Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ยูเนสโก ยกย่อง “หลวงปู่มั่น-สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส” เป็นบุคคลสำคัญของโลก

Posted By มหัทธโน | 26 พ.ย. 62
4,341 Views

  Favorite

ยูเนสโก ยกย่อง “หลวงปู่มั่น-สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส” เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ

 

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่ประชุมใหญ่สมัยสามัญขององค์การยูเนสโกครั้งที่ 40 มีมติรับรองการร่วมเฉลิมฉลองในวาระ ครบรอบบุคคลสำคัญและเหตุการณ์สาคัญทางประวัติศาสตร์ในวาระปี 2563-2564 ได้ยกย่องบุคคลสาคัญถึง 2 รูป ได้แก่ พระอาจารย์มั่น ภูริภัตโต ครบรอบ 150 ปีชาตกาล (20 มกราคม 2563) และสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ครบ 100 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ (2 สิงหาคม 2464)

 

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนาได้ เสนอชื่อพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เพื่อให้องค์การยูเนสโกประกาศยกย่องและร่วมเฉลิมฉลอง เนื่องในวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาลและได้ประกาศยกย่องให้พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต และ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ ในวาระ ปี 2563-2564 

 

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ขอเชิญชวนส่งเสริมสันติภาพ เพื่อรวมจิตรวมใจเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 150 ปี ชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต (20 มกราคม2563) และวาระครบรอบ 100 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส (2 สิงหาคม2564) ในรูปแบบต่าง ๆ ตามความพร้อมของแต่ละหน่วยงานพุทธศาสนิกชน สถานศึกษา หน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิองค์กรต่างๆ ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา เครือข่ายต่าง ๆ ศิลปินพื้นบ้าน ร่วมสนับสนุนกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา

 

อ่านเพิ่มเติม

ประวัติย่อของหลวงปู่มั่น 

ประวัติย่อของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส คลิก

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow