Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

‘บ๊อบ-ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์’ ชวนเด็กชายอายุ 7-12 ปี สมัครร่วมโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 9

Posted By Plook Creator | 11 ธ.ค. 62
3,801 Views

  Favorite

‘บ๊อบ-ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์’ ชวนเด็กชายอายุ 7-12 ปี สมัครร่วมโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 9

 

“ผมวางแผนไว้แต่แรกแล้วว่า ถ้ามีลูกชายก็จะให้เขาเข้าร่วมโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม” คำบอกเล่าสั้น ๆ จาก ‘บ๊อบ-ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์’ พิธีกรมากความสามารถ และคุณพ่อลูกสี่ที่ยึดมั่นในหลักธรรมคำสอน เมื่อลูกชายฝาแฝดถึงวัยที่สามารถบวชสามเณรได้ เขาก็ตั้งใจไว้ว่าอยากจะให้ลูกชายได้เรียนรู้แก่นของพระพุทธศาสนา เพื่อฝึกจิต ฝึกสติ ฝึกสมาธิ ฝึกปัญญา เขาบอกว่า นี่จะเป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่าที่ลูกชายจะได้เติบโตทางการเรียนรู้และทางจิตใจ

 

 

จากที่ได้เคยมีส่วนร่วมในโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง

ผมได้มีโอกาสเป็นพิธีกรให้ทางโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรมในหลายรุ่น ทำให้ได้เห็นว่า การบวชของโครงการฯจะเป็นการบวชเพื่อเรียนรู้ บวชเพื่อค้นหา ซึ่งจะแตกต่างจากการบวชภาคฤดูร้อนทั่วไปที่จะเน้นการปฏิบัติทางพุทธอย่างเดียว แต่การบวชของโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม จะมีครู มีวิทยากรที่มีประสบการณ์ ซึ่งเด็กที่เข้าร่วมจะได้ฝึกจิต ฝึกสติ ฝึกสมาธิ ฝึกปัญญา และยังได้เข้าถึงแก่นของพระพุทธศาสนาในแง่มุมที่เด็กสามารถเข้าถึงได้ง่าย ส่วนคนทั่วไปที่ติดตามชมก็สามารถรับรู้และเรียนรู้ไปพร้อมกับเด็กกลุ่มนี้ได้ ผมบอกได้เลยว่า โครงการนี้ ทางผู้จัดทรูปลูกปัญญา ทำได้ดีตั้งแต่ปีแรก แล้วก็ดีมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี

 


แล้วในมุมมองของผู้ปกครอง คิดว่าโครงการนี้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ผมเห็นคุณค่าของโครงการนี้ และอยากให้ลูกของตัวเองได้เข้าไปมีส่วนร่วม ซึ่งผมได้วางแผนไว้แล้วว่า โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรมปีที่ 9 ลูกชายผมอายุ 7 ปีพอดี ก็จะลองสมัครเข้าร่วมโครงการฯด้วยครับ ผมบอกได้เลยว่า มันจะเป็น 1 เดือนที่มีคุณค่า เราจะได้เห็นการเติบโตทางการเรียนรู้และทางจิตใจของลูกแน่นอน

 

 

ฝากเชิญชวนสมัครร่วมโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 9

สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่ได้ติดตามชมรายการอยู่แล้ว ก็น่าจะได้เห็นแง่มุมการเรียนรู้ วิธีการสอนพุทธศาสนาในรูปแบบของการลงมือปฏิบัติ และการเข้าถึงได้ในหลากหลายรูปแบบ ดังนั้น ถ้ามีโอกาส และมีลูกชายอยู่ในช่วงวัย 7-12 ปี ผมว่าเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่จะให้ลูกได้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการที่มีคุณค่า ช่วงเวลา 1 เดือนเต็ม ชีวิตของเด็กคนหนึ่งจะถูกหล่อหลอมไปในทิศทางที่ดี และมีพัฒนาการที่รวดเร็ว ในช่วงเวลานี้เขาจะได้เรียนรู้อีกหลายสิ่งหลายอย่างที่คุณพ่อคุณแม่อย่างเรา ๆ เองก็คงไม่สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ให้เขาได้ อย่าให้โอกาสนี้หลุดลอยไปนะครับ 

 

 

น้องๆ ที่สนใจใช้เวลาช่วงปิดเทอมอย่างมีคุณค่า สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 9 ผ่านทางออนไลน์ได้ที่ www.truelittlemonk.com/apply ตั้งแต่วันนี้ - 31 ธันวาคม 2562 โดยโครงการฯมีกำหนดการบรรพชาและถ่ายทอดสดในช่วงเดือนเมษายน 2563

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow