Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีเพิ่มความเร็วให้สมาร์ทโฟน ระบบ IOS Android

Posted By SK | 07 ต.ค. 62
10,416 Views

  Favorite

หากสมาร์ทโฟนเครื่องเก่งของคุณเกิดทำงานช้า ไม่ไหลลื่นได้ดั่งใจ อย่าเพิ่งไปซื้อเครื่องใหม่ ให้ลองทำตามวิธีเพิ่มความเร็วให้สมาร์ทโฟนดูก่อน !

 
คงไม่มีใครอยากจะเปลี่ยนสมาร์ทโฟนทุกปีหรอก (เว้นแต่ว่าชอบอัปเดตและพร้อมเปย์) คนส่วนใหญ่ถ้าได้เสียเงินซื้อสามาร์ทโฟนสักเครื่องแล้ว ก็อยากจะใช้นาน ๆ ให้คุ้มค่ากับราคากันทั้งนั้น จะ 3 ปี 5 ปี ก็ว่ากันไป ขึ้นอยู่กับความสบายใจของแต่ละคน แต่ถ้าอยู่ดี ๆ เจ้าสมาร์ทโฟนเครื่องเก่งดันเอ๋อ ทำงานช้าขึ้นมา เจ้าของอย่างเราก็คงเริ่มหวั่นใจกลัวจะต้องเสียเงินซื้อใหม่กัน อย่าเพิ่งกังวลใจแล้วใช้เงินแก้ปัญหา เพราะมีวิธีเพิ่มความเร็วสมาร์ทโฟนให้กลับมาใช้งานได้เหมือนใหม่พร้อมไปต่อ เงินไม่กระเด็นออกจากกระเป๋าตังค์...ทำอย่างไรนั้นไปดูกันเลย 
 
ภาพ : pixaay.com

 

 

ระบบ IOS

อัปเดต IOS

วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการอัพเดตซอฟต์แวร์ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดอยู่เสมอ โดยเข้าเมนูตามนี้ Settings > General > Software Update
 

ตรวจสอบสุขภาพแบตเตอรี่

หากสามาร์ทโฟนของคุณใช้งานมานานแล้ว นั่นหมายความว่าแบตเตอรี่ของคุณมีอายุการใช้งานที่นานเช่นกัน ซึ่งส่งผลให้อุปกรณ์ทำงานช้า ลองตรวจสอบดูว่าแบตเตอรี่ของคุณมีเปอร์เซ็นกาใช้งานอยู่เท่าไหร่ หากต่ำกว่า 80% ควรเปลี่ยนใหม่ โดยเข้าไปตรวจสอบสุขภาพแบตเตอรี่ได้ตามนี้  Settings > Battery > Battery Health
 

เคลียร์พื้นที่การเก็บข้อมูล 

ทำให้ไอโฟนของคุณมีพื้นที่การใช้งานมากขึ้น โดยการลบแอปพลิเคชั่นหรือข้อมูลที่ไม่จำเป็นออก เพื่อไม่ให้เปลืองหน่วยความจำ โดยเข้าไปที่ Settings > General > iPhone Storage หรือจะใช้ฟีเจอร์ลบแอปพลิเคชั่นที่ไม่ได้งานโดยอัติมัติ (Offload Unused Apps) ก็ได้
 

ปิด Background App Refresh

ปิดใช้งานแอปพลิเคชั่นที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง เพื่อไม่ให้ระบบทำการอัปเดตข้อมูลภายในอยู่ตลอดเวลา ซึ่งถ้าเปิดไว้จะมีผลต่อการทำงานของ CPU โดยวิธีปิดฟีเจอร์นี้ให้เข้าไปที่ Settings > General > Background App Refresh 
 

อัปเดตแอปพลิเคชั่น

นอกจากอัปเดต IOS แล้ว ก็อย่าลืมอัปเดตแอพพลิเคชั่นด้วย เพราะแอปฯ เอร์ชั่นเก่าอาจจะไม่พร้อมใช้งานใน IOS ล่าสุดที่เราใช้ก็ได้ 
 
ปิดใช้งานเอฟเฟคบางอย่าง
การปิดใช้งานเอฟเฟคต่าง ๆ จะช่วยให้ไอโฟนของคุณไม่ต้องทำงานหนักขึ้น เช่น การลดความโปร่งใส และการลดความเคลื่อน โดยเข้าไปที่ Setting > Accessibility > Display & Text Size > Reduce Tranparency และ Setting > Accessibility > Motion > Reduce Motion
 
