Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จะเลือกพัดลมแบบไหนและเลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์กับการใช้งานมากที่สุด

Posted By ChinJungGu | 15 พ.ค. 63
490 Views

  Favorite
.

 

                    อากาศร้อน ๆ แบบนี้จำเป็นอย่างมากที่ต้องมีตัวช่วยที่จะให้ความเย็นกับเราได้ อย่างเช่น แอร์ หรือพัดลม เป็นต้น ซึ่งแน่นอนค่ะ ว่าแอร์นั้นให้ความเย็นฉ่ำจุใจกว่าพัดลมอยู่หลายเท่า แต่ข้อเสียของการใช้งานแอร์ก็คือมันกินไฟเยอะทำให้ต้องเสียค่าไฟแพง ผิดกลับพัดลมที่กินไฟน้อยกว่าทำให้เสียค่าไฟถูก นอกจากนี้พัดลมยังมีหลายรูปแบบให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้อีกด้วยว่าต้องการพัดลมแบบไหนที่จะเหมาะสมกับการใช้งานของตนเองมากที่สุด ว่าแล้วก็อย่ารอช้าเลยค่ะ มาทำความรู้จักกับพัดลมแต่ละประเภทกันเลย

                   ประเภทต่าง ๆ ของพัดลมและความเหมาะสมในการเลือกนำไปใช้งาน

1.พัดลมใบพัด

เป็นพัดลมแบบดั้งเดิมที่ใช้งานมายาวนานจนคุ้นหน้ากันดี มีทั้งแบบตั้งโต๊ะ ตั้งพื้น แขวนเพดาน ติดผนัง และพัดลมระบายอากาศ พัดลมใบพัดมีระบบการทำงานที่สั่งการด้วยกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านเข้าสู่มอเตอร์ โดยมอเตอร์ที่อยู่ในพัดลมเป็นแบบหมุนแรงเหวี่ยง (Centrifugal Flow) เมื่อส่งกระแสไฟฟ้าเข้าไป ก็ทำให้แกนมอเตอร์หมุนใบพัดที่ติดอยู่กับแกนหมุนตามไปด้วย จึงเกิดลมพัดออกมา ปัจจุบันมีการพัฒนาให้มีกำลังลมที่แรงขึ้น แต่แรงพัดนุ่มนวลให้ความรู้สึกสบายตัว รวมทั้งมีระบบสั่งการด้วยรีโมตและเชื่อมต่อกับบลูทูธได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน

2.พัดลมไร้ใบพัด

เรียกว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้หน้าตาของพัดลมแตกต่างจากที่เคยรู้จัก ด้วยระบบการทำงานที่มอเตอร์จะดูดอากาศเข้าไปในเครื่อง และถูกดูดเร่งผ่านช่องวงแหวนที่อยู่ภายในหัวจ่ายลม กลายเป็นกระแสลมพ่นออกจากหัวจ่ายลมที่มีลักษณะเป็นช่องวงแหวน จึงไม่จำเป็นต้องมีตะแกรงป้องกันใบพัด สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยและทำความสะอาดได้ง่าย โดยแบรนด์ Dyson ได้ผลิตพัดลมชนิดนี้ออกจำหน่ายและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่จึงมีการเพิ่มฟังก์ชันเครื่องฟอกอากาศเข้าไปด้วย ทั้งยังมีศักยภาพในการตรวจจับฝุ่นอนุภาคขนาดเล็ก ดูดซับสารระเหยในอากาศที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

3.พัดลมไอเย็น

เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกดับร้อนที่หลายบ้านให้ความสนใจ พัดลมไอเย็นแตกต่างจากพัดลมไอน้ำที่ระบบการทำงานภายในตัวเครื่อง โดยพัดลมไอเย็นทำงานด้วยระบบ Evaporative Cooling Systems ซึ่งดึงความร้อนออกจากอากาศ และดูดอากาศร้อนไหลผ่านมาปะทะกับแผ่น Cooling Pad หรือแผ่นทำความเย็นที่มีน้ำเย็นอยู่ในตัวถัง (ต้องหมั่นเติมน้ำให้เต็มอยู่เสมอ) น้ำบนแผ่นจะระเหยและดึงความร้อนออกจากอากาศ ทำให้มีลมเย็นเป่าออกมา ซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่ใช้ในโรงเรือนปลูกต้นไม้ที่ควบคุมอุณหภูมิไม่ให้ร้อนเกินไป

4.พัดลมไอน้ำ

จะเรียกว่าพัดลมไอหมอกก็ไม่ผิดนัก ด้วยรูปทรงที่คล้ายกับพัดลมใบพัด แต่มีถังสำหรับเก็บน้ำอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง มีระบบการทำงานคล้ายกับการพ่นหมอก สร้างละอองหมอกด้วยการดูดน้ำด้วยปั๊มแรงดันสูง (High Pressure Pump) จากตัวถังน้ำแล้วกระจายผ่านหัวพ่นหมอก (Mist Nozzle) ที่มีรูขนาดเล็กเพื่อให้น้ำแตกละออง ในกระบวนการนี้ละอองหมอกจะดูดซับเอาความร้อนจากอากาศรอบตัว ทำให้อากาศเย็นลง หัวพ่นหมอกจะมีรูกระจายน้ำที่มีขนาดเล็กเพียง 0.1 – 0.4 มิลลิเมตรเท่านั้น ทำให้กระจายตัวได้อย่างรวดเร็วและไม่รู้สึกเปียกชื้นแต่อย่างใด หากเปิดพัดลมแรงขึ้นจะส่งไอน้ำได้ไกลขึ้น ทำให้เกิดอากาศเย็นในพื้นที่เป็นวงกว้างได้

                  เมื่อทุก ๆ คนได้ทราบถึงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้แล้ว เราก็หวังว่าคุณจะสามารถเลือกพัดลมที่เหมาะสมกับการใช้งานของตนเองได้นะคะ แต่อย่าลืมว่าต้องเลือกให้ปลอดภัยควรเลือกซื้อพัดลมที่มีเครื่องหมายมาตรฐานรับรอง หากมีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ด้วยยิ่งดี รวมไปถึงวิธีการใช้ และการดูแลรักษาพัดลม ที่จะช่วยให้คุณประหยัดค่าไฟได้มากยิ่งขึ้นค่ะ

แหล่งข้อมูล
พัดลม
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ChinJungGu
  • 1 Followers
  • Follow