Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เอิร์น จิรวรรณ ความรักของแม่ส่งต่อถึงลูก คำว่า แม่ บรรยายความหมายไม่มีวันจบ

Posted By Plook Entertain | 06 ส.ค. 63
2,651 Views

  Favorite

เดือนสิงหาคม ย่างเข้าสู่เทศกาลวันแม่ ในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม เอิร์น จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง ในฐานะลูก ย่อมรู้ซึ้งถึงความรักของบุพการีที่มีให้ หาสิ่งใดเปรียบได้ จนมาเป็นคุณแม่ลูกสอง ของ พี่ดี ดวงดิช ชัยรุ่งเรือง และ น้องดวิณ ดวงเดช ชัยรุ่งเรือง ทำให้เอิร์นยิ่งเข้าใจในหัวอกของการเป็นแม่ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว
 

 

คุณเอิร์น จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง อดีตนักร้องยุค 90 ที่หันมาประกอบธุรกิจการศึกษา ในฐานะ ผู้อำนวยการบริหารโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี กล่าวว่า การเป็นแม่คือสิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก ฟังดูว่าการเป็นแม่ที่มีพี่เลี้ยง อาจจะสบาย แต่จริง ๆ ก็ไม่ได้สบายทีเดียว เพราะความห่วงใย การทุ่มเทให้เวลากับลูก ๆ ยังเหมือนเดิม โอ๋นอนเกือบทุกวัน และตอนนี้พี่ดี ขึ้น ป.1 เริ่มมีการบ้านวิชาการ ต้องสอนการบ้านทุกวัน แต่โชคดีที่ลูก 2 คน เขาเล่นกัน ดูแลกันเองได้
 

สำหรับเอิร์นแล้ว ครอบครัวสำคัญที่สุด อันนี้หมายถึง ตั้งแต่ตอนเราเป็นลูก มีคุณพ่อ-คุณแม่ พี่ชาย ความรัก การดูแลเอาใจใส่ จากคุณพ่อ-คุณแม่ คือส่วนหนึ่งที่หล่อหลอมให้เราเป็นเรา ทั้งความคิดและการกระทำ พอมีครอบครัวที่เราเป็นแม่ มีลูกชาย 2 คน มีสามี มีคุณแม่สามี เราก็รักและเอาใจใส่ลูกมาก การไปเที่ยว จากเดิมไปกับเพื่อน กับสามี หลายครั้งเอิร์นจะไปเฉพาะที่พาลูกไปได้ และมีกิจกรรมให้ลูกทำ เราจะคิดถึงเขาในทุก ๆ อย่างที่ทำ บางทีเพื่อนนัด สัปดาห์เดียวกัน หลายวันติด ๆ กัน เราก็จะห่วงว่า เดี๋ยวลูกนอนดึก ถ้าเราไม่อยู่บ้าน ห่วงนั่น ห่วงนี่ ไปหมด ก็เลยจะออกแค่สัปดาห์วันอย่างมาก หรือบางสัปดาห์ก็ไม่ออกเลย

 


ลูกทั้ง 2 คน นิสัยจะไม่ค่อยเหมือนกัน พี่ดีจะเป็นแนวใส ๆ จะขี้อาย แต่เข้ากับคนได้ดี ขี้อ้อนจากการกระทำ แต่จะอายๆ เวลาแสดงออกต่อหน้าคนเยอะ ๆ ส่วนน้องดวิณจะมีความเป็นตัวของตัวเองสูง แต่เป็นคนพูดให้กำลังใจคนอื่นเก่ง และขี้อ้อนกับครอบครัว สิ่งที่ชอบเหมือนกันคือรถและน้องหมา รถนี่น่าจะมาจากสายเลือด เพราะตั้งแต่ยังพูดไม่ชัด ก็รู้จักยี่ห้อรถทุกยี่ห้อแล้ว ส่วนน้องหมาเนี่ย น่าจะซึมซับจากที่เอิร์นเลี้ยง ก็เลยรัก แล้วก็ชอบ เขาก็จะเป็นคนที่มีจิตใจเมตตาต่อสัตว์
 

ส่วนความรักของคุณแม่ (คุณยาย) จะส่งต่อไปให้หลานๆ มีช่วงหนึ่งที่เอิร์นเป็นกรดไหลย้อนบ่อยแบบนอนไม่ได้เลย คุณแม่ก็จะโทรหาตลอดว่า กินข้าวหรือยัง กินให้ตรงเวลาด้วย รักลูกก็ต้องรักตัวเองด้วย จะบอกเราตลอด แล้วก็มาช่วยดูหลาน ๆ ที่บ้าน เพราะกลัวเรามัวแต่ดูลูก แล้วกินข้าวไม่ตรงเวลา เช่นกันกับหลาน ตอนหลานป่วย คุณยายก็จะแคนเซิ่ลทุกนัด รีบมาหา แค่บอกว่า หลานมีน้ำมูก ตัวรุม สิ่งนี้ทำให้รู้ว่า เราคิดไม่ผิด ที่หาสามีใกล้บ้าน คุณแม่มาหาเราได้ง่ายมาก
 

ความผูกพันกับคุณแม่ไม่ต้องพูดถึง เรียกว่าตั้งแต่ก่อนแต่งงาน ก็ตัวติดกันตลอดเวลา จะไปทำงาน ไปโรงเรียน ไปไหน ก็จะมีคุณแม่ไปเป็นเพื่อน ซื้อเสื้อผ้า ทุกอย่าง ตอนเด็ก ๆ คิดว่าพออายุ 30-40 คงไม่ติดแม่ แต่สรุปแล้ว เรายังติดแม่อยู่จนทุกวันนี้
 

