Home
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ครั้งหนึ่งในชีวิต..คุณคือผู้พิชิต ภูกระดึง

Posted By Ratchan | 14 ต.ค. 62
2,813 Views

Favorite

ภูกระดึง

"ภูกระดึง" ตั้งอยู่ที่อุทยานเเห่งชาติจังหวัดเลย เป็นยอดเขาที่นักเดินป่าปีนเขาทุกคนตั้งเป้าไว้ว่าสักครั้งหนึ่งในชีวิตยังไงก็ต้องไปพิชิตให้ได้ ภูกระดึงสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,200 เมตร ระยะทางการเดินขึ้น 8 กม. โดยประมาณ ลักษณะป่าของที่นี่จะเริ่มจากป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ป่าดิบเเล้ง ป่าดิบเขา เเละป่าดิบสน ไล่ไปตามระดับความสูง เราอธิบายเรื่องภูกระดึงมาคร่าว ๆ เเล้ว ตามไปขึ้นภูกันเลยดีกว่า

เเหกปากเที่ยว
แหกปากเที่ยว

การเดินทางมาภูกระดึงเเนะนำ 2 วิธี คือขับรถมาเอง อุทยานตั้งอยู่ที่ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ใช้เวลาจาก กทม. ประมาณ 7 ชม. หรืออีกวิธีคือนั่งรถทัวร์จากหมอชิตใหม่มาลงที่ผานกเค้า จะถึงประมาณตี 5 ตรงจุดที่เราลงรถจะมีร้านอาหาร เราสามารถฝากท้องเเละทำธุระส่วนตัวได้เลย เเละตรงจุดนี้เราจะต่อรถสองเเถวไปลงในอุทยานได้เลย ค่ารถประมาณ 30-40 บาท (จำราคาไม่ได้ 555) ต้องขอโทษด้วยพอดีเราไม่ได้ถ่ายรูปจุดลงรถมา พอมาถึงอุทยานเรามุ่งตรงไปที่จุด-รับส่งสัมภาระทันที เขาคิดราคา 30 บาท/กิโล ใครที่คิดว่าเเค่ตัวเองฉันยังไม่รู้จะรอดหรือเปล่า ในฝากสัมภาระเลยค่ะ (ชื่อมันก็บอกอยู่เเล้วอ่านะว่าภาระ)

เราเริ่มออกเดินขึ้นเขาประมาณ 10 โมงเช้า เเต่บางคนเขาก็เริ่มขึ้นกันตั้งเเต่ 7 โมงเช้าก็มีเเล้วนะ ระยะเวลาการเดินก็อยู่ที่ 3-9 ชม. เเล้วเเต่ความสามารถของเเต่ละคน ส่วนเราของกินไม่ต้องพกไปเยอะให้หนักนะ เพราะเขามีจุดเเวะพักเเละมีร้านค้าประมาณ 4 จุด มีกินตลอดทางไม่ต้องกลัวหิว จะเดินเช้ายันเย็นก็ได้

ก่อนเดินขึ้นเขามีผู้ช่วยผู้พิชิต (ไม้ลวก) ให้ยืมใช้ด้วยนะ ถ้าเห็นให้รีบคว้าไว้เลย เป็นประโยชน์มาก ช่วยเบาเเรงได้ดีทีเดียว เเล้วระหว่างเดินก็ไม่ต้องห่วงนะ มีที่ให้นั่งพักตลอดทางเลย

จุดพักจุดเเรกคือซำแฮก มันเเฮกสมชื่อเลยจริง ๆ จากจุดเริ่มต้นมาถึงซำเเฮกระยะทางประมาณ 2.5 กม. มีทั้งทางลาดทางชัน ถ้ามาถึงจุดนี้ได้ไม่ต้องกลัวจุดต่อ ๆ ไปเเล้ว เเละอาหารยอดฮิตของภูกระดึงเเห่งนี้คือเเตงโมเย็น ๆ เเละน้ำเเดงโซดา เป็นตัวเติมพลังงานได้ดีมาก ใครไปเเล้วต้องห้ามพลาด (คิดว่าคงไม่มีใครพลาดเเน่นอนเพราะกว่าจะมาถึงต้องนี้ได้คงหอบเเฮกกันสมชื่อซำ)

แหกปากเที่ยว

ระหว่างทางต่อจากซำเเฮกจนถึงซำเเคร่ ทางเดินไม่ได้ยากมาก มีลาดมีชันสลับกันไป เดินไป เเวะไป กินไป ยิ่งไปเป็นกลุ่มจะสนุกมาก ระหว่างทางเราก็มีเดินสวนกับคนที่เดินลง เรามีเเวะคุยกันบ้าง (ไม่รู้จักกันนะ) ถามไถ่ว่าทางเป็นไง ข้างบนเป็นไง อาหารร้านไหนอร่อย นี่สินะที่เขาเรียกว่ามิตรภาพจากการเดินทาง มันดีมากจริง ๆ

ซำเเคร่จะเป็นจุดพักสุดท้ายก่อนจะขึ้นไปถึงหลังเเปร ใครที่จะซื้อน้ำให้ซื้อจุดนี้เลยนะ เพราะจากตรงนี้ถึงหลังเเปรไม่มีขายเเล้วนะ ระยะทางเดินประมาณ 1.3 กม. ทางค่อนข้างชัน เป็นหินส่วนใหญ่ อาจจะต้องปีนเล็กน้อย เเละเมื่อเห็นบันไดเล็กที่เกือบจะตั้งฉากนี้เเล้วให้สบายใจได้ เเปลว่าใกล้ถึงเเล้ว

ในที่สุดเราก็มาถึงหลังเเปร เราใช้เวลาเดินประมาณ 6 ชม. เมื่อมาถึงเราก็นั่งพัก นั่งรอเพื่อน ถ่ายรูปรอด้วย ตรงนี้มีป่าสนสวย ๆ อยู่ด้วย ใครพลังเหลือก็ถ่ายรูปเล่นให้หนำใจไปเลย เเต่เดี๋ยวก่อน หลังเเปรไม่ใช่จุดกางเต้นท์นะ เราต้องเดินไปจุดกางเต้นท์อีกประมาณ 3.5 กม. ทางลาดล้วน ๆ ไม่ต้องกังวล

แหกปากเที่ยว

เมื่อมาถึงเราก็มาทำการเช่าเครื่องนอนต่าง ๆ (ค่าเช่าเต้นท์เราจ่ายก่อนขึ้นมาเเล้ว) จุดตรงนี้ก็เป็นจุดรับส่งกระเป๋าด้วยนะ เมื่อชำระเงินเเล้วเราก็เดินเเบกสัมภาระไปที่เต้นท์ เก็บข้าวของเเล้วก็ไปหาของกิน ส่วนเรื่องของกินนั้นเราเคยรีวิวไว้เเล้วสามารถตามไปดูได้ลิงค์นี้ https://www.trueplookpanya.com/blog/content/71585/-blog-blo-tra-tratha-trares-

วันที่ 2 เรารีบตื่นมาเเต่ตี 5 เพื่อจะไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกเเอ่น เราต้องไปรอตรงจุดที่ทำการอุทยาน จะมีเจ้าหน้าที่พาเราเดินไป เรานั่งรอกันยัน 6 โมงพระอาทิตย์ก็ไม่ขึ้นสักที เลยคิดว่าไม่มีดวงเเละจะพากันกลับ เเต่ก็มีเจ้าหน้าที่ดักไว้ไม่ยอมให้เรากลับบอกให้เรารอ (อันนี้ฮามาก) พี่เขาว่ารอเหอะ เดี๋ยวจะเสียใจนะ เราก็เลย อ่ะ ๆ ยอมรอก็ได้ ปรากฏว่าพระอาทิตย์นางมาจ้า มาช้าเเต่มานะ สวยมาก

หลังจากที่เรากลับมาจากดูพระอาทิตย์ขึ้นเราก็ทำธุระส่วนตัว กินข้าว เเละเดินทางไปจุดคลายเเม็กซ์ของที่นี่กัน ระยะทางไปกลับก็ประมาณ 18 กม. ทางลาดล้วน ๆ เราก็เดิน ๆ เล่น ๆ ถ่ายรูปกันไป ระหว่างทางเราก็จะผ่านหลายผา ไม่ว่าจะเป็น ผาเหยียบเมฆ ผาเเดง จุดถ่ายรูปเท่ ๆ สวย ๆ เยอะมาก เเล้วเขาก็มีร้านอาหารตามจุดบริการ ไม่ต้องกลัวเรื่องปากท้อง

แหกปากเที่ยว

เราเดินมาถึงผาหล่มสักประมาณ 4 โมงเย็น เเละก็ไม่พลาดที่จะไปชิมบราวนี่ยอดฮิตที่ร้านกาเเฟเเห่งเเรกบนภู หลังจากนั้นก็ไปถ่ายรูปที่ผายอดฮิต เเล้วก็โชคดีมาก ๆ ที่ได้ภาพช่วงพระอาทิตย์กำลังจะตกดินด้วย

เเละวันสุดท้ายเพื่อนร่วมทางของเราก็ตื่นมาล่าช้างตอนตี 4 ก็ได้ภาพสวย ๆ มาด้วย วันลงก่อนกลับก็มีการถ่ายรูปเล่นกันที่ป่าเฟิร์นที่หลังเเปร ใครมาอย่าลืมมาถ่ายตรงนี้กันนะสวยมาก เเละการลงภูเเนะนำให้ลงก่อนเที่ยงจะดีมาก เราใช้เวลาการลงประมาณ 4 ชม. จะเร็วกว่าตอนขึ้น เพราะลงอย่างเดียวไม่เหนื่อยมาก เลยไม่ค่อยได้เเวะพักเท่าไร เเต่ไม่ต้องรีบมากนะ เพื่อนเรานี่เเข่งกันกลิ้งลงมาเลย (ความจริงรีบลื่นนั่นเอง) เมื่อลงมาข้างล่างก็มีห้องน้ำให้ใช้บริการหลายจุด ไม่ต้องกังวลเรื่องคนเยอะ รอไม่นาน

เเละก็จบไปเเล้วกับทริปภูกระดึง "ครั้งหนึ่งในชีวิตฉันเคยพิชิตภูกระดึง" เป็นคำที่ทำให้เราไปอวดใคร ๆ ได้อย่างภาคภูมิใจ เเต่ก่อนมาเราอยากให้เตรียมร่างกายให้พร้อม มีเเค่ใจไม่ได้ ร่างกายต้องพร้อมด้วย เเละถ้ามีบัดดี้ไปด้วยจะยิ่งดีมาก เพราะจะได้ช่วยดูเเลกันไป เเล้วเราขอรับรองเลยว่าการได้ไปภูกระดึงสักครั้งในชีวิตคุณจะไม่เสียดายเวลาที่ได้ไปเลย เเต่ถ้าไม่ไปนี่สิจะเสียดายมาก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ratchan
  • 0 Followers
  • Follow