Hard Reset
หากสมาร์ทโฟนเจ้ากรรมยังคงช้าหรือค้างอยู่ ให้ลองทำการ Hard Reset หรือการบังคับให้ตัวเครื่องรีสตาร์ท ซึ่งวิธีนี้จะดีต่างกับ Factory Reset ตรงที่ไม่ต้องสำรองข้อมูล แต่ถ้า Hard Reset แล้วยังไม่หายก็จะต้องใช้วิธี  Factory Reset  อย่างไรก็ตามให้ลองทำการ Hard Reset ดูก่อน โดยไอโฟนแต่ละรุ่นมีขั้นตอนแตกต่างกันไป ดังนี้
• iPhone 6s/6s Plus, iPhone SE และ iPhone รุ่นที่ต่ำกว่า : กดปุ่ม Home+Power พร้อมกัน ค้างไว้จนกว่าหน้าจอจะเปลี่ยนเป็นสีดำ  และรอให้ขึ้นโลโก้ Apple 
• iPhone 7/7 plus : กดปุ่ม Power พร้อมกับปุ่มลดระดับเสียงค้างไว้จนกว่าหน้าจอจะเปลี่ยนเป็นสีดำ และรอให้ขึ้นโลโก้ Apple 
• iPhone 8/8 plus และ iPhone ตระกูล X : กดปุ่ม กดปุ่มเพิ่มเสียง 1 ครั้ง กดปุ่มลดเสียง 1 ครั้ง และกดปุ่ม Power ค้างไว้จนกว่าจะขึ้นโลโก้ Apple
 
ภาพ : pixaay.com


 

ระบบ Android

อัปเดตระบบปฏิบัติการ
หมั่นอัปเดตระบบปฏิบัติการให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด เพราะระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่จะมีการแก้ปัญหาและข้อผิดพลาดของเวอร์ชั่นเก่า ทำให้สมาร์ทโฟนทำงานได้ไหลลื่นขึ้น
 
จัดหน้า Home Screen
หน้า Home Screen ที่มี Widget มากเกินไป ส่งผลให้เครื่องทำงานช้าลง ดังนั้นหาก Widget ใดที่ไม่จำเป็นจริง ๆ ก็ให้ลบออกไป 
 
ปิดใช้งานเอฟเฟคบางอย่าง
เอฟเฟคบางอย่าง เช่น Animation หรือ Transition อาจทำให้การทำงานของสมาร์ทโฟนอืดหรือหน่วง ดังนั้นให้ปิดการใช้งานนี้ โดยเข้าไปที่เมนู Settings > แตะที่ Build Number 7 ครั้ง จากนั้นกลับมาที่หน้าจอ Settings จะพบเมนู Developer Options ให้กดเข้าไปที่ Transition Animation และเลือก Off  
 
เคลียร์ Cache
Cache คือการสำรองข้อมูล เพื่อช่วยให้การเปิดแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ในครั้งต่อไปได้เร็วขึ้น แต่การเก็บไฟล์ Cache ไว้มากเกินไป ก็จะทำให้พื้นที่ความจำเต็ม ส่งผลให้เครื่องทำงานได้ช้าลง ดังนั้นต้องคอยเคลียร์ Cache บ้าง โดยเข้าไปที่ App info > Storage > Clear Cache
 
ปิด Auto-Sync
หากคุณไม่ได้มีความจำเป็นต้อง Sync ข้อมูลอัปเดตตลอดเวลา ก็ให้ปิดฟีเจอร์นี้ไปหรือเลือกเปิดไว้เฉพาะบางแอปฯ ที่สำคัญอย่าง E-mail ก็ได้ หรืออาจจะเปิดความถี่ Auto-Sync ให้น้อยลง เช่น ชั่วโมงละครั้ง วันละครั้ง แล้วแต่ความต้องการ ก็จะทำให้เครื่องทำงานได้เร็วและประหยัดพลังงานได้ด้วย
 
ปิด Background Services
เช่นเดียวกับระบบ IOS การเปิดใช้ Background Services จะทำให้ระบบทำการอัปเดตข้อมูลภายในแอปฯ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้กินทรัพยากรเครื่อง ดังนั้นการปิด Background Services ช่วยได้ โดยเข้าเมนู Developer Options แล้วเลือกเปิดหรือปิดแอปพลิเคชั่นให้เหมาะสม
 
Factory Reset
ทางเลือกสุดท้ายในการแก้ปัญหาสมาร์ทโฟนทำงานอืด ช้า ก็คือการคืนค่าโรงงาน ซึ่งเป็นการทำให้สมาร์ทโฟนของคุณกลับไปเป็นค่าเริ่มต้นเหมือนตอนผลิตออกมาจากโรงงาน ดังนั้นรูปภาพ ไฟล์ หรือข้อมูลต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นจะถูกลบไปหมด หากใครต้องใช้วิธีนี้ก็ควรจะสำรองข้อมูลที่สำคัญไว้ก่อน 
 

 

จากคำแนะนำข้างต้นถือว่าเป็นวิธีเพิ่มความเร็วสมาร์ทโฟนพื้เบื้องต้นที่ทำเองได้  และพอจะช่วยแก้ปัญหาเครื่องอืดเครื่องช้าได้บ้าง อย่างน้อยก็เป็นการลองแก้ปัญหาด้วยตัวเองก่อนไปเสียเงินโดยไม่จำเป็นนะคะ 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow