขึ้น

2. คำนวณงบประมาณให้พร้อม

แน่นอนว่าตัวเลือกที่หลากหลาย ย่อมมาพร้อมค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น คุณพ่อคุณแม่ควรวางแผนค่าใช้จ่ายสำหรับลูกเผื่อไว้ในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา การใช้ชีวิตประจำวัน และค่ารักษาพยาบาล เพื่อส่งเสริมให้เขาได้รับการศึกษาที่ครบถ้วนสมบูรณ์ รวมทั้งมีสุขภาพกายและใจแข็งแรง

3. วางแผนออมเงินเพื่อการศึกษา

เมื่อคุณพ่อคุณแม่วางแผนค่าใช้จ่ายเรียบร้อยแล้ว ควรวางแผนการออมเงินเพื่ออนาคตของลูกน้อยเป็นลำดับถัดไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินออมเพื่อการศึกษา เพราะการศึกษาที่ดีจะช่วยสร้างพื้นฐานการเรียนรู้ที่มั่นคงให้กับเด็ก คุณพ่อคุณแม่อาจเริ่มการออมด้วยการแบ่งเงินบางส่วนฝากเข้าธนาคารเป็นประจำทุกเดือน หรือมองหาประกันสำหรับการศึกษาของเด็กที่น่าเชื่อถือก็ได้เช่นกัน

4. ซื้อประกันเพื่อการศึกษา

ประกันการศึกษาสำหรับเด็ก เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่มีเงินสำรองในการสนับสนุนให้ลูกน้อย ให้ได้รับการศึกษาที่ดีตั้งแต่เริ่มเข้าโรงเรียนกระทั่งจบมหาวิทยาลัย แต่จะทำกับบริษัทไหน เลือกวางแผนกับประกันตัวใดก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจหรือจุดมุ่งหมายของแต่ละครอบครัว

 

นอกเหนือจากการวางแผนที่ดีแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องเข้าใจในศักยภาพของครอบครัวว่าสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด เพื่อที่จะไม่เป็นภาระหนักเกินไป นอกจากนี้ควรให้ความสำคัญต่อความต้องการของลูกด้วยเช่นกัน เพราะการเรียนตามความต้องการของเด็กจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ดีและมีความสุข ซึ่งจะส่งผลต่ออนาคตของตัวเด็กเอง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow