Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ชวนบริจาคโลหิต ทำความดีรับปี 2563

Posted By Ratchan | 05 ม.ค. 63
2,232 Views

  Favorite

ชวนบริจาคโลหิตทำความดีรับปี 2563

Salarygirlsjourney

 

เข้าปีใหม่เเล้วใครอยากจะทำความดี เราขอเชิญชวนให้มาบริจาคเลือดกันค่ะ มันเป็นสิ่งที่ทั้งผู้ให้เเละผู้รับมีความสุข เป็นสิ่งที่ซื้อไม่ได้ด้วยเงินเเต่ซื้อได้ด้วยใจ เราเลยอยากจะมาเเนะนำขั้นตอนการบริจาคเลือดสำหรับคนที่สนใจจะมาบริจาคที่สภากาชาดไทย ตรงถนนอังรีดูนังต์ เเต่ความจริงไม่ว่าจะบริจาคตรงไหนก็มีขั้นตอนเหมือนกันนะไม่ต้อง งง ดูเป็นเเนวทางได้

 

Salarygirlsjourney

 

ที่สภากาชาดไทยเขามีที่จอดรถไว้ให้บริการเยอะมาก ใครที่ขับรถมาไม่ต้องห่วงนะคะ จะมีพี่ ๆ เจ้าหน้าที่คอยบริการหาที่จอดให้อย่างดี ทุกท่านยิ้มเเย้มเเจ่มใสน่ารักมากค่ะ

 

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

ขั้นตอนที่ 1 กรอกประวัติ เมื่อมาถึงให้ตรงมาที่จุดนี้ก่อนเลยไม่ว่าจะเป็นคนใหม่ หรือคนที่เคยบริจาคเเล้ว นอกจากประวัติก็จะมีเเบบสอบถามให้เรากรอกด้วยเผื่อเช็คเบื้องต้นว่าเราสามารถบริจาคได้หรือไม่ ตรงนี้ขอฝากสิ่งที่ทุก ๆ คนต้องเตรียมตัวก่อนมาบริจาคเลือดดังนี้นะคะ

คุณสมบัติของผู้บริจาค : https://blooddonationthai.com/?page_id=745

การเตรียมตัวก่อน-หลังบริจาค : https://blooddonationthai.com/?page_id=734

 

Salarygirlsjourney

 

ขั้นตอนที่ 2 วัดความดันโลหิต หลังจากกรอกประวัติเเล้วให้มาวัดความดันโลหิตที่เครื่องวัดอัตโนมัติ ตรงนี้มีขั้นตอนการใช้งานเขียนไว้อย่างชัดเจนค่ะ เเต่ถ้าใครกังวลกลัวใช้ไม่เป็นจริง ๆ ก็สามารถถามเจ้าหน้าที่ที่อยู่ตรงอยู่นั้นเลยค่ะ มีเจ้าหน้าที่ยืนประจำคอยช่วยเหลืออยู่

 

Salarygirlsjourney

 

ขั้นตอนที่ 3 ลงทะเบียนรับหมายเลขถุงบรรจุโลหิต ที่เคาน์เตอร์ลงทะเบียนผู้บริจาคโลหิต ตรงจุดนี้ให้เรานำใบกรอกประวัติเเละบัตรประจำตัวประชาชน (สำหรับผู้บริจาคครั้งเเรก) หรือบัตรประจำตัวผู้บริจาคโลหิต (สำหรับผู้บริจาคประจำ) มายื่นเเก่เจ้าหน้าที่ค่ะ

 

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

ขั้นตอนที่ 4 ตรวจความเข้มโลหิต และสอบถามประวัติเพิ่มเติม จุดนี้ให้เรากดบัตรคิวรอตรวจความเข้มโลหิต โดยจุดนี้เจ้าหน้าที่จะเจาะเลือดที่นิ้วของเรา เเละเเพทย์ซักถามประวัติเพิ่มเติม เช่น นอนตื่นกี่โมง ทานข้าวมาหรือยัง เคยทานยาอะไรไหม เป็นต้น ถ้าผ่านจุดนี้ไปได้เราก็จะได้บริจาคเลือดเเน่นอนค่ะ

 

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

หลังจากนั้นให้เราขึ้นบันไดไปที่ชั้น 2 เเต่ก่อนขึ้นอยากให้เเวะดื่มน้ำสัก 2-3 เเก้วก่อน เลือดจะได้ไหลเวียนดีค่ะ

 

Salarygirlsjourney

 

ขั้นตอนที่ 5 บริจาคโลหิต เมื่อเราขึ้นมาเเล้วให้กดบัตรคิวอีกครั้ง ตรงนี้ส่วนใหญ่จะรอไม่นานค่ะ เพราะเตียงมีเยอะ มีหลายห้อง เจ้าหน้าที่ก็เยอะค่ะ

 

Salarygirlsjourney

 

เมื่อถึงคิวเราก็จะเข้ามาที่ห้องบริจาค เจ้าหน้าที่จะถามว่าใครจะบริจาคเเขนข้างไหน เเต่ส่วนใหญ่เเนะนำให้เป็นเเขนข้างที่ไม่ถนัดจะดีกว่านะคะ เพราะหลังจากบริจาคเราจะได้ไม่ใช้งานเเขนข้างนั้นหนักด้วย หลังจากบริจาคเสร็จเเล้วให้นอนพักสักพักจนมั่นใจว่าไม่มีอาการวิงเวียน หรือหน้ามืด ถ้ามั่นใจเเล้วให้ลุกไปรับโอวัลตินโล้ดเลยค่ะ โอวัลตินของสภากาชาดอร่อยมาก ไม่ได้อวยนะอร่อยจริง ๆ ใครอยากจะเบิ้ลก็ได้นะคะ เจ้าหน้าที่ใจดี อ่อ ! การบริจาคโลหิตทำได้ทุก ๆ 3 เดือนเลยนะคะ 

 

เห็นไหม การบริจาคเลือดไม่ยากเเละวุ่นวายเลย ง่ายมาก ๆ ถ้าใครไม่สะดวกมาที่สภากาดก็สามารถติดตามได้จากปฏิทินในเว็บไซต์ของศูนย์บริจาคโลหิตได้เลยว่ามีไปใกล้ ๆ ที่ที่คุณอยู่หรือเปล่า เพราะเขาจะมีการออกสัญจรทุกวันค่ะ

 

เวลาทำการ : วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 07.30 - 19.30 น. วันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 08.30 - 15.30 น.

GPS : https://goo.gl/maps/mEuNQT2unTwVGcNK8

Website : https://blooddonationthai.com

Facebook : https://www.facebook.com/ThaiRedCross/

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ratchan
  • 0 Followers
  • Follow