Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวม กิจกรรมออนไลน์ สำหรับเด็ก

Posted By Plook Parenting | 08 พ.ค. 63
8,949 Views

  Favorite

เมื่อลูกต้องอยู่บ้านเป็นเวลานาน ๆ นอกจากการเล่นและแบบฝึกหัดต่าง ๆ แล้ว การหากิจกรรมออนไลน์สนุก ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูกได้เช่นกัน

 

การทำกิจกรรมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการดูคลิปกิจกรรมย้อนหลัง หรือการเข้าร่วมแบบวิดีโอคอล ย่อมส่งผลดีต่อพัฒนาการของลูกเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากลูกจะได้ทักษะต่าง ๆ จากการเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้ลูกกล้าคิดกล้าแสดงออก ช่วยให้ลูกมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้แม้อยู่ที่บ้าน และช่วยฝึกการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี

ตัวอย่างกิจกรรมออนไลน์ที่น่าสนใจสำหรับเด็ก มีดังต่อไปนี้

 

ภาพ : Shutterstock

 

เล่านิทาน

การเล่านิทานเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสุดโปรดของเด็ก ซึ่งการเล่านิทานออนไลน์นี้ ผู้จัดกิจกรรมจะเปิดวิดีโอคอลกับผู้ร่วมกิจกรรม เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่และเด็ก ๆ จากหลากหลายครอบครัวเข้ามาฟังการเล่านิทานได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปไหน คุณพ่อคุณแม่ที่สนใจสามารถค้นหาตามกลุ่มที่จัดกิจกรรมสำหรับได้เลย หรือจะนัดกับกลุ่มเพื่อนของลูก แล้ววิดีโอคอลกัน สลับเล่านิทาน หรือจะให้เด็ก ๆ เป็นคนเล่านิทานสลับกันก็ได้

ตัวอย่าง กิจกรรมเล่านิทาน จาก แต้มฝันปันนิทาน

ภาพ : @nitantamfun

 

เล่นเกม

อาจเป็นการทายปัญญาเชาวน์ การเล่นทายคำศัพท์ ทายสี ทายชื่อสถานที่ โดยเปิดเป็นกรุ๊ปคอลกับเพื่อน ๆ ของลูก เพื่อพวกเขาได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน และรู้สึกสนุกสนานที่จะเรียนรู้ไปด้วยกัน แม้แต่ละคนจะอยู่บ้านของตัวเองก็ตาม ก่อนจะเล่นเกมทุกครั้ง คุณพ่อคุณแม่ของทุกบ้านอาจมาประชุมพูดคุยเกี่ยวกับรายละเอียดของเกมก่อนให้เด็ก ๆ เข้ามาเล่นก็ได้

ตัวอย่าง เกมฝึกภาษาอังกฤษ จาก Thai PBS Kids

ภาพ : @ThaiPBSKids

 

ร้องเพลง เล่นดนตรี

อีกหนึ่งกิจกรรมออนไลน์ที่น่าสนใจ คือการเข้าร่วมฟังดนตรีออนไลน์ ซึ่งผู้จัดกิจกรรมจะเล่นดนตรีสนุก ๆ เหมาะสำหรับเด็กให้ฟัง คุณพ่อคุณแม่อาจให้เครื่องดนตรีชิ้นเล็ก ๆ กับลูก เพื่อให้เขาเคาะหรือเล่นตามจังหวะเสียงเพลงที่ได้ยินไปด้วยก็ได้ หรือหากไม่มีเครื่องดนตรีอยู่ใกล้ ๆ จะปรบมือตามจังหวะ และร้องเพลงคลอไปกับเสียงเพลงก็ได้เช่นกัน

ตัวอย่าง ร้องเล่นดนตรีเรียนรู้สระเอาะ จาก ขบวนการFunน้ำนม

ภาพ : @FunThaipbs

 

เรียนออนไลน์

กิจกรรมนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถค้นหาเว็บไซต์สำหรับเรียนออนไลน์เปิดให้ลูกดูได้เลย โดยเลือกหลักสูตรหรือคอร์สที่ลูกสนใจหรือเข้ากับลูก เพื่อให้เขาฝึกพัฒนาการ กระตุ้นความสนใจ และสร้างเสริมประสบการณ์ใหม่ ๆ ขณะอยู่บ้านไปด้วย  คุณพ่อคุณแม่ควรจัดบรรยากาศบ้านให้เงียบสงบ เหมาะกับการเรียนออนไลน์ด้วย เพราะบรรยากาศที่ดีจะช่วยให้ลูกมีสมาธิจดจ่อมากขึ้น ข้อคำนึงสำคัญคือ ไม่ควรบังคับหากลูกหมดความสนใจ เพราะเด็กแต่ละวัยมีช่วงสมาธิไม่เท่ากัน ควรหาอะไรให้เขาทำคั่นเวลา พาออกไปเดินรอบบ้าน แล้วจึงกลับมาเรียนออนไลน์อีกครั้ง

ตัวอย่าง คลังบทเรียนสำหรับเรียนออนไลน์ จาก ทรูปลูกปัญญา

 

ทำเวิร์คช็อป งานประดิษฐ์

อีกหนึ่งกิจกรรมที่นอกจากจะช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกแล้ว ยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวได้อีกด้วย คุณพ่อคุณแม่สามารถหาเวิร์คช้อปที่เด็กสามารถเข้าร่วมได้ผ่านเว็บไซต์หรือช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ได้ บางเวิร์คช็อปอาจต้องสั่งซื้ออุปกรณ์ล่วงหน้า ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรจัดสรรเวลาและพื้นที่เพื่อทำกิจกรรมกับลูก และควรลองทำเวิร์คช็อปเหล่านั้นดูก่อนว่ามีขั้นตอนอย่างไร มีขั้นตอนไหนอันตรายไหม เพื่อให้ลูกได้รับประโยชน์สูงสุด

ตัวอย่าง งานประดิษฐ์ จาก Thai PBS Kids

ภาพ : thaipbskids.com

 

เหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างกิจกรรมออนไลน์สำหรับเด็กเท่านั้น คุณพ่อคุณแม่สามารถประยุกต์กิจกรรมต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับลูกได้ ข้อคำนึงสำคัญคือ ควรเลือกกิจกรรมตามความชอบหรือความสนใจของลูก อาจจะพูดคุยสอบถามความต้องการของลูกในการจัดกิจกรรมแต่ละครั้งก็ได้ เพื่อให้เขารู้สึกมีส่วนร่วม และฝึกการคิดแก้ปัญหาให้ลูกไปในเวลาเดียวกัน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow