Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: คำศัพท์ภาษาอังกฤษ Prefix -Phile บอกความชื่นชอบ

Posted By Benjamaporn | 20 พ.ค. 63
22,175 Views

  Favorite

หลาย ๆ คนคงเคยได้เห็นคำศัพท์ที่มี prefix (คำลงท้ายคำ) ที่มีคำว่า phile กันมาบ้างนะคะ ทราบไหมคะว่าคำเหล่านี้ จะหมายถึง คนที่ชื่นชอบหรือหลงใหลในสิ่ง ๆ นั้นมาก ๆ 

Phile มีรากศัพท์มาจากภาษากรีกโบราณว่า “Phileein” ที่แปลว่า ‘รัก’ ดังนั้น คำศัพท์ภาษาอังกฤษในปัจจุบันจึงได้มีการยืมรากศัพท์นี้มาใช้ และแปลความได้ตามข้างต้นค่ะ
เรามาเรียนรู้กันเลยว่า คนเรามีประเภทของความชอบอะไรได้บ้าง และมีคำอ่านออกเสียงว่าอย่างไร 

Aerophile (แอ-โระ-ไฟล์) คือ ผู้ที่ชื่นชอบในการบิน หรือแนวคนที่ชอบนั่งเครื่องบินมองท้องฟ้าไปเที่ยวที่ต่างๆนั่นเอง คำนี้น่าสนใจ เพราะประกอบด้วยทั้ง prefix Aero & suffix phile โดยที่ aero นั้นถ้าประกอบอยู่กับคำไหนจะแปลว่า ที่เกี่ยวกับการบินค่ะ

Ailurophile (แอ๊-รุ-โอะ-ไฟล์) คือ ผู้หลงใหลในแมวมาก ๆ ในที่นี้ Ailuro ประกอบอยู่กับคำไหนจะแปลได้ว่า ที่เกี่ยวกับแมว

Astrophile (แอส-โตระ-ไฟล์) คือ ผู้ที่ชื่นชอบในดาราศาสตร์ โดยที่คำนี้ประกอบด้วยทั้ง prefix Astro & suffix phile โดยที่ Astro นั้นถ้าประกอบอยู่กับคำไหนจะแปลว่า ที่เกี่ยวกับดาราศาสตร์ค่ะ

Autophile (ออ-โตะ-ไฟล์) คือ ผู้ที่ชอบอยู่กับตัวเอง ชอบความสันโดษ ในที่นี้ Auto ประกอบอยู่กับคำไหนจะแปลได้ว่า ที่เกี่ยวกับตนเอง

Bibliophile (บิ-บลิ-โอ-ไฟล์) คือ ผู้ที่หลงใหลการอ่านหนังสือ หรือพวก book worm นั่นเอง – แต่จะให้ความรู้สึกหลงใหลมากไปอีกขั้นกว่าหนอนหนังสือ คือวัน ๆ ขลุกอยู่กับกองหนังสือได้เลย

Chionophile (ชิ-โอ-โนะ-ไฟล์) คือ ผู้ที่ชอบอากาศหนาว ๆ แบบเห็นหิมะวิ่งเข้าใส่ทันที

Cynophile (ซิ-โนะ-ไฟล์) เป็นคำคู่กับ Ailurophile คือผู้หลงใหลในสุนัขมาก ๆ ในที่นี้ Cyno ประกอบอยู่กับคำไหนจะแปลได้ว่า ที่เกี่ยวกับสุนัข

Dinophile (ได-โนะ-ไฟล์) อาการแบบนี้อาจจะเป็นกับเด็กผู้ชายหลาย ๆคนที่บอกสายพันธุ์ของไดโนเสาร์ได้หมด ก็คือผู้ที่ชื่นชอบไดโนเสาร์มาก ๆ นั่นเองค่ะ

Dendrophile (เดน-โดะ-ไฟล์) คือ ผู้ที่ชอบต้นไม้มาก ชอบเดินป่า อยู่กับธรรมชาติ

Entomophile (เอน-โตะ-โม-ไฟล์) คือ ผู้ที่ชอบแมลงมาก ๆ บอกได้หมดว่ามีกี่ประเภทอะไรบ้าง ในที่นี้ Entomo ประกอบอยู่กับคำไหนจะแปลได้ว่า ที่เกี่ยวกับแมลง

Gastrophile (แกส-โตระ-ไฟล์) อันนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนเป็นค่ะ คือผู้ที่ชื่นชอบอาหารดี ๆ อร่อย ๆ เสาะหาร้านเด็ดมิชลินห้าดาวอะไรประมาณนี้ ในที่นี้ Gastro ประกอบอยู่กับคำไหนจะแปลได้ว่า ที่เกี่ยวกับการกิน หรือกระเพาะอาหาร

Heliophile (เฮ-ลิ-โอ-ไฟล์) คือ ผู้ที่ชอบแสงแดดมาก อาบแดดได้ทั้งวัน

Iconophile (ไอ-โค-เนาะ-ไฟล์) คือ ผู้ที่ชื่นชอบรูปภาพ สัญลักษณ์ต่าง ๆ

Logophile (โล-โกะ-ไฟล์) เมื่อมีคนชอบรูปภาพแล้ว ก็ต้องมีคนที่ชอบคำต่าง ๆ ด้วย เช่น คนที่ชอบเรียนรู้ศัพท์ใหม่ ๆ ในภาษาอังกฤษ ต้องเก็บศัพท์ใหม่ให้ได้วันละหลาย ๆ คำ

Numberphile (นัม-เบอะ-ไฟล์) แล้วก็ต้องมีคนประเภทชอบตัวเลขด้วย

Musicophile (มิว-สิ-โคะ-ไฟล์) คือ ผู้ที่หลงใหลในเสียงดนตรี

Nyctophile (นิค-โตะ-ไฟล์) คือ ผู้ที่ชอบกลางคืน ชอบความมืด

Oenophile (โอ-อิ-โน-ไฟล์) คือ ผู้ที่หลงใหลการจิบไวน์

Pluviophile (พลุ๊-วิ-โอะ-ไฟล์) คือ ผู้ที่ชอบฝนมาก ชอบฟังเสียงฝน ชอบกลิ่นฝนตก

Selenophile (เซะ-เละ-โนะ-ไฟล์) คือ ผู้ที่หลงใหลในพระจันทร์มาก ๆ


เพื่อน ๆ ลองนับดูได้เลยค่าว่าเราเข้าข่ายเป็นคนประเภทข้างต้นกี่แบบ หวังว่าวันนี้จะได้ความรู้กันไปมากมาย แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีค่า

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Benjamaporn
  • 9 Followers
  • Follow