Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคโนโลยีทีวี led คืออะไร มีดีอย่างไรบ้าง

Posted By ChinJungGu | 12 พ.ค. 63
5,166 Views

  Favorite
.

                  เทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งในแต่ละวัน ทำให้อุตสาหกรรมของสินค้าประเภทไอที อิเล็กทรอนิกส์มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เช่น โทรทัศน์หรือทีวีที่มีวิวัฒนาการจากจอภาพหลอดแก้วขนาดใหญ่โตมาเป็นจอ lcd ที่ลดความหนาลงไปได้มาก จนมาถึงเทคโนโลยีการแสดงผลแบบ oled ในท้องตลาดจึงมีทีวีหลากหลายแบบ หลายจอ หลายฟีเจอร์ให้เลือกในระดับราคาที่สามารถเลือกได้ อย่างไรก็ตามหลายคนอาจจะข้องใจว่า เทคโนโลยีแสดงผลแบบทีวี led เป็นอย่างไรนั้นเรามาดูปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

1.ทีวี led เป็นประเภทของทีวียอดนิยมมากที่สุดในตลาด ต่อยอดเทคโนโลยีมาจาก lcd สำหรับ ทีวี ledเป็นหลอดไฟขนาดเล็กจิ๋ว และ เป็นผลึกแข็งกึ่งเหลว 3 สีทั้งสีแดง สีน้ำเงิน และสีเขียว คอยบิดตัวเป็นองศาเพื่อให้แสงจากหลอด led ส่องลอดผ่านออกมาเป็นสีสันต่างๆ ให้แสงสว่างได้ดีว่า lcd กินไฟน้อยกว่า และตัวเครื่องมีความบางยิ่งขึ้นอีกด้วย

2. Edge led ตัวเครื่องมีขนาดบางลง และกินไฟน้อยกว่าทีวี lcd แต่จะมีข้อจำกัดในเรื่องของการแสดงสีสันที่จะด้อยกว่าประเภท Full led

3.Full ledจะเหนือกว่า Edge led ในเรื่องของการแสดงสีสันของภาพคมชัด สีสันสดใส Contrast สูง มีการจัดวางหลอด led เต็มแผงหน้าจอ ส่งผลให้ตัวเครื่องมีความหนาขึ้น

4.Rgb ledเรียกได้ว่าเป็นตัวท็อปของ led เนื่องจากใช้หลอด led 3 สีคือ rgb (แดง, เขียว, น้ำเงิน) เป็นตัวกำเนิดแสงมาจับเป็นกลุ่มเรียงเต็มแผงหน้าจอ พร้อมใช้เทคโนโลยี Local dimming แบบเดียวกับ Full led ช่วยให้การแสดงผลภาพและสีสันมีความถูกต้อง ชัดเจน มีมิติมากกว่า แต่ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงขึ้นกว่าทั้งสองประเภทที่กล่าวมา

ข้อดีของ ทีวี led ทีวีประเภทนี้ลักษณะจอมีขนาดบางกว่าจอ lcd และจอ Plasma มีความสว่างและสีสันค่อนข้างสดกว่า และที่สำคัญมันกินไฟน้อยกว่าจอ ทีวี lcd

                    นอกจากนี้ทีวี led ยังมีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ โดยไล่เรียงกันไปตามประสิทธิภาพจากน้อยไปหามาก ไม่ว่าจะเป็น edge led, Full led และ rgb led  ซึ่งราคาก็จะเพิ่มขึ้นไปตามประสิทธิภาพในการแสดงผล ซึ่งเราหวังว่าข้อมูลที่ให้มาจะทำให้เพื่อน ๆ ได้รู้ถึงการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีของทีวีให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ จนมาถึงในปัจจุบัน และเราก็เชื่อว่าในอนาคตข้างหน้าทีวีก็จะถูกพัฒนาและเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นกว่าปัจจุบันอย่างแน่นอน

แหล่งข้อมูล
ทีวี led
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ChinJungGu
  • 1 Followers
  • Follow