Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคการเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศ พิชิตฝุ่น PM 2.5

Posted By Plook Women | 24 ก.พ. 63
10,232 Views

  Favorite

สืบเนื่องจากมลภาวะ ฝุ่นละออง และสิ่งสกปรกที่ลอยอยู่ในอากาศช่วงนี้มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น การซื้อเครื่องฟอกอากาศติดไว้ในบ้านจึงกลายเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้อากาศภายในบ้านสะอาด บริสุทธิ์ และดีต่อสุขภาพของทุกคน

 

แต่เครื่องฟอกอากาศที่มีมากมายตามท้องตลาดก็มีความแตกต่างกัน ทั้งวิธีการทำงาน ฟังก์ชั่นการใช้งาน และขนาดรูปร่าง ดังนั้น เราจึงควรมีหลักเกณฑ์ในการเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศ เพื่อให้ได้เครื่องที่ตรงตามความต้องการ และเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด

 

ภาพ : Pinterest

 

วิธีเลือกเครื่องฟอกอากาศ

1. คำนึงถึงขนาดห้องหรือพื้นที่ที่จะติดตั้งเป็นหลัก

เครื่องฟอกอากาศแต่ละยี่ห้อ แต่ละขนาด มีรัศมีการทำงานแตกต่างกัน ยิ่งห้องใหญ่เครื่องฟอกอากาศยิ่งต้องมีขนาดใหญ่ เพื่อให้รัศมีการทำงานกว้างครอบคลุมพื้นที่ทั้งห้อง ข้อแนะนำคือ ควรเลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีรัศมีการทำงานมากกว่าขนาดห้อง เพื่อให้เครื่องฟอกอากาศทั้งห้องได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

2. ดูค่า Air Flow หรือความเร็วลมด้วย

ยิ่งเครื่องฟอกอากาศมีความเร็วลมมากเท่าไหร่ การกรองอากาศและปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาก็จะยิ่งรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น แต่ทั้งนี้ต้องแลกมากับอัตราการกินไฟที่มากขึ้นตามไปด้วย

3. ดูค่า CADR (Clean Air Delivery Rate) หรือความสามารถในการฟอกสิ่งสกปรก

ยิ่งค่า CADR ของเครื่องฟอกอากาศนั้น ๆ มีสูงเท่าไหร่ก็ยิ่งมีความสามารถในการฟอกสิ่งสกปรกในอากาศได้สูงมากขึ้นเท่านั้น

4. ควรเลือกเครื่องที่มี HEPA Filter

ฟิลเตอร์นี้จะช่วยดักจับฝุ่นได้สูงถึง 99.95% ทั้งยังช่วยดักจับเกสรดอกไม้ ไปจนถึงฝุ่นละอองขนาดเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้หรือผู้ที่กังวลเรื่องฝุ่นละออง PM 2.5 เป็นอย่างมาก

 

ภาพ : Pinterest

 

5. มีตัวแจ้งเปลี่ยน Filter หรือไม่

ฟังก์ชั่นนี้จะช่วยให้เรารู้เมื่อฟิลเตอร์กรองฝุ่นละอองใกล้เต็มหรือเต็มแล้ว เพื่อให้เราเปลี่ยนฟิลเตอร์ใหม่ การกรองฝุ่นจะได้มีประสิทธิภาพสูงสุด

6. พิจารณาฟังก์ชั่นเสริมตามความเหมาะสม

ฟังก์ชั่นเสริมต่าง ๆ อาทิ การเชื่อมต่อ wifi เพื่อตรวจเช็คประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องกรองฝุ่น, การดักจับกลิ่นไม่พึงประสงค์, ลดหรือเพิ่มความชื้นในอากาศได้, การดักยุง หรือดักจับเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ได้ เป็นต้น ย่อมช่วยสุขภาพของเราดียิ่ง ๆ ขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบ้านว่าอยากได้เครื่องกรองฝุ่นแบบไหนไปตั้งอยู่ห้องใดบ้าง

7. ความน่าเชื่อถือของยี่ห้อ

ควรเลือกยี่ห้อที่มีความน่าเชื่อถือ และตอบโจทย์การใช้งานของเรามากที่สุด เพราะแต่ละยี่ห้อมีจุดเด่นและลักษณะเฉพาะแตกต่างกันออกไป นอกจากนี้ควรพิจารณายี่ห้อที่มีการรับรองจากสถาบัน เพื่อเสริมความน่าเชื่อถือ และยืนยันว่าการทำงานของเครื่องฟอกอากาศนั้น ๆ ผ่านการทดสอบแล้วว่าได้ผลและมีประสิทธิภาพจริง

และต้องไม่ลืมว่าเครื่องฟอกอากาศควรมีการรับประกันสินค้า ทั้งตัวเครื่องและแผ่นกรองอากาศ หรือหากไม่มีการรับประกันแผ่นกรอง ก็ควรมีแหล่งซื้อแผ่นกรองสำหรับเปลี่ยนที่ง่าย สะดวก และรวดเร็ว

 

เมื่อเครื่องฟอกอากาศมีให้เลือกหลากหลาย เราก็ต้องเลือกเครื่องฟอกอากาศที่ตอบโจทย์และเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ซึ่งแต่ละห้องควรมีลักษณะจำเพาะแตกต่างกัน โดยให้เน้นความสำคัญไปที่ใช้งานบ่อยและนานที่สุด (รวมไปถึงห้องเด็ก) เพื่อให้ร่างกายได้รับอากาศบริสุทธิ์มากที่สุดเท่าที่ทำได้นั่นเอง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Women
  • 0 Followers
  • Follow