Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อัพเดท ระเบียบกระทรวงศึกษา เรื่องการไว้ทรงผมนักเรียน ปี 2563

Posted By Plook Parenting | 07 ก.ค. 63
3,833 Views

  Favorite

กระทรวงศึกษาธิการ ออกระเบียบการไว้ทรงผมของนักเรียนประจำปี 2563 ให้นักเรียนชายและหญิงไว้ทรงผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ แต่ต้องเป็นไปตามความเหมาะสมและมีความเรียบร้อย

 

ระเบียบการจากราชกิจจานุเบกษา ว่าด้วยการไว้ทางผมของนักเรียน ที่เผยแพร่ ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการไว้ทางผมของนักเรียน ระบุไว้ว่าระเบียบทรงผมนักเรียนนี้ เป็นข้อปฏิบัติและข้อห้ามปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินการของสถานศึกษา มีความเหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน และการปฏิบัติตนของนักเรียนให้เป็นไปอย่างถูกต้อง รวมทั้งเป็นการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อีกด้วย

 

ภาพ : Shutterstock

 

ข้อควรปฏิบัติเกี่ยวกับการไว้ทรงผม

1. นักเรียนชาย : จะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวด้านข้าง ด้านหลังต้องยาวไม่เลยตีนผม ด้านหน้าและกลางศีรษะให้เป็นไปตามความเหมาะสมและมีความเรียบร้อย

2. นักเรียนหญิง : จะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวให้เป็นไปตามความเหมาะสมและรวบให้เรียบร้อย

 

ภาพ : ratchakitcha.soc.go.th
ภาพ : ratchakitcha.soc.go.th

 

ข้อ “ห้าม” ในการปฏิบัติเกี่ยวกับการไว้ทรงผม

1. ดัดผม

2. ย้อมสีผมให้ผิดไปจากเดิม

3. ไว้หนวดหรือเครา

4. การกระทำอื่นใดซึ่งไม่เหมาะสมกับสภาพการเป็นนักเรียน เช่น การตัดแต่งทรงผมเป็นรูปทรงสัญลักษณ์หรือเป็นลวดลาย

 

ทั้งนี้ ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน ให้ยึดถือหลักความเหมาะสมในการพัฒนาบุคลิกภาพที่ดีของนักเรียน และการมีส่วนร่วมของนักเรียน สถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชนท้องถิ่น

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow