Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มหาสมุทรบนโลก (Ocean)

Posted By Amki Green | 18 มิ.ย. 63
74,228 Views

  Favorite

บนโลกที่เราอาศัยอยู่นั้นประกอบด้วยผืนน้ำและผืนดินโดยมีผืนน้ำเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของโลก แหล่งน้ำที่มีขนาดใหญ่และมากที่สุดนั่นก็คือ มหาสมุทร มหาสมุทรบนโลกของเรามีพื้นที่อยู่ประมาณ 3 ใน 4 ของโลกทั้งหมด มหาสมุทรบนโลกของเรามีกี่แห่ง เรามาหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ

 

บนโลกของเรามีส่วนที่เป็นมหาสมุทรประมาณ 72 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่บนโลกทั้งหมด โดยส่วนใหญ่จะเป็นน้ำเค็ม ส่วนที่เหลือคือพื้นทวีปที่เป็นแผ่นดิน มหาสมุทรที่สำคัญของโลกเรานั้นประกอบไปด้วย 5 มหาสมุทรหลัก ได้แก่ มหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรแปซิฟิก มหาสมุทรอินเดีย มหาสมุทรแอนตาร์กติก และมหาสมุทรอาร์กติก

ภาพ : Shutterstock

 

1. มหาสมุทรแปซิฟิก

มหาสมุทรแปซิฟิกเป็นมหาสมุทรที่ใหญ่ที่สุดในโลก มหาสมุทรแปซิฟิกเป็นมหาสมุทรที่ครอบคลุมพื้นที่โดยเริ่มตั้งแต่ชายฝั่งทวีปเอเชียและทวีปออสเตรเลีย ไปจนถึงชายฝั่งทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ และยังเชื่อมต่อกับมหาสมุทรอาร์กติกและมหาสมุทรใต้อีกด้วย ในมหาสมุทรแปซิฟิกมีเกาะน้อยใหญ่มากมาย เช่น หมู่เกาะโพลีนีเซีย เกาะฮาวาย เป็นต้น

ภาพ : Shutterstock

 

นอกจากนั้นในมหาสมุทรแปซิฟิกมีร่องลึกที่สุดในโลกที่สำคัญมีชื่อว่า ร่องลึกก้นมหาสมุทรมาเรียน่า (Mariana Trench) เป็นจุดที่ต่ำที่สุดของเปลือกโลก จุดที่ลึกที่สุดของร่องลึกนี้มีชื่อว่า Challenger deep ซึ่งมีความลึกที่มากกว่าความสูงของยอดเขาเอเวอร์เรสต์ ซึ่งเป็นยอดเขาที่มีความสูงที่สุดในโลก

 

2. มหาสมุทรแอตแลนติก

มหาสมุทรแอตแลนติกเป็นมหาสมุทรที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นมหาสมุทรที่มีพื้นที่เชื่อมต่อกับมหาสมุทรอาร์กติกไปจนถึงมหาสมุทรใต้ และเริ่มตั้งแต่ชายฝั่งทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ครอบคลุมพื้นที่ไปจนถึงชายฝั่งทวีปแอฟริกาและชายฝั่งยุโรป

ภาพ : Shutterstock

 

3. มหาสมุทรอินเดีย

มหาสมุทรอินเดียเป็นมหาสมุทรที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากมหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรอินเดียติดกับชายฝั่งทวีปแอฟริกา ทวีปเอเชียใต้ ทวีปออสเตรเลีย และมหาสมุทรใต้ มหาสมุทรอินเดียเป็นแหล่งน้ำมันที่สำคัญของโลก ในมหาสมุทรอินเดียมีเกาะเป็นจำนวนมาก เช่น เกาะมัลดีฟส์ เกาะศรีลังกา หมู่เกาะอินโดนีเซีย เกาะมาดากัสการ์ เป็นต้น

ภาพ : Shutterstock

 

4. มหาสมุทรแอนตาร์กติก หรือ มหาสมุทรใต้

มหาสมุทรแอนตาร์กติกเป็นมหาสมุทรที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก มหาสมุทรนี้เชื่อมต่อกับ 3 มหาสมุทรใหญ่ คือ มหาสมุทรแปซิฟิก มหาสมุทรแอตแลนติก และมหาสมุทรอินเดีย มหาสมุทรแห่งนี้ติดกับขั้วโลกใต้หรือทวีปแอนตาร์กติก ภูมิอากาศส่วนใหญ่จะมีอากาศที่หนาวเย็น และในช่วงฤดูหนาว มีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 10 ถึง -2 องศาเซลเซียส ทำให้บริเวณนี้ส่วนใหญ่เป็นแผ่นน้ำแข็ง สัตว์ที่พบมากในแถบมหาสมุทรแอนตาร์กติก คือ เพนกวิน

ภาพ : Shutterstock

 

5. มหาสมุทรอาร์กติก

มหาสมุทรอาร์กติกเป็นมหาสมุทรที่อยู่ทางตอนเหนือ มหาสมุทรอาร์กติกเป็นมหาสมุทรที่มีขนาดเล็กที่สุดในบรรดามหาสมุทรทั้งหมด ล้อมรอบไปด้วยทวีปต่าง ๆ ได้แก่ ทวีปเอเชีย ทวีปยุโรปและทวีปอเมริกาเหนือ เป็นมหาสมุทรที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็งตลอดทั้งปีเช่นเดียวกับมหาสมุทรแอนตาร์กติก สัตว์ประจำถิ่นนี้ คือ หมีขั้วโลก

ภาพ : Shutterstock

 

มหาสมุทรบนโลกเรานี้มีความกว้างใหญ่มหาศาล ใต้มหาสมุทรมีสัตว์ต่าง ๆ มากมาย นอกจากนั้นยังมีปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายใต้มหาสมุทรอย่างการเกิดแผ่นดินไหว การเกิดภูเขาไฟระเบิดใต้ท้องทะเล เป็นต้น นอกจากนั้น มหาสมุทรยังเป็นตัวบ่งชี้ความอุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งน้ำสำคัญของโลก หากมนุษย์เรายังเพิกเฉยไม่ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อมหาสมุทรเช่นกัน ซึ่งส่งผลต่อความเป็นอยู่ของสิ่งมีชีวิตในทะเลและสภาวะแวดล้อมของมหาสมุทร ทำให้เกิดมลภาวะที่เป็นพิษได้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow