Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การนั่งเป็นเวลานานส่งผลร้ายต่อร่างกายอย่างไร

Posted By Amki Green | 21 ม.ค. 63
11,285 Views

  Favorite

การนั่งช่วยลดความปวดเมื่อยของร่างกายได้ แต่หากเรานั่งมากเกินไป เช่น การนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ก็สามารถส่งผลร้ายต่อร่างกายเราได้เช่นกัน

การนั่งส่งผลร้ายต่อร่างกายเราอย่างไรเรามาดูกันเลยค่ะ

ภาพ : Shutterstock


            
หากดูจากโครงสร้างของร่างกาย จะพบว่าร่างกายเรามีกระดูกและข้อต่อมากมาย การไหลเวียนโลหิตต้องอาศัยการเคลื่อนไหวของร่างกายเพื่อให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก แต่จะเกิดอะไรขึ้นบ้างหากเรานั่งเป็นเวลานาน

 
1. เกิดอาการปวดหลัง

กระดูกสันหลังของมนุษย์ประกอบด้วยข้อต่อ กล้ามเนื้อ และเอ็น หากเรานั่งมากเกินไป กระดูกสันหลังอาจเกิดความผิดปกติ เนื่องจากท่านั่งเป็นท่าที่ทำให้ร่างกายถ่ายน้ำหนักไปยังกระดูกสันหลังได้อย่างไม่สม่ำเสมอ ส่งผลให้กระดูกสันหลังเสื่อมได้ นอกจากนั้น ยังทำให้เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อทำงานหนักมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน

ภาพ : Shutterstock


2. เกิดอาการเหน็บชา

การนั่งเป็นเวลานาน อาจจะทำให้กล้ามเนื้อบวมและเกิดอาการเหน็บชาได้ อาการเหน็บชาเกิดขึ้นจากเนื้อเยื่อที่บอบบางเกิดการกดทับ ทำให้เส้นประสาท หลอดเลือดแดง และหลอดเลือดดำบริเวณที่มีการกดทับเกิดการอุดตัน เป็นการจำกัดการรับรู้ของระบบประสาท ทำให้เกิดอาการเหน็บชาได้

 

นอกจากนั้นการนั่งเป็นเวลานานทำให้เอนไซม์ที่เกาะอยู่บนผิวของเซลล์ไขมันที่ชื่อ ลิโพโปรตีนลิเพส (Lipoprotein Lipase) หยุดการทำงานชั่วคราว ซึ่งลิโพโปรตีนลิเพส มีหน้าที่สลายไขมันในเส้นเลือด ดังนั้น เวลาที่เรานั่งอยู่เฉย ๆ จึงทำให้ไขมันไม่เผาผลาญนั่นเอง

ภาพ : Shutterstock

 

3. เป็นอันตรายต่อหัวใจ

จากการที่นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาเปรียบเทียบคน 2 กลุ่ม ได้แก่ คนขับรถขนส่ง ซึ่งเป็นคนที่ต้องนั่งตลอดทั้งวันกับพนักงานรักษาความปลอดภัย ที่มีการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่เสมอ  พบว่า คนที่นั่งมีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจมากกว่าคนที่เคลื่อนไหวร่างกายอย่างสม่ำเสมอ

ภาพ : Shutterstock

         
4. ทำให้เกิดโรคสมองเสื่อม

ถ้าคุณนั่งมากเกินไป อาจส่งผลให้เกิดอาการสมองเสื่อมได้ เพราะการนั่งอยู่เฉย ๆ ทำให้การไหลเวียนของเลือดลดลง ปริมาณออกซิเจนในเส้นเลือดลดลง สมองจึงทำงานช้าลง

 

นอกจากนั้นการนั่งหลังงอยังทำให้พื้นที่ปอดเล็กลง ทำให้ปริมาณออกซิเจนที่เข้ามาในร่างกายน้อยลง ส่งผลต่อการทำงานของสมองอีกด้วย สมองจึงมีออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงได้ไม่เต็มที่ ทำให้ขาดสมาธิในการทำงาน

ภาพ : Shutterstock

 

5. ทำให้เป็นโรคเบาหวาน

การนั่งเป็นเวลานาน หมายถึง ร่างกายมีการเคลื่อนไหวน้อยมาก และนั่นทำให้ร่างกายของเราเผาผลาญพลังงานน้อยลง ซึ่งแพทย์ให้ความเห็นว่า การนั่งนั้นอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงปฏิกิริยาการตอบสนองของอินซูลินหรือต้านการทำงานของอินซูลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยในการเปลี่ยนน้ำตาลและแป้งเป็นพลังงาน และเมื่อร่างกายเปลี่ยนน้ำตาลและแป้งเป็นพลังงานได้น้อยลง จึงก่อให้เกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ตามมาในที่สุด

ภาพ : Shutterstock

 

6. ทำให้เกิดภาวะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง

หากนั่งมากเกินไปส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งได้ เช่น โรคมะเร็งลำไส้ มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก หรือมะเร็งปอด ยิ่งนั่งมากเท่าไร ยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งมากเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้หญิงที่สูงวัย มีความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งเต้านมได้ จากงานวิจัยในต่างประเทศมีหลักฐานว่า การเคลื่อนไหวร่างกายหรือการออกกำลังกายจะช่วยลดการเกิดมะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ การออกกำลังกายนั้นทำให้ร่างกายเกิดความสมดุลของพลังงาน และสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย จึงลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ได้

ภาพ : Shutterstock

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่าการนั่งจะส่งผลให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้มากมายขนาดนี้ ฉะนั้นอย่ามัวนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์มากเกินไป ควรเดินหรือขยับร่างกายบ้างเพื่อลดการเกิดการเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ด้วยค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow