Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การเลือกจอคอมเล่นเกมฉบับเกมเมอร์

Posted By ChinJungGu | 21 พ.ค. 63
550 Views

  Favorite
.

                    สำหรับเหล่าเกมเมอร์แล้วจอคอมเล่นเกมจัดว่าเป็นอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ ที่ต้องใช้ในการเล่นเกมส์เลย ยิ่งสเปคหน้าจอสูง ๆ ก็ยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมส์ได้ดียิ่งขึ้น ราวกับว่าได้เข้าไปเล่นอยู่ในเกมนั้นจริง ๆ และในปัจจุบันแบรนด์ต่าง ๆ ได้ทำการเพิ่มความสามารถในการแสดงผลของจอคอมเกมมิ่งอีกด้วย เช่น การแสดงความละเอียดของสภาพแวดล้อมต่าง ๆ สี เงา การสะท้อนแสง ความลื่นไหล รวมไปถึงอัตราการรีเฟชเรท  คือ การที่จอภาพนั้น ๆ สามารถเคลื่อนไหวได้หลาย ๆ ครั้งต่อวินาที โดยมีหน่วยเป็น Hz โดยความถี่ที่มีตั้งแต่ 60Hz ไปจนถึง 240Hz ซึ่งในการจะเลือกหน้าจอคอมเล่นเกมที่ดีก็ควรที่จะต้องดูสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ด้วย พร้อมแล้วมาดูกันเลยค่ะ

                     การเลือกจอคอมเล่นเกมให้คุ้มค่าที่สุด

1.เลือกความละเอียดที่ดีที่สุด คือ Full HD หรือสูงกว่านั้น

ถ้าพูดถึงจอคอมเกมมิ่งแล้ว ความละเอียดควรอยู่ที่ Full HDความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งถือเป็นความละเอียดมาตรฐานในการใช้งานไป แต่ก็ยังมีจอที่มีลักษณะเป็นแนวนอนหรือยาวออกไปด้านข้าง จอคอมเกมมิ่งประเภทนี้มักจะมีความละเอียดอยู่ที่ 2K หรือ 2560 x 1440 พิกเซล ซึ่งสูงกว่า Full HD แต่จะมีอัตราส่วนของภาพเป็น (21 : 9) เนื่องจากตัวจอนั้นเป็นแนวยาวนั่นเอง โดยข้อดีของจอคอมเกมมิ่งประเภทนี้ คือ มีมุมมองที่กว้างขึ้น ช่วยในการมองเห็นที่ดี ทำให้เห็นเป้าหมายได้ง่ายขึ้น และถ้าใช้ในการแข่งขันรับรองว่าจะช่วยเพิ่มความได้เปรียบในการเล่นอย่างแน่นอน

2.อัตราการรีเฟรชเรท

อัตราการรีเฟรชเรท (Refresh Rate) ยังคงเป็นจุดสำคัญอย่างมากในการตัดสินใจ แม้ว่าคุณจะเลือกจอคอมเกมมิ่งที่มีอัตราการรีเฟรชที่สูง แต่นั่นก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป เพราะบางเกมมีการแสดงผลได้สูงสุดแค่ 60 เฟรมเรท ถ้าคุณเลือกใช้จอ 144Hz อาจจะเกิดภาพฉีกขาดหรือเป็นเส้นในระหว่างการแสดงผลได้ เพราะตัวเกมจะไม่รองรับอัตรารีเฟรชเรทของหน้าจอนั้น จึงขอแนะนำว่าควรเลือกให้เหมาะสมกับเกมที่คุณเล่นด้วย

เกม PC ควรเลือกอัตราการรีเฟรชเรทจอ 120Hz หรือมากกว่า

3.ความเร็วในการตอบสนองของเม็ดพิกเซลควรเลือก 1ms

จอคอมเกมมิ่งส่วนใหญ่จะมีประสิทธิภาพที่สูงอยู่แล้ว ซึ่งความเร็วในการตอบสนองของเม็ดพิกเซลโดยทั่วไปจะอยู่ที่ 1ms เพื่อให้เร็วพอต่อการร้องขอการแสดงภาพของเกม หากคุณเลือกจอคอมเกมมิ่งที่มีการตอบสนองช้า อาจจะทำให้เกิดภาพกระตุกหรือภาพค้างได้ อย่างไรก็ตาม ยิ่งตัวเลขของอัตราการตอบสนองน้อย ก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพที่สูง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ราคาก็อาจจะเพิ่มขึ้นมาด้วยเหมือนกัน

4.เลือกรุ่นที่มีโหมดสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ

ถ้าคุณเลือกจอคอมเกมมิ่งที่มีโหมดการใช้งานเฉพาะ เช่น เกม Visual ก็จะเป็นตัวช่วยในการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในการเล่น ทำให้การเล่นเกมของคุณนั้นง่ายขึ้นและมีความสมจริงมากยิ่งขึ้นด้วย โดยโหมดหลัก ๆ ทั่วไปที่มีอยู่ก็คือ โหมด FPS หรือเกมแนวแอ็กชั่น, โหมดต่อสู้  หรือโหมดเกมกีฬา เป็นต้น นอกจากนี้ จอคอมเกมมิ่งบางรุ่นจะมีโหมดที่เรียกว่า NVIDIA 3D Vision เพื่อช่วยเพิ่มความสมจริงในการเล่นเกมประเภทกราฟิก หรือ 3D ราคาก็อาจจะสูงขึ้นมาหน่อย แต่รับรองได้ว่าคุณได้สัมผัสกับโลกแห่งเกมอย่างสมจริงอย่างแน่นอน

5.ตรวจสอบประเภทและจำนวนของพอร์ตการเชื่อมต่อ

นอกเหนือจากพอร์ตสำคัญอย่าง HDMI และ DVI แล้ว ยังมีพอร์ตอื่น ๆ ที่มีความจำเป็นในการใช้งานอีกมากมาย อย่างเช่น Display Port, USB เป็นต้น บางจอที่มีจำนวนพอร์ตเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้ราคาสูงขึ้นตามไปด้วย แต่อาจจะไม่จำเป็นในการใช้งานสำหรับคุณก็ได้ เพราะฉะนั้น ขอแนะนำให้ดูตามความต้องการของคุณว่า พอร์ตอะไรที่จำเป็นต่อการใช้งานของคุณบ้าง

                    นอกจากนี้แล้ว คุณยังสามารถใช้งานจอคอมเล่นเกมทำงานในด้านอื่น ๆ ได้อีกมากมาย นอกเหนือจากการเพลิดเพลินไปกับการเล่นเกม เช่น การดูหนัง การแต่งรูป การทำงานด้านกราฟฟิค เป็นต้น รับรองว่า คุ้มค่ากับคุณภาพที่ได้รับแน่นอน 

แหล่งข้อมูล
จอคอมเล่นเกม
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ChinJungGu
  • 1 Followers
  • Follow