Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิตามินบีรวมคืออะไร ? มีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกาย

Posted By SK | 29 พ.ค. 63
4,057 Views

  Favorite

ทุกคนคงพอจะรู้กันว่าวิตามินบีนั้นมีหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีคุณประโยชน์แตกต่างกันไป และยังสามารถพบได้ในอาหารประเภทต่าง ๆ ที่เรารับประทาน แต่เนื่องจากพฤติกรรมการทานของคนเราไม่เหมือนกัน ทำให้ในบางครั้งร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ผลิตภัณฑ์วิตามินบีรวมจึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารเสริม

 

ภาพ : shutterstock

 

วิตามินบีรวมคืออะไร ?

วิตามินบีรวม คือวิตามินที่ประกอบไปด้วยวิตามินบีหลายชนิด ใช้เพื่อบำรุงร่างกาย ป้องกันไม่ให้ร่างกายมีภาวะขาดวิตามินบี ช่วยเสริมการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายที่แตกต่างกันออกไปตามชนิดของวิตามินบี โดยวิตามินบีรวมแต่ละยี่ห้อนั้นอาจมีส่วนประกอบของวิตามินบีที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสูตรที่ใช้ บางตัวอาจมีเพียง 3 ชนิด บางตัวอาจมีถึง 8 ชนิด ดังนี้ 

 

วิตามินบี 1 ไธอามีน (Thiamine) บำรุงระบบประสาท กล้ามเนื้อ เสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ ป้องกันโรคเหน็บชา
วิตามินบี 2 ไรโบฟลาวิน (Riboflavin) บำรุงเส้นผม เล็บ และผิวหนัง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก 
วิตามินบี 3 ไนอะซิน (Niacin) เสริมสร้างการทำงานของระบบประสาท เพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบย่อยอาหาร ช่วยรักษาอาการร้อนใน บำรุงผิวพรรณ ลดการอักเสบของสิว
วิตามินบี 5 กรดแพนโทเทนิก (Pantothenic Acid) ช่วยผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงและฮอร์โมนสเตียรอยด์ ช่วยลดความเจ็บปวดจากอาการข้ออักเสบ
วิตามินบี 6 ไพริดอกซีน (Pyridoxine) ช่วยให้ร่างกายดูดซึมโปรตีนและไขมันได้ดียิ่งขึ้น เกี่ยวข้องกับระบบของเส้นประสาท 
วิตามินบี 7 ไบโอติน (Biotin) บำรุงเส้นผม เล็บ และผิวหนัง ป้องกันผิวหนังอักเสบ  
วิตามินบี 9 โฟเลท (Folate) เกี่ยวข้องกับการสร้างเม็ดเลือด บำรุงผิวพรรณ 
วิตามินบี 12 โคบาลามีน (Cobalamin)  มีความสำคัญต่อระบบประสาท และระบบเลือด 

นอกจากส่วนประกอบของวิตามินบีแล้ว บางผลิตภัณฑ์ยังมีการนำวิตามินและแร่ธาตุอื่น ๆ ที่มีประโยชน์เช่น วิตามินซี แคลเซียม ซิงค์ ฯลฯ  มาผสมเข้าไปในสูตร เพื่อเสริมประสิทธิภาพการบำรุงในด้านอื่น ๆ อีกด้วย 

 

ภาพ : shutterstock

 

ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์วิตามินบีรวมมีหลายรูปแบบ โดยแต่ละแบบอาจส่งผลต่อการดูดซึมและประสิทธิภาพในการนำไปใช้ประโยชน์ในร่างกายต่างกัน ซึ่งรูปแบบของวิตามินบีรวมที่นิยมรับประทานและมักพบเห็นได้บ่อย ได้แก่

ชนิดเม็ดหรือแคปซูล
เป็นวิตามินบีรวมที่ต้องใช้เวลาในการย่อย โดยตัวยาถูกปล่อยออกมาอย่างสม่ำเสมอ จึงอาจช่วยให้สารอาหารนั้น ๆ อยู่ในร่างกายได้นานขึ้น แต่อาหารที่รับประทานร่วมอาจรบกวนการดูดซึมได้ รวมทั้งอาจมีกลิ่นหรือรสชาติที่ทำให้ไม่น่ารับประทาน

ชนิดเม็ดฟู่
เป็นวิตามินบีรวมในรูปแบบที่ต้องนำไปละลายในน้ำเปล่าก่อนรับประทาน มีข้อดี คือ ร่างกายสามารถดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง อีกทั้งยังมีกลิ่นหรือรสชาติที่ง่ายต่อการรับประทาน แค่ก็มีข้อควรระวังเล็กน้อย ควรรอให้ฟองฟู่ลดลงก่อนรับประทาน เพื่อป้องกันอาการแน่นท้องจากฟองในภายหลัง 

 

วิตามินบีจำเป็นเมื่อไหร่ ? 

ผู้ที่จำเป็นต้องใช้วิตามินบีรวม คือผู้ที่มีภาวะขาดวิตามินบีต่าง ๆ อาจะเป็นโรคที่ต้องได้รับวิตามินบีเสริม โดยควรที่จะได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกร เพราะไม่ใช่ว่าจะสามารถทานได้ทุกคน บางคนอาจมีโรคประจำตัว หรือกำลังตั้งครรภ์ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยไม่ควรซื้อมารับประทานเองโดยไม่มีผู้เชียวชาญแนะนำ

 

ถึงแม้ว่าการรับประทานอาหารเสริมวิตามินบีรวมจะเป็นทางเลือกหนึ่งเพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย แต่สิ่งสำคัญที่ละเลยไม่ได้ก็คือการเลือกประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ รวมถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow