Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แกร็บ ร่วมกับ ทม.แสนสุข ปลุกจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม ชวนพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บ–แท็กซี่ อาสาพิทักษ์ชายหาดบางแสน

Posted By Plook News | 26 ธ.ค. 62
20,788 Views

  Favorite

ปัญหาขยะทะเลและชายฝั่งนับเป็นหนึ่งในประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมที่กำลังถูกจับตาทั่วโลก รวมไปถึงประเทศไทยซึ่งติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศที่ทิ้งขยะลงทะเลมากที่สุดในโลก หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ต้องกับประสบปัญหาขยะจากทะเลหลังช่วงฤดูมรสุมของทุกปี คือ ชายหาดบางแสน ซึ่งอยู่ในพื้นที่เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี 

โดยมีต้นตอมาจากทั้งนักท่องเที่ยวเองและจากขยะในทะเลที่มาเกยอยู่บริเวณริมหาด จากข้อมูลทางสถิติพบว่า ในแต่ละมีปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังบางแสนกว่า 2.7 ล้านคนหรือเฉลี่ยกว่า 7,400 คนต่อวัน ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเยือนใช้พลาสติกเฉลี่ย 8 ชิ้นต่อคน ทำให้เกิดขยะจำนวนมหาศาลจนบางครั้งเจ้าหน้าที่ของเทศบาลไม่สามารถดูแลและจัดเก็บขยะที่เกิดขึ้นได้อย่างทั่วถึง 
 

 

ที่ผ่านมา เทศบาลเมืองแสนสุข จึงได้ร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ จัดกิจกรรมเก็บขยะและทำความสะอาดชายหาดบางแสนเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาขยะในพื้นที่ ทั้งยังมุ่งสร้างจิตสำนีกด้านสิ่งแวดล้อมให้กับบุคคลทั่วไปด้วย โดย แกร็บ ประเทศไทย เป็นหนึ่งในองค์กรภาคเอกชนที่ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมดังกล่าวและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและปลุกจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม โดยล่าสุดได้จัดกิจกรรม “แกร็บพาร์ทเนอร์ อาสาพิทักษ์ชายหาด” ที่เปิดโอกาสให้ตัวแทนพาร์ทเนอร์คนขับกว่า 100 คน ทั้งแกร็บคาร์และแกร็บแท็กซี่ ได้ร่วมแสดงพลังจิตอาสาโดยการเก็บขยะและทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบชายหาดบางแสน

กฤตเมธ วิทยารักษ์สรรค์ ผู้จัดการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า “กิจกรรมนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมความยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อม ภายใต้พันธกิจทางสังคมของแกร็บที่เรียกว่า Grab For Good หรือแกร็บเพื่อชีวิตที่ดีกว่า โดยนอกเหนือจากการส่งเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนสังคม โดยอาศัยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เพื่อให้ทุกคนก้าวทันเศรษฐกิจในยุคดิจิทัลแล้ว
 

 

แกร็บยังให้ความสำคัญกับประเด็นในด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วย อย่างการเปิดตัว แกร็บตุ๊กตุ๊ก ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่ หรือการริเริ่มแนวคิดในการมีฟีเจอร์ที่ให้ลูกค้าสามารถกดเลือกรับหรือไม่รับช้อน-ส้อมและมีดพลาสติกเมื่อสั่งอาหารผ่าน GrabFood ก็เป็นหนึ่งในความตั้งใจที่จะช่วยลดขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ทั้งนี้ เรามุ่งหวังว่ากิจกรรมในครั้งนี้จะช่วยสร้างความตระหนักและปลุกจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งยังเป็นโอกาสในการแสดงพลังความสามัคคีของพาร์ทเนอร์คนขับ ทั้งแกร็บคาร์และแกร็บแท็กซี่ ที่ได้ทำกิจกรรมดี ๆ ร่วมกันเพื่อตอบแทนสังคมอีกทางหนึ่งด้วย”

พรเทพ คณะวงศ์ หนึ่งในพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บแท็กซี่ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ กล่าวว่า “ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยคิดว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องใหญ่ แต่การได้มาทำกิจกรรมจิตอาสาในครั้งนี้ทำให้ผมได้ตระหนักว่า ปัญหาขยะเป็นเรื่องใกล้ตัวที่พวกเราทุกคนกว่าที่คิดและเราเองมีส่วนในการแก้ไขหรือบรรเทาปัญหาเหล่านั้นลงได้ การเก็บขยะหรือทำความสะอาดชายหาดอาจเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ สิ่งที่เราควรจะต้องตระหนักตั้งแต่เริ่มต้นคือการคิดก่อนใช้เพื่อลด ละ เลิกการใช้พลาสติก การใช้ซ้ำหรือการรีไซเคิล รวมถึงกิจกรรมง่าย ๆ อย่างการแยกขยะก่อนทิ้งลงถังก็ถือเป็นอีกทางที่จะช่วยลดปัญหาขยะได้”
 


ภัทรพล มนต์ขลัง เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองแสนสุข กล่าวว่า “ขยะในพื้นที่ชายหาดบางแสนมาจากสองส่วนหลัก ๆ ส่วนแรกมาจากการท่องเที่ยว อีกส่วนมาจากขยะนอกชายฝั่งที่พัดเข้ามาถึงชายหาด ถึงแม้ว่าเทศบาลจะมีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดตั้งแต่ตี 4 และดูแลตลอดทั้งวัน แต่ในบางช่วงก็ยังไม่ทันเวลา บางส่วนเกิดจากขยะชิ้นเล็ก ๆ ที่ยากในการจัดเก็บ 

เช่น ก้นบุหรี่ หลอดพลาสติก หรือหนังยาง ถูกฝังอยู่ใต้ทราย ทำให้ไม่สามารถจัดเก็บได้หมด เราดีใจที่ได้เห็นว่าหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน รวมถึงบุคคลทั่วไปตื่นตัวและให้ความสำคัญกับประเด็นปัญหาขยะ เพราะสิ่งแวดล้อมไม่ใช่ปัญหาขององค์กรใดองค์กรหนึ่ง แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนควรมีส่วนในการรับผิดชอบ เราหวังว่าการจัดกิจกรรมในรูปแบบนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่ขยายผลไปสู่วงกว้าง และช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ในอนาคต”

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow