Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จัดครัวตามฮวงจุ้ย เพื่อความอุดมสมบูรณ์ของชีวิต

Posted By SK | 08 มิ.ย. 63
6,025 Views

  Favorite

ห้องครัวไม่ใช่แค่สถานที่เติมพลังชีวิตในด้านร่างกาย แต่ยังเติมพลังชีวิตในด้านดวงชะตา เราจึงมีคำแนะนำในจัดครัวตามฮวงจุ้ยง่าย ๆ ด้วยตัวเองมาฝากกัน

 

นอกจากห้องนอนแล้ว ห้องครัวก็เป็นอีกห้องหนึ่งภายในบ้านที่มีความสำคัญตามหลักศาสตร์ฮวงจุ้ยไม่แพ้กัน เนื่องจากเป็นห้องที่เราใช้ประกอบอาหารและรับประทานอาหารเป็นประจำทุกวัน แสดงถึงความสมบูรณ์พูนสุขและความอิ่มหนำสำราญ และยังเกี่ยวข้องข้องกับสมดุลของหยินหยาง โดยปกติแล้วในห้องครัวจะประกอบไปด้วยเตาไฟ ซิงค์ล้างจาน ตู้เย็น อุปกรณ์ประกอบอาหาร และภาชนะต่าง ๆ ฯลฯ ที่มีการใช้ทั้งไฟและน้ำ ตามหลักศาสตร์ฮวงจุ้ยจะหมายถึงธาตุไฟและธาตุน้ำเป็นพลังงานในตัวเรา ซึ่งมีความสัมพันธ์กับเรื่องสุขภาพความเป็นอยู่ของคนในบ้าน ดังนั้นการจัดครัวให้ถูกหลักฮวงจุ้ย จึงมีส่วนช่วยส่งเสริมพลังดวงชะตาแก่คนในครอบครัว

 

การจัดครัวตามหลักฮวงจุ้ยที่เราจะมาแนะนำในวันนี้ เป็นหลักพื้นฐานทั่ว ๆ ไปที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้เองได้ โดยสามารถพิจารณาได้ดังนี้

1. ตำแหน่งของห้องครัว 

ห้องครัวควรอยู่หลังบ้าน เพื่อเป็นการช่วยลดกลิ่นจากควันของการทำอาหาร ไม่ให้ลอยตามลมที่พัดผ่านเข้ามาจากทางหน้าบ้าน และไม่ควรอยู่ตรงกับตำแหน่งของห้องนอนหรือใต้ห้องนอนชั้นสอง เพราะไอร้อน กลิ่น และความสกปรกจากการประกอบอาหารในห้องครัวอาจทำให้รบกวนการนอนหลับพักผ่อน หรือถ้ามีบ้านหลายชั้น ก็ไม่ควรให้ห้องน้ำอยู่เหนือห้องครัว

 

ภาพ : pinterest

 

2. ลักษณะของห้องครัว 

ห้องครัวควรจัดให้เรียบง่าย อุปกรณ์ไม่เยอะจนดูรกรุงรัง อากาศต้องถ่ายเทได้สะดวก มีหน้าต่าง ช่องลม หรือพัดลมดูดอากาศสำหรับระบายกลิ่นควัน และมีแสงสว่างที่พอเหมาะ อาจเลือกทาสีโทนอ่อนเพื่อทำให้ดูสบายตา หากใช้โทนสีเข้มควรติดตั้งแสงไฟให้มีความสว่างที่เพียง เพื่อให้มองเห็นและหยิบจับสิ่งของได้สะดวกมากขึ้น 

 

ภาพ : pinterest

 

3. ตำแหน่งที่ตั้งของเตาไฟ และซิงค์ล้างจาน

• เตาไฟถือเป็นหัวใจสำคัญของห้องครัว เปรียบเสมือนพลังความร้อนหรือธาตุไฟ ในทางวัฒนธรรมจีนถือว่า “ไฟ” เป็นสัญลักษณ์ของโชคลาภและสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ ส่วนซิงค์น้ำก็เปรียบเสมือนธาตุน้ำ เป็นพลังด้านตรงข้ามกับธาตุไฟหรือเรียกว่าพลังพิฆาต ซึ่งทั้งสองมีความขัดแย้งกัน ดังนั้นเพื่อไม่ให้พลังมีการปะทะกัน จึงต้องคำนึงถึงตำแหน่งการวางของสองสิ่งนี้ ดังต่อไปนี้

• เตาไฟกับซิงค์ล้างจานไม่ควรวางตรงข้ามกัน หรือวางติดกันในแนวเดียว เพราะถือว่าเป็นการรวมเอาธาตุที่ขัดแย้งมาไว้ด้วยกัน ธาตุไฟจะถูกบั่นทอนโดยธาตุน้ำ อาจทำให้คนในบ้านมีปากเสียงทะเลาะกันได้ง่าย แต่ถ้าหากบ้านใครที่ตั้งเตาไฟใกล้กับซิงค์ล้างจานไปแล้ว ให้นำธาตุตัวกลางระหว่างธาตุน้ำและธาตุไฟซึ่งก็คือธาตุไม้มาวางไว้ เช่น แจกันใส่ต้นไม้มาวางคั่นกลางเพื่อลดสภาพการพิฆาตกัน 

• ควรตั้งเตาไฟพิงกำแพง ไม่ควรวางเตาไฟไว้กลางห้องครัว ตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับทิศทางการหันเตาไฟคือ ทางทิศตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้ และทิศใต้ 

• ไม่ควรตั้งเตาไฟตรงกับประตูห้องครัวหรือประตูห้องน้ำ เพราะห้องน้ำเปรียบเสมือนแหล่งรวมสิ่งสกปรก 

• ไม่ควรตั้งเตาไฟไว้มุมห้อง เพราะจะทำให้เกิดความอึดอัด ปรุงอาหารไม่สะดวก 

 

ภาพ : pinterest

 

คำแนะนำข้างต้นเป็นหลักการจัดครัวตามฮวงจุ้ยแบบพื้นฐาน โดยแต่ละคนก็สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสถานที่บ้านตัวเองได้ แต่นอกจากฮวงจุ้ยแล้วก็ต้องไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญในเรื่องของความสะอาด เพราะห้องครัวคือสถานที่ปรุงอาหารที่เรารับประทาน หากห้องครัวสะอาด มีการทำอาหารอย่างถูกสุขลักษณะ ย่อมเกิดผลดีต่อสุขภาพของคนในครอบครัวนั่นเอ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow