Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประโยชน์ของคอลลาเจนต่อร่างกายของเรา

Posted By Amki Green | 22 เม.ย. 63
7,949 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน หากเราพูดถึงคอลลาเจน เราจะนึกถึงอาหารเสริมที่เสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง ประโยชน์ของคอลลาเจนนั้นมีหลายอย่าง จะมีอะไรบ้างนั้น เรามาดูกันเลยค่ะ

 
คอลลาเจน คืออะไร

คอลลาเจน เป็นโปรตีนที่พบมากในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม พบมากในกล้ามเนื้อ ผิวหนัง และเส้นเอ็น คอลลาเจนมีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า เคราติน ซึ่งเคราตินเป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนังของเรา โดยมีหน้าที่ในการสร้างความแข็งแรงและความยืดหยุ่นให้แก่ชั้นผิว ทำให้ผิวเต่งตึง ดังนั้น หากเราขาดเคราตินจะทำให้เกิดริ้วรอยบนผิวหนังได้

ภาพ : Shutterstock

 

ประโยชน์ของคอลลาเจน

1. ทำให้ผิวหนังมีสุขภาพดี

คอลลาเจนทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่นและมีความชุ่มชื้น เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายของเราจะสร้างคอลลาเจนน้อยลง ทำให้ผิวหนังแห้งและอาจเกิดริ้วรอยได้ง่าย มีงานวิจัยกล่าวว่า ผู้หญิงที่ได้รับอาหารเสริมคอลลาเจนปริมาณ 2.5–5 กรัมเป็นเวลา 8 สัปดาห์ ทำให้ผิวหนังแห้งลดลงและทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ส่วนอีกงานวิจัยหนึ่งก็พบว่า ผู้หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนเป็นเวลา 12 สัปดาห์ ทำให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้นและลดริ้วรอยได้

 

นอกจากนั้น การรับประทานอาหารเสริมที่มีคอลลาเจนยังช่วยเพิ่มโปรตีนในร่างกาย ได้แก่ อีลาสติน (Elastin) ซึ่งเป็นโปรตีนที่พบในจุดเชื่อมต่อของเนื้อเยื่อในอวัยวะในร่างกายที่ทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่นด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

2. ช่วยลดการอักเสบของข้อต่อ

เมื่ออายุมากขึ้น จำนวนคอลลาเจนในร่างกายลดลง ทำให้ข้อต่อในร่างกายเกิดอาการเสื่อม เป็นเหตุทำให้เกิดอาการข้อเข่าเสื่อมได้ แต่คอลลาเจนจะช่วยทำให้กระดูกอ่อนในร่างกายมีความแข็งแรง และด้วยลักษณะที่เหมือนยางของกระดูกอ่อนจึงช่วยป้องกันข้อต่อได้  โดยมีงานวิจัยพบว่า นักกีฬา 73 คนที่บริโภคคอลลาเจนปริมาณ 10 กรัมทุกวัน เป็นระยะเวลา 24 สัปดาห์ มีอาการเจ็บข้อต่อลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้บริโภคคอลลาเจน

 

นักวิจัยได้ตั้งทฤษฎีว่า อาหารเสริมคอลลาเจนช่วยทำให้กระดูกอ่อนแข็งแรงและกระตุ้นให้เนื้อเยื่อในร่างกายสร้างคอลลาเจน โดยหากคุณต้องการให้อาการเจ็บปวดข้อเข่าหายไป งานวิจัยพบว่าควรบริโภคคอลลาเจนปริมาณ 8-12 กรัมต่อวัน

ภาพ : Shutterstock

 

3. ป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก

กระดูกนั้นส่วนใหญ่สร้างมาจากคอลลาเจน คอลลาเจนทำให้กระดูกก่อตัวเป็นรูปร่างได้และช่วยทำให้กระดูกมีความแข็งแรง เมื่ออายุมากขึ้น หากคอลลาเจนลดลงอาจทำให้สูญเสียมวลกระดูก เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมและกระดูกแตกได้ มีงานวิจัยได้วิจัยในผู้หญิง 66 คน โดยให้บริโภคคอลลาเจน 5 กรัมทุกวัน เป็นเวลา 12 เดือน พบว่าความหนาแน่นของกระดูก (BMD : Bone mineral density) เพิ่มขึ้น 7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มผู้หญิงที่ไม่ได้บริโภคคอลลาเจน

ภาพ : Shutterstock

 

4. กระตุ้นการเกิดมวลกล้ามเนื้อ

เนื้อเยื่อในกล้ามเนื้อประมาณ 1-10 เปอร์เซ็นต์นั้น ประกอบด้วยคอลลาเจน โปรตีนคอลลาเจนจำเป็นในการทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงและทำให้กล้ามเนื้อสามารถใช้งานได้ มีงานวิจัยกล่าวว่า การบริโภคอาหารเสริมคอลลาเจนเป็นการช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อในบุคคลที่อยู่ในภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย (Sarcopenia) ในผู้สูงอายุ นอกจากนั้นการบริโภคคอลลาเจนยังช่วยกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนในกล้ามเนื้อ เช่น ครีเอทีน (Creatine) ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อ และเสริมสมรรถภาพในการเล่นกีฬา

ภาพ : Shutterstock

 

5. ทำให้หัวใจแข็งแรง

คอลลาเจนเป็นหนึ่งในโครงสร้างของหลอดเลือดแดง ที่เป็นท่อลำเลียงเลือดจากหัวใจไปสู่ร่างกาย หากไม่มีคอลลาเจน หลอดเลือดหัวใจอาจเกิดอาการอ่อนแอและแตกหักได้ง่ายซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดแข็ง (Atheroscleois) และนำไปสู่การเกิดภาวะหัวใจวายได้

 

มีงานวิจัยได้ทดลองกับผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี 31 คน โดยให้แต่ละคนบริโภคคอลลาเจนปริมาณ 16 กรัมทุกวัน เป็นเวลา 6 เดือน ผลลัพธ์คือภาวะหลอดเลือดแดงอุดตันลดลงและปริมาณคอเลสเตอรอลที่เป็นไขมันดีของร่างกาย (HDL) มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นโดยเฉลี่ย 6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไขมันดีมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของหัวใจวายอีกด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับประโยชน์ของคอลลาเจน จะเห็นได้ว่าคอลลาเจนมีประโยชน์อย่างมากต่อร่างกาย ดังนั้น เราจึงควรรับประทานคอลลาเจน เราสามารถบริโภคคอลลาเจนได้จากอาหารเสริมต่าง ๆ หรือจากเนื้อสัตว์ต่าง ๆ เช่น เนื้อไก่ วัว ปลา เป็นต้น

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- เราจำเป็นต้องกินคอลลาเจนเพิ่มหรือไม่
- คอลลาเจนจากปลาทะเลดีอย่างไร กินแล้วสวยขึ้นจริงไหม ?
-5 อาหารแหล่งรวม คอลลาเจน ชั้นดี
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow