Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 ภาษากายของทารก 0-12 เดือน ที่ช่วยให้พ่อแม่รู้ว่า ลูกต้องการบอกอะไรเราอยู่นะ

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 15 ต.ค. 62
54,298 Views

  Favorite

เด็กเล็ก ๆ ยังไม่สามารถสื่อสารกับคุณพ่อคุณแม่ด้วยภาษาพูดได้ ทำให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายคนกังวล และไม่เข้าใจว่าลูกกำลังรู้สึกอย่างไร แต่ “ภาษากาย” ของเด็กแรกเกิดที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ช่วยไขปริศนาให้คุณพ่อคุณแม่ได้นะคะ 

 

จากการศึกษาพบว่า เด็กทารกมักสื่อสารกับคุณพ่อคุณแม่ด้วยภาษากายถึง 90% ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่เรียนรู้ภาษาท่าทางของลูก คุณพ่อคุณแม่ก็จะพอเดาออกว่า ตอนนี้ลูกกำลังรู้สึกอย่างไร และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะทำให้ลูกมีพัฒนาการและสุขภาพจิตที่ดี ลองมาสังเกตภาษาท่าทางของทารกกันดูนะคะ

 

ภาพโดย Pexels จาก Pixabay

 

1. ขยี้ตา ถูกหน้า ถูใบหู

การขยี้ตา ใช้มือถูหน้า ถูใบหู ปิดหูของตัวเองนั้น เป็นสัญญาณบอกว่าลูกกำลังรู้สึกง่วงนอน โดยส่วนมากทารกจะแสดงท่าทางแบบนี้เหมือน ๆ กัน บางคนอาจร้องไห้ไปพร้อม ๆ กับแสดงท่าทางเหล่านี้ หรือทารกบางคน อาจร้องไห้และดึงผมของตัวเองไปด้วย นั่นเพราะลูกกำลังรู้สึกหงุดหงิด เหนื่อยล้า และต้องการนอนพักผ่อน หากคุณพ่อคุณแม่เห็นทารกแสดงท่าทางแบบนี้ แปลว่าคุณต้องพาลูกเข้านอนให้สบายตัวแล้วล่ะค่ะ

 

2. แอ่นตัว

ในเด็กเล็ก ๆ นั้น การแอ่นตัวสามารถสื่อความหมายได้ว่า เขากำลังรู้สึกไม่ค่อยสบายตัวเพราะเกิดความผิดปกติบางอย่าง และกำลังขอความช่วยเหลือให้คุณพ่อคุณแม่อุ้มเขาขึ้นมา หรือพาเขาให้ออกจากความรู้สึกไม่สบายตัวนั้น แต่หากลูกอายุประมาณ 4-5 เดือน การแอ่นตัวอาจหมายถึงเขากำลังจะพยายามพลิกตัว ซึ่งเป็นไปตามพัฒนาการตามวัยของเขา

 

3. เตะขา

การเตะขาของลูกนั้น ต้องดูอารมณ์ของเขาควบคู่ไปด้วยนะคะ คุณหมออธิบายว่า หากลูกเตะขาไปยิ้มไป แปลว่าเขากำลังมีความสุขและอยากเล่นอย่างเต็มที่ คุณพ่อคุณแม่จึงชวนเขาเล่นเพื่อตอบสนองความต้องการของเขาได้ แต่หากลูกเตะขาและส่งเสียงร้องไห้ล่ะก็ อาจหมายถึงเขากำลังรู้สึกไม่สบายตัว และต้องการความช่วยเหลือจากคุณพ่อคุณแม่ เช่น อาจกำลังท้องอืด หรือผ้าอ้อมเปียกแฉะ คัน เป็นต้น

 

4. สบตา

ทารกยังมีสายตาที่มองเห็นได้ไม่ดีนัก ดังนั้นเวลาคุณพ่อคุณแม่ยื่นหน้าเข้าไปใกล้ ๆ แล้วเห็นลูกจ้องมองสบตากลับมา นั่นแปลว่าลูกกำลังจดจำใบหน้าของคุณพ่อคุณแม่ เพื่อทำความรู้จักกันอยู่นั่นเอง คุณพ่อคุณแม่จึงอาจใช้วิธีการสบตา มองหน้าลูกใกล้ ๆ และพูดคุยกับเขาอย่างอ่อนโยน เพื่อสร้างความคุ้นเคย และความผูกพันระหว่างคุณกับลูก

 

5. กำหมัด

เด็กทารกมักกำหมัดเป็นปกติ เพราะกล้ามเนื้อมือของเขายังทำอะไรได้ไม่มากนัก โดยทารกจะเริ่มแบมือนอนหลับได้ก็เมื่อเขามีอายุราว 8 สัปดาห์ขึ้นไป ดังนั้นการกำหมัดของเด็กแรกเกิดในเวลาปกติ หมายถึงว่าเขากำลังพักผ่อน  ไม่มีอะไรต้องกังวล แต่ถึงอย่างนั้น การกำมือแน่น ๆ เกร็งร่างกาย อาจแปลว่าลูกมีความเครียดบางอย่างอยู่ได้เช่นกัน คุณหมอแนะนำว่า หากลูกอายุมากกว่า 3 เดือนแล้ว และเขายังคงกำหมัดแน่นอยู่ อาจแปลว่าเขามีภาวะความเครียดบางอย่าง ซึ่งอาจต้องพาไปพบคุณหมอค่ะ

 

6. เหยียดแขนขา

การที่ทารกทำท่าเหยียดแขนเหยียดขา แปลว่าเขากำลังรู้สึกสบายกาย สบายใจ และมีความสุข คุณพ่อคุณแม่อาจอาศัยช่วงเวลาเหล่านี้ในการเข้าไปเล่นกับลูก เพื่อเพิ่มความสุข ความสบายใจให้เขา และเป็นการส่งเสริมพัฒนาการที่ดี รวมไปถึงความใกล้ชิดผูกพันระหว่างคุณกับลูกด้วยค่ะ

 

7. ยิ้มหวาน

การยิ้มหวานของทารกอาจไม่มีอารมณ์มาเกี่ยวข้องด้วยเสมอไป คุณหมออธิบายว่า ทารกจะยิ้มโดยมีอารมณ์มาเกี่ยวข้องด้วย เมื่อเขาอายุ 6-8 สัปดาห์ขึ้นไป ดังนั้นการยิ้มหวานของทารก จึงเป็นเพียงการแสดงให้เห็นว่า เขากำลังรู้สึกสบายตัว และมีความสุขนั่นเอง

 

คุณพ่อคุณแม่ลองสังเกตภาษากายของลูก และนำไปปรับใช้ในการเลี้ยงลูกดูนะคะ คิดว่าน่าจะพอช่วยให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจเขาได้มากขึ้น และสามารถตอบสนองลูกได้อย่างถูกทางมากขึ้นค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow