Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พฤติกรรมทำลายสุขภาพ เวลาทำงานที่บ้าน

Posted By SK | 27 พ.ค. 63
3,145 Views

  Favorite

เผยพฤติกรรมทำลายสุขภาพเวลาทำงานที่บ้าน มาเช็คกันว่าคุณคือมีพฤติกรรมเหล่านั้นหรือเปล่านะ ?

 

ช่วงนี้ยังคงมีหลายคนที่เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้อง WFH บางคนมองว่านี่แหละคือเวลาที่ฉันรอคอย ฉันจะได้เอาเวลาที่เคยเสียไปกับการเดินทางมาทำกิจกรรมต่าง ๆ แทน แน่นอนว่าการมีเวลาว่างมากขึ้นมันจะต้องดี ชีวิตแฮปปี้ เพราะได้เริ่มทำในสิ่งที่อยากทำเมื่อครั้งไม่มีเวลา ได้กลับมาใส่ใจดูแลตัวเองและใช้เวลากับตัวเองมากขึ้น แต่การใช้ชีวิตอยู่บ้านเป็นเวลานานก็มีข้อควรระวังเช่นกัน เพราะบางทีพฤติกรรมที่เราทำจนเคยชินอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เพื่อหลีกเลี่ยงผลที่จะเกิดขึ้นตามมา ลองไปดูกันว่าพฤติกรรมทำลายสุขภาพนั้นมีอะไรบ้าง ใครที่ทำอยู่ จะได้รีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันยังไงล่ะ ! 

 

 

ภาพ : shutterstock

 

นอนดึก นอนไม่เป็นเวลา

การได้ WFH หรืออยู่บ้าน หลายคนมองว่าได้มีเวลาพักผ่อนมากขึ้น เพราะไม่ต้องรีบตื่นเช้าไปทำงาน ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางบนท้องถนน ได้นอนเต็มอิ่มเต็มชั่วโมงที่ร่างกายต้องการ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็จะมีบางคนที่ใช้เวลาว่างที่มากขึ้นนี้ไปกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ จนลืมเวลา เช่น เล่นเกม ดูหนังหรือซีรี่ส์ยิงยาวไม่เป็นอันหลับอันนอน หรือนอนดึกจนเป็นนิสัย ทำให้วันรุ่งขึ้นตื่นสาย พลาดการทานอาหารมื่อเช้า ถ้าหากปล่อยพฤติกรรมไว้นานวันเข้าจะต้องเป็นผลเสียต่อร่างกายแน่นอน เสี่ยงเป็นโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน ระบบย่อยอาหารผิดปกติ ปวดหัว สมาธิสั้น เป็นต้น   

 

ทานข้าวไม่ตรงเวลา

ข้อนี้เป็นผลสืบเนื่องจากข้อที่แล้วเลย เมื่อคุณพลาดอาหารมื้อเช้าในเวลาที่เหมาะสม มื้อแรกของวันก็จะต้องถูกเลื่อนออกไป ถูกรวบเป็นมื้อกลางวันทีเดียว หรือบางคนตื่นมาดื่มแค่กาแฟกับขนมปัง แล้วทานข้าวอีกทีตอนบ่าย พอถึงมื้อเย็นเลยไม่ค่อยหิวเท่าไหร่ จึงผลัดไปกินมื้อดึกแทน ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติ อวัยวะไม่ได้ทำงานอย่างที่ควรจะเป็น อาจทำให้เป็นโรคกระเพาะ หรือกรดไหลย้อนได้

 

ภาพ : shutterstock

 

ทานจุกจิก 

อยู่บ้านอยากทานอะไรก็ได้ทาน มีพ่อแม่เตรียมอาหารให้ เดินไปเปิดตู้เย็นก็มีอาหารตุนไว้เต็มตู้ แล้วมันไม่ดีตรงไหนล่ะ ? อันที่จริงมันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรถ้าเราทานแบบพอเหมาะพอดี ทานเป็นเวลา และเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ แต่เชื่อว่ามีคนไม่น้อยที่หักห้ามใจไม่ได้ เอะอะลุกไปเปิดตู้เย็น เดี๋ยวหยิบนั่นนี่มาทานตลอดทั้งวัน แถมอาหารส่วนมากก็ดันเป็นพวกขนมขบเคี้ยว ของหวาน น้ำอัดลม หรืออาหารไม่มีประโยชน์ทั้งนั้น พฤติกรรมแบบนี้ถ้าไม่รีบปรับเปลี่ยน รับรองโรคอ้วนได้ถามหาแน่  

 

ดื่มน้ำน้อย

ใครจะไปคิดว่าพฤติกรรมการดื่มน้ำน้อยจะเกิดขึ้นเมื่อเรา WFH ในเมื่อเป็นสถานที่ที่สะดวกสบายจะกินหยิบจับอะไรก็ง่ายที่สุดแล้ว แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะบางคนอาจใช้เวลาไปกับการทำกิจกรรมอื่นเพลินจนลืมดื่มน้ำ หรือบางทีห้องทำงานอยู่คนละชั้นหรืออยู่ไกลกับห้องครัวบ้าง พอน้ำดื่มที่เตรียมไว้หมดก็ขี้เกียจไปเติมใหม่ กลายเป็นว่าร่างกายได้รับไม่เพียงพอในแต่ละวัน ซึ่งการดื่มน้ำน้อยนั้นก็จะส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น ทางเดินปัสสาวะอักเสบหรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ปวดข้อ กระดูกอ่อนในหลาย ๆ ส่วนของร่างกาย มีปัญหาระบบขับถ่าย ในผู้หญิงก็อาจจะทำให้ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ เป็นต้น 

 

ภาพ : pixabay

 

นั่งนาน ท่านั่งไม่ถูกต้อง

เชื่อว่ามีหลายคนที่ WFH จะต้องเจอกับปัญหาโต๊ะเก้าอี้ไม่เหมาะสมกับการนั่งทำงาน เพราะว่าบางบ้านก็ไม่ได้มีเฟอร์นิเจอร์ที่ซัพพอร์ตการทำงานเหมือนกับที่บริษัท เมื่อใช้โต๊ะเก้าอี้ที่ไม่เหมาะกับการนั่งทำงาน ย่อมทำให้มีท่านั่งที่ไม่ถูกต้อง แถมบางคนยังติดนิสัยนั่งท่าเดิมเป็นเวลานาน ทำงานโดยไม่ละสายตาไปจากจอคอมพิวเตอร์ติดต่อกันหลายชั่วโมง พฤติกรรมดังกล่าวส่งผลให้เกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และอาจเป็นโรคออฟฟิศโดรมได้ แม้ว่าจะทำงานอยู่บ้านก็ตาม 

 

ไม่เคลื่อนไหวร่างกาย ไม่ออกกำลังกาย

การทำงานอยู่บ้านทำให้มีเวลาว่างในการทำกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้นก็จริง ไม่ว่าจะทำอาหาร ปลูกต้นไม้ จัดบ้าน ฯลฯ แต่ก็คงไม่ใช่ทุกคนเสมอไป เพราะบางคนเลือกที่จะใช้เวลาว่างไปกับนอนขดตัวอยู่บนโซฟา เล่นเกม ดูหนังดูซีรี่ส์ไปวัน ๆ จนไม่เป็นอันทำอะไร รวมไปถึงคนที่ทำงานทั้งวันไม่มีพัก ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและอวัยวะของคนเราถูกออกแบบให้มีการเคลื่อนไหว หากไม่ได้ใช้งานมันก็จะเสื่อม ประสิทธิภาพลดลง และอาจเกิดโรคภัยตามมาได้ในที่สุด ยกตัวอย่างเช่น เดิมทีเคยออกกำลังกาย เดินขึ้นลงบันไดได้สบาย ๆ แต่พอหยุดออกกำลังกาย ใช้ลิฟต์อย่างเดียว พอกลับมาเดินขึ้นลงบันไดก็จะรู้สึกเหนื่อยและปวดขานั่นเอง

 

ช่วงเวลาที่ทำงานอยู่บ้านอาจจะทำให้อะไร ๆ สะดวกสบายขึ้น แต่บางครั้งอาจทำให้เราละเลยบางสิ่งบางอย่างไป เพื่อไม่ให้เกิดพฤติกรรมทำลายสุขภาพ ลองกลับมาใส่ใจดูแลตัวเองกันให้มากขึ้นนะคะ 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow