Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำความรู้จัก ไบโอติน ใช่วิตามินแก้ผมร่วงหรือไม่ ?

Posted By SK | 29 เม.ย. 63
3,549 Views

  Favorite

ไขข้อข้องใจ ไบโอติน คือ วิตามินแก้ผมร่วง ช่วยให้งอกใหม่ได้จริงหรือไม่ ?  

 

โดยปกติแล้วเส้นผมของคนเราสามารถหลุดร่วงได้มากถึงวันละ 120 - 160 เส้น เพราะถือเป็นการเปลี่ยนสภาพตามวงจรการเจริญงอกงามของเส้นผมบนหนังศีรษะทั่วไป แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ผมร่วงมากจนผิดสังเกต นั่นก็แปลว่าต้องมีความผิดปกติเกิดขึ้น ผมร่วงมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพันธุกรรม ความเครียด โรคภัยไข้เจ็บ การรับประทานยา รวมไปถึงการขาดวิตามิน ซึ่งในวันนี้เราจะมาเจาะที่เรื่องของวิตามินกัน วิตามินตัวนั้นก็คือ ไบโอติน หรือที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้างแล้วว่าเป็นวิตามินแก้ผมร่วง แต่จะช่วยแก้ปัญหาผมร่วงได้จริงไหมนั้น ไปหาคำตอบกันเลย 

 

ภาพ : pixabay

 

ไบโอติน คืออะไร ?

วิตามินชนิดหนึ่งที่ละลายน้ำได้จัดอยู่ในตระกูลวิตามินบี หรือเรียกได้อีกชื่อหนึ่งว่า วิตามิน H เป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผม เล็บ และผิวหนัง มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างโครงสร้างของเคราตินซึ่งมีอยู่ในเส้นผม เล็บ รวมถึงผิวหนังเป็นหลัก นอกจากนี้ไบโอตินยังมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาท ระบบเผาผลาญพลังงาน ไปจนถึงเซลล์ต่าง ๆ ภายในร่างกาย 

 

แหล่งที่พบไบโอติน 

ไบโอตินพบได้จากอาหารหลากหลายชนิด เช่น ตับวัว ไข่แดง นม ยีสต์ อัลมอนด์ ถั่วลิสง ถั่วเหลือง หรือพืชตระกูลถั่วชนิดอื่น ๆ ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี ธัญพืช บลอกโคลี ดอกกะหล่ำ เป็นต้น

ทั้งนี้ ไบโอตินเป็นสารอาหารที่อาจเสื่อมคุณค่าลงหากได้รับความร้อน หากต้องการได้รับไบโอตินในปริมาณมาก ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีไบโอตินที่ผ่านความร้อนน้อยที่สุด และควรอ่านฉลากโภชนาการเพื่อช่วยในการเลือกสรรผลิตภัณฑ์อาหารที่มีไบโอตินสูง

 

ภาพ : pixabay

 

ปริมาณไบโอตินที่ควรได้รับต่อวัน

ปริมาณการได้รับไบโอตินต่อวันที่เหมาะต่อความต้องการร่างกายในแต่ละช่วงอายุจะแตกต่างกันไป ดังนี้

เด็กเล็ก ควรได้รับไบโอติน 5-12 ไมโครกรัมต่อวัน
เด็กโต ควรได้รับไบโอติน 20-25 ไมโครกรัมต่อวัน
ผู้ใหญ่ ควรได้รับไบโอติน 30 ไมโครกรัมต่อวัน
ผู้หญิงตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร ควรได้รับไบโอติน 30-35 ไมโครกรัมต่อวัน

หากมีความจำเป็นต้องรับประทานอาหารเสริมไบโอติน ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้ โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร และผู้ที่มีปัญหาสุขภาพที่กำลังใช้ยารักษาโรคชนิดใดก็ตาม

 

หากขาดไบโอตินจะเกิดอะไรขึ้น ?

หากไม่ได้รับไบโอตินในปริมาณที่เพียงพออาจส่งผลกระทบดังต่อไปนี้

• ผมร่วง ผมหงอก เล็บเปราะแตกหักง่าย ผิวหนังเป็นสะเก็ด ผิวหนังเป็นผื่นคัน
• เบื่ออาหาร การเผาผลาญไขมันทำงานไม่สมบูรณ์ 
• อ่อนเพลีย หมดเรี่ยวแรง ปวเเมื่อยกล้ามเนื้อ  
• นอนไม่หลับ ซึมเศร้า

 

ภาพ : pixabay

 

ถึงแม้ว่าไบโอตินจะมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างโครงสร้างของเคราตินซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพเส้นผมแต่อย่างที่กล่าวไปตั้งแต่ต้นว่าปัญหาผมร่วงนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ดังนั้นการรับประทานอาหารเสริมไบโอติน เพราะมองว่าเป็นวิตามินแก้ผมร่วง อาจจะไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้องที่สุด ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงและแก้ปัญหาได้ตรงจุด

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow