Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

8 อาหารดีมีประโยชน์ ช่วยป้องกันโรคหวัด

Posted By Amki Green | 04 มี.ค. 63
7,085 Views

  Favorite

ในหลาย ๆ ช่วงเวลาของแต่ละปี หลายคนที่ภูมิคุ้มกันต่ำอาจหนีไม่พ้นต่อการป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่หรือไข้หวัด การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เราจะสามารถป้องกันตนเองจากโรคเหล่านี้ได้ จะมีอะไรบ้างเรามาดูกันเลยค่ะ

 

1. กระเทียม

กระเทียมมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เป็นพืชสมุนไพรที่ช่วยต้านแบคทีเรีย ต้านไวรัส และต้านเชื้อราได้ นอกจากนั้นยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน โดยงานวิจัยที่ศึกษาผลของกระเทียมที่ส่งผลต่อการรักษาโรคไข้หวัด พบว่า ผู้ที่รับประทานกระเทียมเป็นผู้มีระยะเวลาในการป่วยที่น้อยลง นอกจากนั้นกลุ่มคนที่รับประทานกระเทียมประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ มีระยะเวลาป่วยน้อยกว่ากลุ่มที่ใช้ยาหลอก อีกทั้งกลุ่มคนที่รับประทานกระเทียมจะหายป่วยเร็วขึ้นโดยเฉลี่ย 3.5 วัน ซึ่งเร็วกว่ากลุ่มผู้ใช้ยาหลอก

ภาพ : Shutterstock

 

2. น้ำมะพร้าว

การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำเมื่อเกิดอาการป่วย เนื่องจากเมื่อคุณมีอาการไม่สบาย เหงื่อจะออกได้ง่ายและเกิดอาการอาเจียนหรือท้องร่วงได้ ทำให้สูญเสียน้ำในร่างกายอย่างมาก ดังนั้น น้ำมะพร้าวจึงเป็นตัวเลือกหนึ่ง เนื่องจากในน้ำมะพร้าวมีน้ำตาลกลูโคสและเกลือแร่ ช่วยทำให้ร่างกายรักษาสมดุลของน้ำ  และจากงานวิจัยที่วิจัยในสัตว์พบว่า น้ำมะพร้าวมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

3. ชาร้อน

ชาสามารถรักษาอาการที่เกี่ยวข้องกับอาการเป็นหวัดได้ ชาร้อนมีคุณสมบัติคล้ายกับยาหดหลอดเลือดจากธรรมชาติ ที่ช่วยลดอาการคัดจมูกได้ นอกจากนั้นการจิบชายังช่วยลดการสูญเสียน้ำของร่างกายได้

 

ในใบชายังพบสารโพลีฟีนอล (Polyphenols) เป็นสารที่พบในพืช มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยแก้ปัญหาระบบย่อยอาหาร โรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดได้ และนอกจากนั้นในใบชามีสารแทนนิน (Tannins) มีการวิจัยพบว่า สารแทนนินในชาดำช่วยลดแบคทีเรียในลำคอได้ และยังมีอีกงานวิจัยที่พบว่า ชาดอกไม้สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดไข้หวัดนกด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

4. น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งมีคุณสมบัติต่อต้านแบคทีเรีย เนื่องจากในน้ำผึ้งมีสารชนิดหนึ่ง เรียกว่าสารต้านจุลินทรีย์ (Antimicrobial) ประกอบอยู่ นอกจากนั้นน้ำผึ้งยังช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้นกันของร่างกายให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น น้ำผึ้งจึงถือว่าเป็นอาหารที่เหมาะแก่ผู้ที่มีอาการเจ็บคอจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ในหลายงานวิจัย น้ำผึ้งยังช่วยลดอาการไอในเด็กได้ แต่เด็กที่อายุมากกว่า 12 เดือนเท่านั้นจึงจะสามารถรับประทานได้

ภาพ : Shutterstock

 

5. ขิง

อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า ขิงเป็นพืชที่ช่วยลดอาการวิงเวียนศีรษะและอาการคลื่นไส้ได้ และในขิงมีฤทธิ์เหมือนกับกลุ่มยาแก้อักเสบ (NSAIDs) ที่ใช้รักษาผู้ป่วยที่มีอาการอักเสบหรือเป็นไข้

ภาพ : Shutterstock

 

6. อาหารรสจัด

อาหารรสจัด เช่น พริก ในพริกมีสารแคปไซซินซึ่งมีรสเผ็ดร้อน พริกมีประโยชน์มากมาย เช่น สามารถลดอาการปวด ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหาร จากรายงานระบุว่า การรับประทานอาหารรสจัดทำให้ลดอาการน้ำมูลไหล ลดเสมหะ และทำให้บริเวณโพรงอากาศในจมูกหรือไซนัสหายใจได้สะดวก

ภาพ : Shutterstock

 

7. กล้วย

กล้วยถือเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย กล้วยมีใยอาหารที่สามารถละลายน้ำได้ ช่วยลดอาการท้องร่วงและลดอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้

ภาพ : Shutterstock

 

8. ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ นอกจากนั้นยังมีโปรตีน ซึ่งเป็นอาหารที่ให้พลังงานและยังช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ในข้าวโอ๊ตยังมีสารเบต้ากลูแคนที่ช่วยต่อต้านไวรัสและแบคทีเรีย ต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย และลดการอักเสบของข้ออีกด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับอาหารที่ช่วยป้องกันอาการป่วยให้ดียิ่งขึ้น ยิ่งช่วงตอนนี้เป็นช่วงระบาดของไวรัส ยิ่งต้องรักษาร่างกายตัวเองให้แข็งแรงโดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำให้เพียงพอและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สำหรับวันนี้ลาไปก่อนพบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow