Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บทเรียนในความมืด - DIALOGUE IN THE DARK

Posted By Ratchan | 14 ต.ค. 62
2,973 Views

  Favorite

บทเรียนในความมืด -DIALOGUE IN THE DARK-

 

Salarygirlsjourney

 

เคยคิดบ้างไหมว่า ถ้าวันหนึ่งเรามองไม่เห็นขึ้นมาเราจะดำเนินชีวิตต่อไปยังไง เเล้วเคยนึกสงสัยบ้างไหมว่าผู้พิการทางสายตาเขาใช้ชีวิตยังไง เราขอเเนะนำให้รู้จักกับนิทรรศการดี ๆ ของผู้พิการทางสายตาที่คนตาดี ๆ ต้องลองไป "บทเรียนในความมืด -DIALOGUE IN THE DARK-" เเล้วเราจะได้เรียนรู้ว่าในความมืดเราจะค้นพบสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยสายตา นิทรรศการนี้พัฒนาโดยนายเเอนเดรียส ไฮเนกี้ นักธุรกิจชาวเยอรมัน ที่มีผู้เข้าชมเเล้วกว่า 9 ล้านคนใน 40 ประเทศทั่วโลก

 

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

การเช้าชมนิทรรศการเเห่งนี้ไม่ยากเลย ให้เรามาที่จตุรัสวิทยาศาสตร์ ตั้งอยู่ที่จามจุรีสเเควร์ชั้น 4-5 การเดินทางก็ไม่ยากสามารถนั่งรถไฟฟ้า MRT มาลงที่สถานีสามย่านได้เลย ค่าเข้าชมสำหรับเด็ก 50 บาท ผู้ใหญ่ 100 บาท รอบเข้าชมมีวันละ 12 รอบเลยทีเดียว เเละที่สำคัญนิทรรศการนี้มีผู้นำชมเป็นผู้พิการทางสายตา

 

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

เมื่อขึ้นมาที่ชั้น 2 จะมีเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับเราเป็นอย่างดี อธิบายกฎการเข้าชมนิทรรศการ โดยให้เราฝากของไว้ที่ล็อกเกอร์มีกุญเเจล๊อกอย่างดี เเละที่สำคัญห้ามนำอุกรณ์ใด ๆ ที่เกิดเเสงสว่างเข้าไปเด็ดขาดโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ เมื่อเราเก็บของเรียบร้อยเจ้าหน้าที่ก็จะเเจกอาวุธคู่กายคือไม้เท้านำทางสำหรับผู้พิการทางสายตา เเต่ก่อนที่เราจะได้รับไม้เท้าเราต้องล้างมือด้วยเจลล้างมือก่อน ถือว่าเขาใส่ใจเรื่องความสะอาดดีมาก

 

Salarygirlsjourney

 

เมื่อเราได้เข้าไปด้านในจะมีผู้นำชมมาคอยต้อนรับเรา เเละผู้นำทางของเราในครั้งนี้คือ "ไกด์อ้น" ที่จะคอยสอนคอยบอกเราเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของผู้พิการทางสายตา โดยจำลองการผ่านการดำเนินชีวิตประจำวันใน 6 ห้อง 7 บทเรียน ซึ่งเราจะได้เรียนรู้ศักยภาพที่น่าอัศจรรย์ของประสาทสัมผัสที่เหลือของเรา

 

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

เราใช้เวลาในนิทรรศการประมาณ 1 ชม. เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ออกมาต้องได้ข้อคิด หรืออะไรดี ๆ กลับออกมาอย่างเเน่นอน อย่างน้อย ๆ เราก็ได้เข้าใจการใช้ชีวิตของผู้พิการทางสายเเล้วสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อให้คุณภาพชีวิตของเขาเหล่านั้นดีขึ้นได้ เเละสิ่งหนึ่งที่เราได้รับจากพี่ไกด์ก็คือข้อคิดดี ๆ ในการใช้ชีวิตหากวันหนึ่งเราไม่เหมือนเดิมเราสามารถดำรงชีวิตอยู่ต่อได้อย่างไร เเละ "ใจ" ก็คือสิ่งสำคัญ

 

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

นอกจากนิทรรศการบทเรียนในความมืดเเล้วที่นี่ยังมีนิทรรศการวิทยาศาสตร์มากมายคอยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาให้เด็ก ๆ หรือผู้ใหญ่อย่างเราได้รับชม ตรงจุดนี้ไม่เสียค่าเข้านะ อย่างโซนด้านหน้าตอนนี้จะมีนิทรรศการประกวดภาพถ่ายอยู่

 

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

หรือจะเป็นนิทรรศการขยะ อาชีพ เเละเครื่องเล่นทดลองทางวิทยาศาสตร์มากมายให้เด็ก ๆ ได้ลองเล่น เป็นวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ทั้งสนุกเเละเข้าใจง่าย

 

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

ที่นี่เข้าก็ยังมีห้อง Workshop มากมายให้เด็ก ๆ ได้ทดลอง เขามีพี่เจ้าหน้าที่ใจดีคอยสอนอยู่ เป็นโซนที่ดีที่คุณพ่อคุณเเม่จะพาน้อง ๆ มาเรียนรู้ได้

 

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

มีโซนเลโก้ให้เด็ก ๆ ได้นั่งต่อเล่นด้วยนะ เสริมสร้างพัฒนาการเป็นอย่างดี เเถมสนุกด้วย เเหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ดี ๆ ใจกลางเมือง เเถมเดินทางสะดวกเเบบนี้เเนะนำให้เด็ก ๆ มากันเยอะ ๆ นะ

 

ในความมืดเเม้เเรกเริ่มจะน่ากลัว มือเราจะเย็น เท้าเราจะก้าวอย่างหวาดระเเวง เเต่เมื่อเวลาผ่านไปเราได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน ความกลัวจะค่อย ๆ หายไป เราจะเริ่มใช้ประสาทสัมผัสที่เหลือของเราอย่างคุ้มค่า เราอยากให้ทุกคนได้ลองมาสัมผัสดูสักครั้ง เเละอยากให้ช่วยเเชร์บทความนี้ไปเยอะ ๆ เพื่อที่นิทรรศการดี ๆ เเบบนี้จะได้อยู่ให้ผู้คนได้เข้ามาสัมผัสเรียนรู้กันไปนาน ๆ

 

เวลาทำการ : จันทร์-ศุกร์ เวลา 10:30-16:00 น. เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุด เวลา 11:00-16:30 น.

GPS : https://goo.gl/maps/1bcXo4hum2ywDXQ16

Facebook : https://www.facebook.com/didthailand/posts/202091003146105/

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ratchan
  • 0 Followers
  • Follow