 

คำสอนของคุณแม่ จริง ๆ เป็นคำสอนให้เราเป็นคนดี คิดดี ทำดี มาตั้งแต่เด็ก แต่โชคดีที่คุณแม่เป็นคนที่มีความคิดแบบผสมผสาน แบบเก่าผสมใหม่ เราเลยมีชีวิตที่อาจจะมีกฎระเบียบ แต่ไม่ถูกกดดัน จริง ๆ แล้ว เอิร์นจะเป็นแม่ที่ค่อนข้างชิลกว่าคุณแม่ตัวเอง จนบางทีก็โดนคุณแม่บ่น เช่นช่วงปิดเทอมให้ลูกนอนดึก พอคุณยายรู้ ก็จะบ่น ๆ มีอยู่ช่วงนึง พี่ดีนอนยากมาก ส่วนน้องดวิณจะเป็นคนนอนง่าย โอ๋กันเป็นชั่วโมง ๆ ไม่ยอมนอน คือใจมัวแต่ห่วงเล่น พอคุณยายมาหาวันรุ่งขึ้น ตาหวานเยิ้ม คุณยายทนไม่ได้ หอบหมอนมานอนกับหลาน จัดระเบียบการนอนเสร็จสรรพ ยังแซวว่า เหมือนลูกคุณยายทั้ง 2 คน ไปเที่ยวต่างประเทศ คนก็นึกว่าเป็นลูกคุณยาย-คุณย่า เพราะทั้ง คุณยาย-คุณย่า ยังสาวมาก

 

เรื่องการจัดสรรเวลา ตอนนี้เอิร์นมีเวลาดูแลตัวเองน้อยลง หรือแทบไม่มีเวลาเลยก็ว่าได้ บางทีพอมีเวลาก็อยากนอนเฉยๆ เล่นกับน้องหมาที่เลี้ยงมา 12 ปีแล้ว อย่างที่บอก เอิร์นโชคดีที่ได้สามีที่อยู่ใกล้บ้าน ตัวเองจะได้มาดูแลคุณพ่อ-คุณแม่ได้สะดวก พอท่านอายุเยอะขึ้น แต่เอาเข้าจริง ๆ คุณตา-คุณยาย มาหาหลานบ่อยกว่าเอิร์นไปบ้านตัวเองอีก เพราะอย่างนี้เราเลยเจอกันบ่อยมาก ๆ ไม่เคยมีที่ไม่เจอกันเกินสัปดาห์ ถ้าเอิร์นและหลาน ๆ อยู่เมืองไทย ไม่ได้ไปเที่ยวต่างประเทศ ตั้งแต่มีหลาน เวลาไปเที่ยว จะชวนคุณตา-คุณยายไปด้วยกันตลอด ถ้าคุณตาไม่ติดงาน ก็จะได้ไปเที่ยวด้วยกันตลอด
 


ในวันแม่ที่จะถึงนี้ เอิร์นอยากจะฝากถึงทุกคน คำว่า“แม่”หมายถึงอะไรมากมาย ความรัก ความเสียสละที่ยิ่งใหญ่ ตั้งแต่ตั้งท้อง คลอดลูก เลี้ยงลูก ปั้มนม จะมีสักกี่คนบนโลก ที่เวลาเห็นเราเจ็บ แม่เจ็บกว่า เวลาเห็นเราไม่สบาย อธิษฐานในใจต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่า ขอให้แม่เป็นแทนลูกได้มั้ย มีอยู่ครั้งนึงพี่ดีไม่สบายเป็นไข้ แล้วไอเยอะ เค้าบอกดีปวดท้อง คือไอเยอะจนปวดท้อง สงสารเขามาก เอิร์นอธิษฐานในใจว่า ขอให้เอิร์นเป็นแทน 2-3 วัน พี่ดีหายดี เอิร์นมาเป็นไข้ แบบที่ทั้งชีวิตไม่เคยเป็นไข้หลายวันแบบนี้เลย อาจจะเป็นเรื่องบังเอิญก็ได้ แต่เอิร์นเชื่อว่า ความรักของแม่สร้างอะไรหลาย ๆ อย่างได้จริง

ช่วงโควิดที่ผ่านมา มีคุณแม่หลายคนประสบปัญหาต่าง ๆ ได้ช่วยเท่าที่พอช่วยได้ อยากส่งกำลังใจให้แม่ ๆ ทุกคนบนโลกนี้เลย และอยากให้ลูก ๆ ทุกคน รู้จริง ๆ ว่า แม่หนึ่งคนเป็นทุกสิ่งได้เพื่อลูก เป็นคนที่อุ้มท้องกระเตง ๆ เด็กในท้อง 10 กว่าโล ไปด้วยทุกที่ ปวดหลังแทบตาย แต่สู้สุดใจ เป็นคนที่ตื่นเช้ามาก จากคนที่รักการนอนมาก เป็นคนที่ห่วงความสวยตัวเองมาก แต่ตอนให้นมลูก ไม่กล้าแต่งหน้า อยู่แต่บ้าน กลัวลูกโดนแป้ง โดนสารเคมี และอะไรอีกมากมาย ไม่ว่าโตขึ้น ลูกจะรู้มั้ยว่า กว่าลูกจะโต แม่เหนื่อย แม่สุข แม่ทุกข์ใจ ผ่านอะไรมาบ้าง แค่ลูกเป็นคนดีของครอบครัว เป็นคนดีของสังคม ดูแลตัวเองได้ดี แค่นี้แม่ก็ชื่นใจแล้ว

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Entertain
  • 10 Followers
  • Follow