Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิค การเลือกชุดเด็กแรกเกิด

Posted By Plook Parenting | 06 ส.ค. 63
6,140 Views

  Favorite

เพราะผิวของเด็กแรกเกิดอ่อนไหวต่อการระคายเคืองได้ง่าย การเลือกชุดสำหรับเด็กแรกเกิดจึงควรใส่ใจตั้งแต่รูปแบบ เนื้อผ้า สีสัน ไปจนกระทั่งการตัดเย็บ

 

คุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหาเกณฑ์ในการเลือกชุดเด็กแรกเกิดว่าควรเลือกเนื้อผ้าแบบไหนจึงจะเหมาะสม เลือกชุดแบบผูกดีไหม หรือเป็นแบบติดกระดุมจะเหมาะกว่า และลูกวัยแรกเกิดควรใส่ถุงมือถุงเท้าช่วงไหนบ้าง เรามีหลักเกณฑ์ช่วยในการพิจารณาดังนี้

 

ภาพ : Shutterstock

 

1. เลือกเนื้อผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ 100%

เนื้อผ้าเป็นส่วนที่สัมผัสกับผิวเด็กทารกมากที่สุด คุณพ่อคุณแม่จึงควรเลือกเสื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ 100% ไม่ผสมใยสังเคราะห์ เพื่อให้ลูกรู้สึกสบายผิว ระบายอากาศได้ดี ลดการระคายเคือง และให้ความรู้สึกเบาสบายอ่อนนุ่ม

โดยทั่วไปเส้นใยธรรมชาติแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ใยป่านและใยฝ้าย คุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกเส้นใยของเสื้อผ้าตามโอกาสการใช้งานได้ดังนี้

- ใยป่าน เป็นเนื้อผ้าโปร่ง ค่อนข้างบาง เบาสบาย ส่วนใหญ่มักเป็นชุดแบบผูกหน้า-หลัง สำหรับใส่อยู่บ้าน ระบายอากาศได้ดีในช่วงฤดูร้อน

- ใยฝ้าย หรือผ้าคอตตอน เป็นเนื้อผ้าทึบและหนากว่าใยป่านเล็กน้อย มีความอ่อนนุ่ม สบายผิว ไม่ระคายเคือง ส่วนใหญ่มักเป็นชุดแฟชั่น, ชุดนอน หรือชุดอยู่บ้านแบบสบาย ๆ

2. เลือกซื้อเสื้อผ้าหลากหลายแบบ สำหรับใส่ให้เหมาะกับแต่ละสถานการณ์

เสื้อผ้าเด็กมีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบบผูกด้านหน้า ผูกด้านหลัง ติดกระดุม หรือแบบบอดี้สูท (ควรหลีกเลี่ยงชุดแบบสวมศีรษะ เพราะเด็กแรกเกิดคอยังไม่แข็งแรงพอ) คุณพ่อคุณแม่จึงควรเลือกซื้อแต่ละแบบมาเตรียมไว้ และเลือกใส่ให้ลูกตามโอกาสและสถานการณ์ให้เหมาะสม อาทิ หากลูกอยู่ในห้องที่เปิดแอร์ หรือในฤดูที่อากาศเย็น ควรให้ลูกสวมใส่เสื้อผ้าคอตตอนแขนขายาว เพื่อป้องกันลูกจากอากาศที่ค่อนข้างเย็น, การพาลูกออกไปข้างนอกควรเลือกชุดแบบบอดี้สูท เพื่อไม่ให้เสื้อรั้งขึ้นเวลาอุ้มลูกหรือตอนลูกคลาน, ในช่วงฤดูร้อนควรเลือกเสื้อผ้าจากใยป่าน เพื่อให้ระบายความร้อนได้ดี ลูกจะได้รู้สึกสบายตัว เป็นต้น

 

ภาพ : Shutterstock

 

3. เสื้อผ้าแบบผูก กับ เสื้อผ้าแบบกระดุมหรือซิป

การเลือกเสื้อผ้าสำหรับสวมใส่ให้ลูกแต่ละวัน จำเป็นต้องคำนึงถึงกิจกรรมในวันนั้น ๆ ด้วยว่าเป็นกิจกรรมภายในบ้านหรือนอกบ้าน ในกรณีที่ลูกอยู่ที่บ้าน ควรเลือกเสื้อผ้าแบบผูกมากกว่ากระดุมหรือซิป เนื่องจากผิวของทารกค่อนข้างบอบบาง และระคายเคืองได้ง่าย เมื่อลูกวัยทารกขยับตัวไปมา กระดุมหรือซิปอาจไปกดโดนผิวของเขา ส่งผลให้ไม่สบายตัวและระคายเคืองผิวได้ง่าย แต่ในกรณีที่คุณพ่อคุณแม่จะพาลูกออกไปข้างนอก การใช้เสื้อผ้าแบบกระดุมหรือซิปจะเหมาะสมมากกว่า เพราะจะเสื้อผ้าจะกระชับกับตัวลูกมากกว่าแบบผูก

4. ควรเลือกสีสันและลวดลายที่ปลอดภัย

ในวัยแรกเกิดที่ไวต่อการแพ้และการระคายเคืองต่าง ๆ คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกเสื้อผ้าที่มีลวดลายน้อย และสีโทนอ่อน เพื่อป้องกันสารเคมีตกค้างในเสื้อผ้าไม่ให้สัมผัสโดนผิวของลูก หรืออาจสังเกตจากฉลากที่เสื้อผ้าก็ได้ว่ามีการรับรองความปลอดภัยจากองค์กรที่น่าเชื่อถืออย่างถูกต้องหรือไม่

5. ไม่ควรซื้อเสื้อผ้าเด็กแรกเกิดตุนไว้ปริมาณมาก

เนื่องจากวัยแรกเกิดเด็กจะโตไวมาก คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรซื้อเสื้อผ้าไซส์เล็กไว้มากเกินไป ควรเลือกเสื้อผ้าขนาดพอดีตัวลูกไว้จำนวนหนึ่ง และใหญ่กว่าตัวลูกเตรียมไว้อีกจำนวนหนึ่งก็เพียงพอ ซึ่งการเลือกไซส์เสื้อผ้าเด็กแรกเกิด โดยปกติเด็กแรกเกิดที่หนักไม่เกิน 3.2 กิโลกรัม ไซส์จะอยู่ที่ 58-61 ขยับมากน้อยขึ้นอยู่กับส่วนสูงและน้ำหนัก ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถเทียบไซส์เสื้อผ้าเด็กจากตารางทั่วไปได้

 

ภาพ : Shutterstock

 

6. หมวก ถุงมือ และถุงเท้าสำหรับเด็กทารก จำเป็นหรือไม่ ?

หมวก ถุงมือ และถุงเท้าสำหรับทารก เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นสำหรับทารก เพราะแค่เพียงเสื้อผ้าและอุณหภูมิจากร่างกายของแม่ในขณะอุ้มก็เพียงพอให้ทารกรู้สึกอบอุ่นแล้ว ในกรณีของหมวกทารก หากใส่ให้ลูกนาน ๆ อาจทำให้ลูกรู้สึกร้อนเพราะอุณหภูมิในร่างกายของเขาสูงเกินไป ยกเว้นกรณีที่ทารกมีอาการป่วยหรือคลอดก่อนกำหนด การสวมใส่เสื้อผ้าเนื้อหนาและหมวกอาจเป็นสิ่งจำเป็น

สำหรับถุงมือและถุงเท้า เด็กทารกสามารถสวมใส่ได้ในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังคลอด เพื่อป้องกันไม่ให้เล็บของทารกขีดข่วนหน้าตาของตัวเอง และให้ความอบอุ่นเมื่อลูกนอนในห้องแอร์ แต่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกสวมใส่ถุงมือถุงเท้าเฉพาะตอนนอนเท่านั้น ไม่ควรให้สวมใส่ทั้งวัน เพราะการสวมถุงมือถุงเท้าตลอดเวลาจะไปปิดกั้นพัฒนาการของลูก ในวัยทารก การขยับมือ ดูดนิ้ว และเอื้อมมือคว้า คือพัฒนาการสำคัญของวัยนี้

ข้อควรสำคัญอีกหนึ่งอย่างคือ ถุงมือควรเป็นเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ป้องกันความอับชื้น และคุณพ่อคุณแม่ควรตรวจดูภายในถุงมือถุงเท้าทุกครั้งว่าไม่มีสิ่งแปลกปลอม เศษด้าย หรือเส้นผมอยู่ภายใน เพราะสิ่งเหล่านั้นอาจไปพันนิ้วมือทารก ส่งผลให้เกิดบาดแผลและการติดเชื้อได้

 

การเลือกชุดเด็กแรกเกิด สิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรคำนึงถึงคือเรื่องของความสบายตัวของลูกน้อย ควรเป็นเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ไม่อับชื้น เนื้อผ้านุ่มสบายผิว และไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว เพราะเสื้อผ้าที่สบายตัวจะทำให้ลูกสดใสอารมณ์ดี และยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดทั้งวัน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow