Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมต้นไม้ปลูกในบ้าน ใบสวย ช่วยฟอกอากาศ วางแต่งห้องก็เลิศ !

Posted By SK | 26 พ.ค. 63
15,026 Views

  Favorite

เพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยต้นไม้ปลูกในบ้าน นอกจากสร้างบรรยากาศความเป็นธรรมชาติแล้วยังช่วยฟอกอากาศได้อีกด้วย  

 

มาเปลี่ยนบ้านที่มีแต่อิฐ ปูน ไร้ชีวิตชีวาให้สดชื่นขึ้นด้วยการหาต้นไม้มาปลูกในบ้านกันดีกว่า ! ใครว่าการปลูกต้นไม้ต้องทำนอกบ้านเสมอไป วันนี้เรามีต้นไม้ที่ปลูกในบ้านได้มาแนะนำ เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้าน โดยไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มากมาย แถมยังช่วยฟอกอากาศ และเป็นการตกแต่งบ้านไปในตัว เหมาะสำหรับผู้ที่อาศัยคอนโด หรือใครที่บ้านมีบริเวณจำกัด 

 

ลิ้นมังกร (Snake Plant)

ภาพ : pinterest

 

หนึ่งในต้นไม้ที่คนไทยนิยมปลูกกันมาอย่างยาวนาน เป็นต้นไม้ที่ทนทุกสภาวะ ใครปลูกต้นไม้ไม่เก่ง หรือไม่ค่อยมีเวลาดูแล แต่อยากมีต้นไม้ไว้ประดับบ้าน นี่แหละตอบโจทย์เลย รดน้ำเพียงแค่สัปดาห์ละครั้ก็ยังอยู่ได้ จะแดดแรงหรือแดดน้อยก็อยู่ได้ ลิ้นมังกรมีหลายสายพันธุ์ จึงมีลักษณะใบที่ต่างกันไป อาจเป็นแท่งกลมยาว หรือใบแบนกว้าง ปลายแหลม แข็ง หนาเป็นมัน ขอบใบเรียบ โค้งงอเล็กน้อย หรือเป็นเกลียว สีใบก็เช่นกัน มีตั้งแต่สีเขียวซีดไปจนถึงเขียวเข้ม บ้างก็มีสีอื่นผสม 

 

เสน่ห์จันทร์แดง (King of Hearts)

ภาพ : pinterest

 

ไม้ประดับที่มีรูปทรงสวยงาม ความโดดเด่นอยู่ที่ใบซึ่งรูปร่างคล้ายรูปหัวใจ ผิวใบนูนโค้งสีเขียวตัดกับดก้านใบสีแดงเลือดนก เติบโตได้ในพื้นที่ร่มหรือมีแดดรำไร ไม่ชอบแดดจัดเพราะใบจะทำให้เปลี่ยนสี ต้องการความชุ่มชื้นอยู่เสมอ ควรรดน้ำให้พอเหมาะ ถึงแม้จะเป็นไม้ที่ไม่ค่อยทนทาน แต่มีคุณสมบัติในการดูดสารพิษในอากาศดีเยี่ยม โดยเฉพาะสารพิษจำพวกแอมโมเนีย

 

ไทรใบสัก (Fiddle-leaf fig)

ภาพ : pinterest

 

ต้นไม้สุดคูลที่สายคาเฟ่ต้องเคยเห็นจนคุ้นตา มีจุดเด่นอยู่ที่ฟอร์มใบหยัก ใบขนาดใหญ่ สีเขียวสวยงาม ลำต้นสูง เป็นพืชต้นใหญ่แต่เติบโตช้า ชอบแดดรำไร แต่ต้องเป็นมุมที่ได้รับแสงแดดเพียงพออย่างต่ำวันละ 3-5 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้นจะทำให้ใบหลุดร่วงได้ และควรระวังเรื่องการรดน้ำ ไม่ควรรดน้ำมากเกินไปจนแฉะหรือมีน้ำขัง ซึ่งความถี่ในการรดน้ำนั้นขึ้นอยู่กับปริมาณแสงที่ต้นไม้ได้รับ รวมถึงขนาดของกระถางด้วย 

 

ยางอินเดีย (Rubber Plant)

ภาพ : pinterest

 

อีกหนึ่งต้นไม้สุดฮิตที่นิยมปลูกในบ้าน  เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ทนทาน อยู่ได้ทั้งในสภาวะที่มีแสงแดดมากและแสงแดดรำไร และยังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ ช่วยดูดซับสารพิษภายในบ้านได้ดีเยี่ยม ลักษณะของใบมีความหนา รูปทรงรี ปลายแหลม ใบมันเงา จึงควรหมั่นใช้ผ้าชุบน้ำพอหมาดเช็ดใบเพิ่มความชุ่มชื้น เพื่อให้ใบดูมันวาวสวยงาม ในส่วนของการรดน้ำ ต้นยางอินเดียไม่ต้องการน้ำมาก ไม่ชอบความชื้นแฉะ อาจรดน้ำสัปดาห์ละสองครั้ง หรือเมื่อดินแห้ง 

 

เป็ปเปอร์โรเมียลายแตงโม (Watermelon peperomia)

ภาพ : pinterest

 

เป็นพืชไม้เลื้อยที่แตกกอได้ง่าย ใบมีลักษณะเป็นรูปไข่ ปลายเรียวแหลม โคนปิด ขอบเรียบ แผ่นใบหนามันเงา อวบน้ำ มีสีเขียวและมีแถบริ้วสีเขียวอมเทาพาดสลับจากโคนใบไปยังปลาย คล้ายกับลวดลายของเปลือกแตงโม เป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย ปลูกในพื้นที่ที่มีแดดรำไร ไม่ชอบแดดจัด รดน้ำเพียงวันละ 1-2 ครั้ง หรือเมื่อดินเริ่มแห้ง 

 

กวักมรกต (ZZ Plant)

ภาพ : pinterest

 

ต้นไม้มงคลของคนไทย เชื่อว่าปลูกแล้วจะมีโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา กวักมรกตเป็นไม้ขนาดเล็กถึงกลาง มีหัวอยู่ในดิน ก้านอวบน้ำ ใบเป็นมันเงาเรียงตามยาวของก้าน เลี้ยงง่ายเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา ไม่ต้องรดน้ำบ่อย เนื่องจากลำต้นสามารถเก็บน้ำไว้ได้ อีกทั้งการรดน้ำบ่อย ๆ จะทำให้ดินชุ่มเกินไป เสี่ยงต่อการเน่าของหัวที่อยู่ใต้ดินและราก ดินแห้งเมื่อไหร่ค่อยรดน้ำ อยู่ในสภาวะแสงน้อยได้ ที่สำคัญยังช่วยฟอกอากาศ ผลิตออกซิเจนในเวลากลางคืนด้วย 

 

มอนสเตอร่า (Monstera)

ภาพ : pinterest

 

ไม้ใบสุดเท่ที่ได้รับฉายาว่าราชินีแห่งใบไม้ ด้วยลักษณะใบหนา สีเขียวมันวาวมีแฉก บางพันธุ์มีรู เหมือนจะไม่สมบูรณ์ บางทีก็ดูเหมือนต้นไม้ปลอม แต่นั่นแหละคือเสน่ห์ของเจ้ามอนสเตร่า นอกจากความสวยงามแล้วยังช่วยฟอกอากาศ ทำให้อากาศในห้องบริสุทธิ์ขึ้น และยังช่วยกำจัดสารพวกฟอร์มาลดีไฮด์ที่อยู่ในเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ มอนสเตอร่าไม่ต้องการแสงแดดมาก ชอบความชื้น แต่ควรเลือกตั้งไว้ในบริเวณที่มีแดดรำไร อากาศถ่ายเทได้ดี ไม่ควรนำมอนสเตอร่าไปตั้งไว้ให้สัมผัสกับแดดโดยตรงเด็ดขาด รดน้ำสัปดาห์ละครั้งให้ชุ่ม หรือรดบ่อยกว่านั้น แต่อย่าให้ชุ่มเกินไปจนน้ำขัง 

 

อโลคาเซีย แบล็ค เวลเวท (Alocasia black velvet)

ภาพ : pinterest

 

ไม้ใบเขตร้อน มีใบที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ ใบหนา ผิวด้าน สีเข้ม มีความลึกตื้น และยังมีขนกำมะหยี่บาง ๆ ปกคลุม ตำแหน่งที่เหมาะสมคือบริเวณที่แสงส่องถึง ชอบน้ำ ชอบความชื้น แต่ต้องไม่แฉะหรือมีน้ำขัง ใช้วัสดุปลูกที่มีการระบายน้ำที่ดี และอย่าปล่อยให้ดินแห้ง 

 

ว่านงาช้างแคระบอลเซล (Sansevieria boncellensis)

ภาพ : pinterest

 

พืชสกุลเดียวกับลิ้นมังกร ลักษณะใบหรือลำต้นเทียมกลม ตั้งตรง ปลายแหลม รูปร่างคล้ายงาช้าง สูงได้ถึงประมาณ 40 - 50 ซม. ภายในใบจะเก็บสะสมน้ำไว้จำนวนมาก ทำให้มีความทนทานต่อความแห้งแล้งได้เป็นเวลานาน ช่วยดูดซับสารพิษหรือฟอกอากาศ ในเวลากลางคืนจะปล่อยก๊าซออกซิเจนออกมา เหมาะแก่การวางในห้องนอน เป็นพืชที่ดูแลรักษาง่าย รดน้ำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ไม่ควรให้น้ำขัง ปล่อยให้ดินแห้งบ้าง ใช้วัสดุที่มีการระบายน้ำและอากาศได้ดี ตั้งในพื้นที่ที่มีแสงแดดรำไร

 

หากใครที่สนใจต้นไม้ปลูกบ้าน ก็อย่าลืมหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับต้นไม้แต่ละชนิดด้วยนะคะ เพื่อที่จะดูแลน้อง ๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และน้อง ๆ ก็จะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow