Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แหล่งน้ำบนโลก

Posted By Amki Green | 15 มิ.ย. 63
83,075 Views

  Favorite

บนโลกของเรามีแหล่งน้ำมากถึง 2 ใน 3 ของโลก โดยน้ำเค็มมีสัดส่วนที่มากกว่าน้ำจืด หากพูดถึงแหล่งน้ำตามธรรมชาติเราจะนึกถึง ทะเล แม่น้ำ หรือมหาสมุทร แล้วเราเคยสงสัยกันหรือไม่ว่าน้ำเหล่านี้มาจากไหน วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

แหล่งน้ำบนโลกของเราแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ แหล่งน้ำบนดินและแหล่งน้ำใต้ดิน โดยแหล่งน้ำที่เรามักพบเจอคือ แหล่งน้ำบนดิน อันได้แก่ ทะเล มหาสมุทร แม่น้ำ เป็นต้น

 

1. แหล่งน้ำบนดิน

แหล่งน้ำบนดิน หรือที่เรียกว่าแหล่งน้ำผิวดิน (Surface water) เป็นแหล่งน้ำที่เราพบมากที่สุดและใช้มากที่สุด แหล่งน้ำผิวดินแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ น้ำจืดและน้ำเค็ม แหล่งน้ำผิวดินที่เรารู้จัก เช่น แม่น้ำ ทะเลสาบ ลำคลอง บึง โดยส่วนใหญ่จะเป็นแอ่งขึ้นอยู่กับลักษณะภูมิประเทศนั้น ๆ ส่วนน้ำที่อยู่บนผิวดินนั้นได้มาจากหลายแหล่ง เช่น ฝนตกรวมตัวกันไหลเป็นร่องน้ำจนเกิดการกัดเซาะทำให้เกิดแม่น้ำ หรือการละลายของหิมะ เป็นต้น

ภาพ : Shutterstock
ภาพ : Shutterstock

 

2. แหล่งน้ำใต้ดิน

แหล่งน้ำใต้ดินหรือที่เรารู้จักว่าแหล่งน้ำบาดาล (Ground water) น้ำใต้ดินเป็นน้ำที่เกิดจากการซึมของน้ำบนผิวดิน โดยน้ำเหล่านี้อยู่ในระหว่างชั้นดิน ซึ่งอาจเกิดจากน้ำฝนและมีการไหลลงไปสะสมในชั้นดินใต้ผิวโลก น้ำใต้ดินจะมีความสะอาดเนื่องจากมีการกรองด้วยดินและหินตามชั้นดินต่าง ๆ ดินชั้นบนจะมีช่องว่างและรูพรุนในดินไม่มากนัก ทำให้น้ำสามารถไหลลงไปสู่บริเวณชั้นดินที่มีการกักเก็บน้ำบาดาล ที่เรียกว่า ชั้นหินอุ้มน้ำ (Aquifer) ซึ่งเป็นบริเวณที่มีช่องว่างขนาดใหญ่ระหว่างดิน ทำให้สามารถกักเก็บน้ำได้ในปริมาณมาก และหากบริเวณใดที่มีชั้นน้ำใต้ดิน เรามักจะเห็นน้ำพุบริเวณนั้นด้วยเช่นกัน เนื่องจากบริเวณชั้นหินมีการกดทับของชั้นหินเนื้อละเอียด ทำให้เกิดแรงดันจนทำให้เกิดน้ำพุ นอกจากนี้หากมีหินปูนและเป็นบริเวณที่มีแหล่งน้ำใต้ดิน น้ำบริเวณนั้นจะสามารถกัดเซาะทำให้หินปูนบริเวณนั้นกลายเป็นถ้ำขนาดใหญ่ได้

ภาพ : Shutterstock
ภาพ : Shutterstock

 

แหล่งน้ำตามธรรมชาติที่เรามักใช้ในชีวิตประจำวัน ก็คือทั้งแหล่งน้ำบนดินและแหล่งน้ำใต้ดิน แต่แหล่งน้ำเหล่านี้แม้จะมีมาตลอดเนื่องจากมีการเกิดฝน แต่ก็อาจเสื่อมโทรมได้หากเกิดมลพิษและปัญหาน้ำเน่าเสีย นอกจากนั้นการใช้แหล่งน้ำใต้ดินที่มากเกินไปอาจก่อให้เกิดภาวะดินทรุดได้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow