Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ ผมร่วง โดยไม่รู้ตัว !

Posted By New Saowalak | 24 ก.ย. 62
3,812 Views

  Favorite

ใครกำลังเผชิญกับปัญหา “ผมร่วง” อย่าพลาด !!

5 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผมร่วงโดยไม่รู้ตัว

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

“ผมร่วง” ถือเป็นปัญหาที่น่าหนักใจไม่น้อยสำหรับผู้ที่ต้องเผชิญกับปัญหานี้ เพราะนอกจากจะต้องทนเห็นผมหลุดร่วงจำนวนมากแล้ว ยังต้องเจอกับปัญหาผมบาง ผมลีบแบนอีกต่างหาก ซึ่งหลาย ๆ คนไม่ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาผมร่วงนี้ บางคนพยายามหาทางรักษาด้วยการเลือกใช้แชมพูที่ช่วยลดผมร่วง ใช้สมุนไพรหรือวิธีธรรมชาติในการบรรเทาอาการผมร่วง แต่ก็ยังไม่หายขาด

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

แท้จริงแล้ว...ปัญหาผมร่วงนี้อาจมีที่มาจากพฤติกรรมหรือวิถีการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของเราโดยที่เราไม่รู้ตัว วันนี้เราจึงมี 5 สาเหตุสำคัญที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันของคุณมาฝากกันค่ะ เรามาดูกันดีกว่าว่าทั้ง 5 สาเหตุนี้ จะมีข้อไหนบ้างที่ตรงกับคุณ

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

1. สระผมบ่อยเกินจำเป็น

การสระผมบ่อยเกินจำเป็น จะส่งผลให้หนังศีรษะแห้งและระคายเคืองได้ นอกจากนี้ การสระผมผิดวิธีก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผมร่วงได้ เช่น การเกาหนังศีรษะแรงเกินไป การใช้ยาสระผมที่มีส่วนผสมของเคมีในปริมาณมาก การสระผมไม่สะอาด รวมไปถึงการสระผมด้วยน้ำร้อน ก็ล้วนแต่เป็นเหตุทำให้เส้นผมไม่แข็งแรงและขาดหลุดร่วงได้ง่าย

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

2. ดัด ยืด ย้อม ทำสี

การดัด ย้อม ทำสี และกัดสีผม ถือเป็นวิธีที่ทำให้เส้นผมและหนังศีรษะโดนสารเคมีมากเกินไป ซึ่งแน่นอนว่าย่อมส่งผลเสียร้ายแรงต่อเส้นผมและหนังศีรษะได้ง่าย นอกจากผมจะร่วงแล้ว ยังทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผมแห้งกร้าน ชี้ฟู เปราะ ขาดง่าย ผมแตกปลาย และยังเป็นการทำร้ายหนังศีรษะอีกด้วย

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

3. หวีผมแรง ๆ

การหวีผมแรง ๆ จะทำให้ผมถูกแรงกระชากออกจากหนังศีรษะ ส่งผลให้เส้นผมขาดหลุดร่วงได้ง่าย ยิ่งหากหวีผมแรง ๆ ขณะผมเปียก จะยิ่งทำให้เส้นผมและหนังศีรษะเกิดความเสียหายได้มากกว่าปกติ ฉะนั้นแล้ว...แม้แต่การหวีผมก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยบำรุงรักษาหนังศีรษะของเราเช่นกันนะคะ

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

4. ใช้ความร้อนมากเกินไป

การใช้ความร้อนกับเส้นผมและหนังศีรษะมากเกินไป ถือเป็นการทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะอย่างรุนแรง เพราะความร้อนจะไปทำลายโปรตีนและสารเคลือบผม ส่งผลให้เส้นผมขาดความชุ่มชื้น ผมแห้งเสีย เส้นผมเปราะ แตกปลาย และหลุดร่วงได้ง่าย รวมไปถึงส่งผลให้หนังศีรษะแห้งและขาดความชุ่มชื้นจนเป็นสาเหตุให้ผมร่วงอีกด้วย

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

5. ขาดสารอาหาร

นอกจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตอื่น ๆ แล้ว “อาหาร” ถือเป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญที่ส่งผลต่อเส้นผมและหนังศีรษะโดยตรง เพราะเส้นผมและหนังศีรษะต้องใช้สารอาหารในการหล่อเลี้ยง บำรุงและซ่อมแซม ซึ่งสารอาหารที่จำเป็นต่อการบำรุงเส้นผมและหนังศีระษะได้แก่ วิตามินเอ วิตามินบี โปรตีน ธาตุเหล็ก เป็นต้น ซึ่งสารอาหารเหล่านี้สามารถหาได้จากอาหารประเภทถั่วชนิดต่าง ๆ ไข่ นม ธัญพืช ปลาแซลมอน และผักใบเขียว

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับทั้ง 5 สาเหตุของปัญหาผมร่วงที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ แต่ละข้อถือว่าเป็นพฤติกรรมที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุก ๆ วัน และเราอาจทำไปโดยที่ไม่รู้ตัวเลยก็ได้ หากว่าคุณเป็นอีกคนที่กำลังเจอกับปัญหาผมร่วง เราขอแนะนำให้คุณเริ่มสังเกตพฤติกรรมของตนเองว่าพฤติกรรมไหนที่เป็นสาเหตุทำให้ผมร่วงกันแน่ และหากว่าหาสาเหตุเจอแล้ว เราก็แนะนำให้คุณหันมาใส่ใจและดูแลสุขภาพเส้นผมหนังศีรษะของตนเองมากขึ้น อาจจะด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์หรือหลีกเลี่ยงสารเคมีต่าง ๆ เลยก็จะดีมากนะคะ หากว่าบทความนี้เป็นประโยชน์กับคุณและคนที่คุณรัก อย่าลืมแบ่งปันต่อให้ทุกคนได้อ่านกันด้วยนะคะ

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow