Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บ้านร้อนทำไงดี มีไอเดียกันแดดมาแบ่งปัน

Posted By sevenman | 25 ก.พ. 63
15,445 Views

  Favorite

สำหรับบ้านเราที่อากาศมี 3 ฤดู คือร้อน ร้อนมาก และร้อนที่สุด หลายคนประสบปัญหาไม่สามารถทนอยู่บ้านตัวเองได้ เพราะความรุนแรงของแดดที่ส่องเข้าตัวบ้านเต็ม ๆ ทำให้บ้านสะสมความร้อน ต่อให้มีอากาศถ่ายเทก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้อยู่สบาย จึงต้องเพิ่มการป้องกันแดดไม่ให้เข้าที่พักอาศัยซึ่งมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน

 

 

 

1. ระแนงไม้

ระแนงไม้เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมที่สุด เพราะทำง่าย สวยงาม ทนทาน เพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีให้บ้านได้ สามารถช่วยบดบังสายตาได้ดี ฉลุสามารถเลือกรูปแบบได้หลากหลาย ทั้งแนวตั้ง แนวนอน แนวเฉียง จะเว้นระยะห่างเท่าไหร่ หรือจะเล่นระดับ เล่นฉลุลายก็ได้ ปัจจุบันนิยมใช้ไม้เทียมเพราะทนต่อแดด ลม ฝน และปลวก แต่ในบางที่ก็อาจจะใช้วัสดุอื่น เช่น เหล็ก อลูมิเนียม แทนไม้ก็จะได้ความสวยงามและมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป

 

 
 
 
 
 

 

2. บานเฟี้ยม , ม่านม้วน

หลายอาคารต้องการความยืดหยุ่นในการใช้งาน อาจจะเปิดรับแสงแดดในช่วงหนึ่ง และบดบังแสงแดดในอีกช่วงเวลา บานเฟี้ยมและม่านม้วนเป็นตัวเลือกที่ดีทั้งด้านการใช้งาน ความเรียบง่ายสวยงาม มีทั้งแบบที่ติดตั้งติดกับตัวอาคาร และแบบภายนอก

 

 
 
 
 
 

 

3. ผนังสีเขียว

ซุ้มไม้เลื้อย หรือระแนงไม้เลื้อย เพิ่มร่มเงา ให้ความเป็นธรรมชาติ ช่วยให้พื้นที่โดยรอบเย็นสบาย มีทั้งแบบซุ้มประตู ผนัง หลังคา สามารถทำเองได้ง่าย และดูแลไม่ยาก

 

 
 
 
 

 

4. ผ้าใบขึง

ใช้ผ้าใบยึดมุม 3 หรือ 4 มุม สวยงาม ดูดี ทำง่าย แต่ต้องระวังถ้าขนาดใหญ่อาจมีปัญหาเวลาฝนตก ผ้าใบจะอุ้มน้ำฝนไว้จนน้ำหนักเกินและเสียหายได้

 

 
 
 
 

 

5. ฟิล์ม หรือสติ๊กเกอร์ติดกระจก

อีกวิธีที่ประหยัด ทำง่าย ราคาไม่แพง คือสติ๊กเกอร์ติดกระจกชนิดกัน UV สามารถสะท้อนแสงแดดได้ลักษณะเดียวกับการติดฟิล์มกรองแสงรถยนต์ เป็นด่านสุดท้ายไม่ให้ความร้อนเข้าสู่อาคารมากเกินไป มีทั้งแบบทึบ แบบลาย

 

 
ภาพ : pinterest

 

ลองใช้วิธีต่าง ๆ เพื่อลดความร้อนที่จะเข้าบ้านให้มากที่สุด เพื่อประหยัดพลังงานในการเปิดเครื่องปรับอากาศ และยังช่วยปกป้องบ้านไม่ให้เสื่อมสภาพเร็วด้วย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sevenman
  • 1 Followers
  • Follow